Venezuela tuyên bố sẵn sàng cho Edward Snowden tị nạn

Thứ tư, 26/06/2013, 10:55
Hôm qua 25/6, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng xem xét đơn xin tị nạn của “người thổi còi” Edward Snowden nếu anh đưa ra đề nghị.

“Chúng tôi chưa nhận được một đề nghị chính thức. Tuy nhiên nếu chúng tôi nhận được, chúng tôi sẽ xem xét cũng giống như cách Ecuardor đang làm” - Reuters dẫn lời ông Maduro tuyên bố khi đang đi thăm chính thức Haiti.

Một hành khách nằm ngủ tại khu quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo tại Matxcơva

Trước đó Tổng thống Ecuardor Rafael Correa, một đồng minh của Venezuela, cũng cho biết việc cho phép Snowden đến nước này tị nạn là quyết định hoàn toàn phù hợp với chủ quyền lãnh thổ của Ecuardor.

Trong diễn biến khác, ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận “người thổi còi” Edward Snowden đang có mặt tại sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva, ngày 25/6, Nhà Trắng một lần nữa kêu gọi Nga lập tức trục xuất Snowden và khẳng định Matxcơva có đủ cơ sở luật pháp để làm như vậy, bởi Washington đã hủy bỏ hộ chiếu của Snowden.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cũng cho biết Mỹ không muốn quan hệ với Nga bị ảnh hưởng vì vụ việc này.

Các nghị sĩ Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Nga dữ dội. Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố vụ Snowden sẽ dẫn tới việc đánh giá lại quan hệ Mỹ-Nga. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Orrin Hatch chỉ trích tổng thống Mỹ Barack Obama yếu đuối và bị Nga lợi dụng.

Đang có mặt tại Phần Lan, ông Putin cho rằng Snowden hoàn toàn được tự do đi bất cứ đâu. “Anh ta chọn địa điểm cuối cùng càng sớm càng tốt cho anh ấy và cho cả chúng tôi” - Tổng thống Nga cho biết.

Tổng thống Nga cũng đặt câu hỏi liệu có nên đối xử với Snowden hay người sáng lập trang web WikiLeaks Julian Assange như tội phạm. “Hãy tự hỏi chính mình rằng những người như họ có nên bị bỏ tù hay không?” - ông Putin nói.

Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn