Nhật Bản có thể chế tạo 2.000 quả bom nguyên tử

Thứ hai, 15/07/2013, 13:54
Tờ Wall Street Journal vừa tiết lộ một thông tin chấn động, theo đó, Nhật Bản có thể sản xuất tới 9 tấn plutonium đủ để chế tạo tới 2.000 quả bom nguyên tử.

bom nguyên tử

Nhật Bản là quốc gia phụ thuộc phần lớn vào điện hạt nhân, mặc dù công nghệ hạt nhân của họ đang phục vụ cho mục đích hòa bình nhưng họ có trong tay công nghệ làm giàu uranium tiên tiến hàng đầu thế giới.

bom nguyên tử

Nhật Bản là đất nước có nền công nghiệp hạt nhân phát triển hàng đầu thế giới.

Nhật Bản đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy tái chế uranium có thể sản xuất tới 9 tấn plutonium mỗi năm. Số lượng plutonium này đủ để sản xuất tới 2.000 quả bom nguyên tử. Nhà máy tái chế uranium này được xây dựng ở Rokkasho phía Bắc Honshu.

Vào tháng 6, ông Tatsujiro Suzuki, Phó chủ tịch Ủy ban năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã có cuộc hội đàm cùng với Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ Daniel Poneman và Trợ lý Ngoại trưởng Thomas Countryman.

Trong cuộc hội đàm này, phía Nhật Bản đã đặt vấn đề cho phép họ có được một số lượng lớn plutonium trong một kế hoạch sử dụng không rõ ràng mà có thể trở thành một “tấm gương xấu” cho các quốc gia khác trên thế giới.

Theo Wall Street Journal, Washington đã bày tỏ sự lo ngại rằng các nước khác trong khu vực sẽ noi gương Nhật Bản, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

bom nguyên tử

Nhật Bản có thể sản xuất tới 9 tấn plutonium.

Giới cầm quyền Nhật Bản đã có một tham vọng hầu như không che giấu trong việc phát triển vũ khí hạt nhân. Một số thành viên của Đảng Dân chủ tự do LDP từng nhiều lần tìm cách mở một cuộc tranh luận công khai về vấn đề này.

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (cựu Thủ tướng Nhật Bản) từng tuyên bố vào năm 2006 rằng: “Không có gì sai trong việc Nhật Bản thảo luận về việc cần có vũ khí nguyên tử”.

Một chi tiết đáng lưu ý là trong lịch sử phát triển của Nhật Bản từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai có đến 5 cựu thủ tướng nước này ủng hộ việc phát triển vũ khí hạt nhân: Nobusuke Kishi, Hayato Ikeda, Eisato Sato, Yasuo Fukuda và Taro Aso.

Không chỉ các thủ tướng mà một số lượng không nhỏ các chính trị gia khác của Nhật Bản cũng ủng hộ. Trong chiến dịch tranh cử năm 2012, ông Shintaro Ishihara, thành viên Đảng LDP người được xem là dẫn đầu cho phong trào chủ nghĩa dân tộc Nhật Bản đã tuyên bố: “Đây là thời cơ thuận lợi cho Nhật Bản để phát triển vũ khí hạt nhân và đó sẽ là hình thức răn đe hữu hiệu đối với Trung Quốc”.

bom nguyên tử

Nếu Nhật Bản có vũ khí giết người hàng loạt, trật tự thế giới sẽ đảo lộn hoàn toàn khi đó một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân sẽ bùng nổ với hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Trong năm 2006, Chính phủ Nhật Bản đã bí mật triển khai một bản báo cáo nội bộ về khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân. Báo cáo này đã làm dấy lên mối quan ngại sâu sắc trong chính quyền Washington. Theo đó, Chính phủ Nhật sẽ chi từ 2-3 tỷ USD cho việc phát triển vũ khí này.

Đối với Washington, họ chắc chắn không muốn Nhật Bản sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng đối với tính tích cực của “trục châu Á”, họ đã khuyến khích cánh hữu gia tăng sức mạnh quân sự.

Một Nhật Bản hùng mạnh và có vũ khí hạt nhân sẽ trở thành một cực mới của thế giới và có thể hoàn toàn độc lập với Mỹ. Tuy nhiên, điều đó có thể kéo cả khu vực vào một cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân với hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích