TP HCM "trảm" nhà thầu thi công ẩu

Thứ năm, 25/07/2013, 23:07
Nhà thầu đang thi công tại dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm (quận Tân Phú) vừa bị đình chỉ, ngưng cấp phép thi công vì "thi công ẩu, không an toàn, mất mỹ quan đô thị".

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa quyết định đình chỉ, ngưng cấp phép thi công đối với Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Xây dựng Đông Mê Kông, đơn vị đang xây dựng tại gói thầu XL14 (thuộc dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm do Ban quản lý Nâng cấp đô thị làm chủ đầu tư) vì thi công không an toàn, gây nguy hiểm cho người đi đường và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

nha thau
Dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm là nỗi ám ảnh của người dân TP HCM vì nhiều nhà thầu thi công ẩu, chây ì. Ảnh: H.C.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Giao thông vận tải sẽ thu hồi giấy phép thi công vẫn còn hiệu lực đã được Sở cấp trước đây; đình chỉ thi công đối với đơn vị thi công gói thầu XL14 cho đến khi thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải đề nghị chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khi thi công công trình trên đường bộ đang khai thác, nhanh chóng khắc phục các tồn tại đã được Sở Giao thông vận tải nhắc nhở, xử phạt nhiều lần.

Đây được xem là động thái mạnh của ngành giao thông TP HCM đối với những nhà thầu thi công ẩu và chây ì trên địa bàn. Đầu năm nay, thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đưa vào "danh sách đen" và đề nghị không cấp phép mới hoặc không gia hạn thời gian thi công đối với 443 nhà thầu được cho là thi công không giấy phép, không đóng tiền phạt...

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã làm văn bản gửi đến các quận, huyện, khu quản lý giao thông đô thị và Sở Giao thông Vận tải đề nghị không tiếp nhận hồ sơ xin phép thi công hoặc gia hạn thi công cho các nhà thầu này cho đến khi thực hiện xong việc nộp phạt.

Theo ông Bùi Xuân Cường sắp tới Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức giao ban hàng tháng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị quản lý để giải quyết các vấn đề phát sinh. Sở sẽ xây dựng, ban hành cơ chế xếp hạng năng lực ban quản lý dự án, chấm điểm tư vấn, nhà thầu như Bộ Giao thông đã làm để loại những đơn vị yếu kém.

Thống kê của Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM, năm 2012, cơ quan này đã xử lý gần 1.100 trường hợp nhà thầu vi phạm với số tiền phạt hơn 6,5 tỷ đồng. Trong đó có 283 trường hợp không hoàn trả mặt đường theo đúng nguyên trạng ban đầu, 210 vụ đào đường không phép, 200 vụ đổ vật liệu tràn ra mặt đường gây cản trở giao thông...

Theo VNE

Các tin cũ hơn