Obama dùng bữa trưa hiếm hoi với Hillary Clinton

Thứ ba, 30/07/2013, 06:57
Tổng thống Mỹ hôm qua có dịp hiếm hoi cùng ăn trưa với cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, người đứng đầu ở các cuộc thăm dò trong đảng Dân chủ về việc ai sẽ tiếp quản vai trò lãnh đạo đất nước vào năm 2016.

Obama dùng bữa trưa hiếm hoi với Hillary Clinton

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton và tổng thống Barack Obama ngồi trao đổi trong khuôn viên của Nhà Trắng hồi tháng 4/2009. Ảnh: White House

Nhà Trắng không tiết lộ thêm chi tiết nào về cuộc gặp kín diễn ra vào lúc 12h00 theo giờ địa phương (khoảng 22h00 theo giờ Hà Nội), AFPđưa tin.

Sau một cuộc chạy đua cam go và kéo dài để giành vị trí ứng viên chính thức của đảng Dân chủ tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, ông Obama giành chiến thắng trước bà Clinton, rồi thắng tiếp ứng viên John McCain để trở thành ông chủ Nhà Trắng. Obama sau đó bổ nhiệm chính đối thủ Clinton làm ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Clinton vốn vẫn từ chối nói về việc liệu có một lần nữa chạy đua để trở thành tổng thống vào năm 2016, với lời khẳng định rằng bà cần thời gian nghỉ ngơi sau bốn năm làm ngoại trưởng đầy mệt mỏi. Phu nhân của cựu tổng thống Bill Clinton đã tới 112 quốc gia, với tổng chiều dài quãng đường di chuyển lên tới 153.000 km.

Tuy nhiên, trong vài tuần sau khi rời ghế ngoại trưởng hồi đầu năm nay, Clinton bắt đầu có những bài phát biểu khiến người ta lại đồn đoán về khả năng ra ứng cử tổng thống của bà.

Hồi tháng 3, ông Obama đã dùng bữa tối với vợ chồng nhà Clinton. Chính cựu tổng thống Bill là người đã tích cực tham gia chiến dịch vận động tái tranh cử của ông Obama trong năm ngoái.

Việc làm tổng thống Mỹ được giới hạn tối đa là hai nhiệm kỳ bốn năm. Những tin đồn về việc ai sẽ tham gia cuộc đua làm tổng thống trong năm 2016 đã bắt đầu dấy lên. Bà Clinton được coi là người dẫn đầu, ít nhất là đối với đảng Dân chủ. Người tiếp theo được tính đến là Phó Tổng thống Joe Biden, người cũng ám chỉ về khả năng tranh cử.

Tuy nhiên, cả hai người đều sẽ gặp vấn đề tuổi tác, vì họ sẽ già hơn Obama khá nhiều so với khi ông trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ ở tuổi 47. Biden sẽ 73 tuổi khi cuộc bầu cử diễn ra vào đầu tháng 11/2016, trong khi bà Clinton sẽ 69 tuổi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn