Al-Qaeda tặng sinh nhật ông Obama "trò đùa"?

Thứ năm, 08/08/2013, 13:37
Al-Qaeda có thể sẽ cười nhạo nước Mỹ và nỗi sợ hãi của nhà cầm quyền Mỹ khi chủ ý tung ra lời đe dọa đánh vào dây thần kinh vốn quá nhạy cảm của Mỹ.

Ngày 6/8 một thông tin mới về lý do đóng cửa các sứ quán Mỹ ở nhiều nước khác nhau đã xuất hiện trên các trang báo. Trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông báo, nhiều cơ quan đại diện của Mỹ sẽ đóng cửa vào ngày 4/8 vì lý do an ninh.

Trên các phương tiện truyền thông người ta đưa tin chính vào ngày này Al-Qaeda dự định tiến hành khủng bố nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ vì đúng ngày đó những người theo đạo Hồi kỷ niệm Đêm sức mạnh. Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ một chút hình như sự kiện này có liên quan tới thời điểm 4/8, chính là ngày sinh của Tổng thống Mỹ Obama.

Al-Qaeda

Cơ quan tình báo Mỹ đã chặn thu được các cuộc đàm thoại của Al-Qaeda và biết rõ âm mưu đen tối đã được lên kế hoạch nói trên. Tất nhiên trên báo chí không nói rõ bằng cách nào các cơ quan có thẩm quyền lại nghe lén được cuộc trao đổi của Al-Qaeda.

Ngay khi mật vụ báo cáo Quốc hội thông tin này, các nghị sĩ đã xác nhận mối đe dọa hoàn toàn có thật. Chủ tịch ủy ban an ninh nội địa của Viện dân biểu Michael McCall đã nói với các nhà báo: “Đó quả thật là một trong những mối đe dọa cụ thể và đáng tin mà tôi thấy được kể từ sau 11/9".

Các đội phản ứng nhanh của lính thủy đánh bộ Mỹ ở Tây Ban Nha, Italia và khu vực Hồng Hải ngay lập tức được chuyển sang chế độ sẵn sàng chiến đấu cao. Sau đó lệnh báo động vì những mối đe dọa không rõ ràng của Al-Qaeda đã được gia hạn tới ngày 10/8. Một số đại sứ quán đã mở cửa trở lại, nhưng các đại sứ quán khác ở 19 quốc gia vẫn tiếp tục đóng cửa.

Ngày 6/8, một vài thông tin cụ thể mới được tiết lộ. Các nhà báo của “Hiệp hội báo chí” phát hiện ra thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman az-Zawahiri gửi một thông điệp nào đó cho Nasser al-Wahishi, cấp dưới trực tiếp của mình từ chi nhánh tổ chức Al-Qaeda tại Yemen. Thông điệp này đã bị các nhân viên mật vụ Mỹ chặn thu được.

Câu chuyện diễn ra như thế nào chưa được biết đích xác. Nhưng có một thắc mắc, trùm khủng bố tầm cỡ như az-Zawahiri vốn luôn cảnh giác cao, hành tung bí mật sao lại ban lệnh hớ hênh đến như vậy. Theo các tờ báo Mỹ, tin đồn mang tính chất kích động về việc mật vụ Mỹ cảnh giác phát hiện một âm mưu khủng bố có lẽ có quy mô lớn nhất từ thời xảy ra sự kiện 11/9 đã được loan truyền. Ở nước Mỹ, nguy cơ lớn đến mức mọi người thậm chí đã quên cả vụ Snowden và việc chuẩn bị trả đũa người Nga.

Lenta.ru đưa tin ngày 6/8 Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh sơ tán nhân viên sứ quán khỏi Yemen do mối đe dọa từ Al Qaeda. Bộ Ngoại giao cũng đồng thời khuyến cáo tất cả các công dân Mỹ đang có mặt tại Yemen ngay lập tức rời khỏi nước này.

Ngoài ra, France-Press đưa tin máy bay không người lái của Mỹ đã tiêu diệt 4 người, bị nghi là có liên can tới hoạt động của Al-Qaeda tại Yemen. Một trong số những kẻ bị giết nằm trong danh sách 25 chiến binh dính líu vụ khủng bố quy mô lớn nói trên.

Theo ITAR-TASS, 2 máy bay vận tải quân sự Mỹ đã bay tới Yemen để di tản các công dân Mỹ. Trang mạng USA Today đã tổng hợp ý kiến của những bình luận viên và các chuyên gia phân tích nổi tiếng về chủ đề vụ khủng bố dự kiến.

Về báo động khủng bố của Al-Qaeda, các dự đoán được nêu ra rất khác nhau, nhưng tất cả đều cảm thấy chưa thuyết phục lắm. Mật vụ Mỹ nghe được chính xác ngày tháng nhưng địa điểm và thời gian tiến hành vụ nổ thì lại không nghe rõ. Có người còn cho rằng dường như các cơ quan mật vụ NSA và CIA làm như vậy để được tăng thêm ngân sách hoạt động.

Hãng tin APN Tây Bắc dẫn ý kiến của blogger người Pháp Jules Allen nhận định: “Ngày sinh của ông Barack Obama đã trở thành một cái mốc cho khủng bố. Al-Qaeda có thể sẽ cười nhạo nước Mỹ và nỗi sợ hãi của nhà cầm quyền Mỹ khi chủ ý tung ra lời đe dọa khiến ngày sinh của ông Obama trở nên sầu thảm và cũng nhằm đánh vào dây thần kinh vốn quá nhạy cảm của Mỹ, khiến họ mất ăn mất ngủ".

Theo Tienphong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích