Lý do 8 lãnh đạo lương “khủng” bị đình chỉ chức vụ

Thứ năm, 05/09/2013, 10:13
Các lãnh đạo tại 4 doanh nghiệp công ích, ngoài những sai phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng còn gây mất đoàn kết nội bộ, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân...

Ngày 4/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết: Lãnh đạo Thành ủy và UBND TP vừa ký quyết định đình chỉ công tác về mặt Đảng và chính quyền đối với 8 cá nhân trong vụ lương "khủng" của 4 doanh nghiệp công ích trên địa bàn thành phố.

Đó là các ông Nguyễn Trọng Luyện, Đảng ủy viên Sở GTVT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị; ông Lê Thanh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị; ông Trần Trọng Huệ, Đảng ủy viên Sở GTVT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng; ông Trần Minh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng.

Ông Nguyễn Nhật Tấn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn; ông Phạm Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn; ông Phạm Văn Hiếu, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Công ty Công viên Cây xanh; ông Trần Thiện Hà, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công ty Công viên Cây xanh.

Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên các công ty nói trên phải kiểm điểm, làm rõ nhiều sai phạm như: Ký hợp đồng sai quy định của luật lao động để tước đoạt quyền lợi của người lao động (ký hợp đồng mùa vụ với thời hạn dưới 3 tháng đối với 163 người lao động thường xuyên và ký hợp đồng có thời hạn 3 năm đối với 355 trường hợp đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn); chia tiền lương cho lãnh đạo doanh nghiệp cao bất thường, bất bình đẳng; số lao động thấp hơn nhiều so với thực tế.

Lãnh đạo tự mình thì hưởng lương cao và tước đoạt quyền lợi của những người lao động làm những công việc nặng nhọc và thuộc loại nghèo khó nhất trong xã hội.

Việc tiến hành kiểm điểm các cá nhân có liên quan để xử nghiêm minh, đúng pháp luật, đúng người đúng tội, trả lại sự công bằng cho người lao động.

Bên cạnh đó, 8 lãnh đạo 4 doanh nghiệp công ích nói trên đã có những vi phạm tại điểm C, mục 5, Điều 5 quy định 181 của Trung ương về xử lý kỷ luật Đảng viên vi phạm.

Đó là làm mất uy tín của bản thân, tổ chức, cơ quan, đơn vị nơi Đảng viên sinh hoạt, công tác; mất đoàn kết nội bộ, gây dư luận xấu, bức xúc trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân; làm mất niềm tin của nhân dân đối với tổ chức Đảng hoặc gây lãng phí, thất thoát về tiền, tài sản phải bồi thường thiệt hại một lần có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, tập thể Đảng ủy, thành viên hội đồng thành viên, các phó giám đốc, kế toán trưởng và các cán bộ đảng viên khác có liên quan cũng bị kiểm điểm làm rõ sai phạm trong vụ việc này.

Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo thu hồi ngay lại đầy đủ số tiền đã chi sai nguyên tắc để thanh toán cho người lao động theo đúng chính sách, chế độ quy định. Đồng thời, TP.HCM cũng thành lập 4 tổ công tác tiến hành thanh tra toàn diện tất cả các công ty công ích trên địa bàn thành phố và công tác thanh tra sẽ hoàn tất trong tháng 9.

Theo tìm hiểu của PV, cuối ngày 4/9, tất cả 8 lãnh đạo nói trên đã nhận được quyết định đình chỉ bằng văn bản của Thành ủy, UBND TP.HCM.

“Qua một báo cáo của Sở LĐ-TB-XH về bảng lương các doanh nghiệp nhà nước. Khi xem xét, chúng tôi phát hiện có những doanh nghiệp công ích có mức lương bình quân trên 10 triệu đồng, đó đã là bất thường. Nhưng lúc đó không một ai có thể ngờ là lương lãnh đạo công ty hàng trăm triệu một tháng, hàng tỷ một năm. Ngay sau đó, UBND TP. đã chỉ đạo các Sở ngành tìm cho ra nguyên nhân của sự “bất thường” này…

Thực sự, cho đến nay tôi không rõ là động cơ, quan điểm của những người này là gì khi hành động như vậy. Tự mình thì hưởng lương cao và tước đoạt quyền lợi của những người lao động làm những công việc nặng nhọc và thuộc loại nghèo khó nhất trong xã hội.”

Ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn