Người Australia “nổi giận” với McDonald’s

Thứ sáu, 04/10/2013, 09:19
Trong thời gian qua, những cư dân ở vùng ngoại ô Tecoma, cách trung tâm thành phố Melbourne, bang Victoria, Australia liên tiếp tổ chức những cuộc biểu tình rầm rộ phản đối việc xây dựng quán ăn nhanh đầu tiên của thương hiệu nổi tiếng toàn cầu McDonald’s (ảnh).

Theo những người biểu tình, quán ăn của McDonald’s được xây quá gần một bệnh viện điều dưỡng và 1 trường trung học, do đó sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng tới các doanh nghiệp khác và phá vỡ văn hóa của cộng đồng Tecoma - địa danh nổi tiếng với các văn nghệ sĩ và cuộc sống hoang dã.

Ngoài ra, các cửa hàng McDonald’s hoạt động 24/24h còn được cho rằng sẽ làm gia tăng nạn xả rác bừa bãi, xuất hiện ngày càng nhiều các loại tệ nạn xã hội... Những người biểu tình cho biết họ đã thu thập được chữ ký của hơn 1.000 người phản đối việc xây dựng các cửa hàng đồ ăn nhanh, đồng thời nhấn mạnh rằng trong số 10 người dân ở Tecoma thì có tới 9 người không muốn thấy sự xuất hiện của McDonald’s.



Một người biểu tình khẳng định: “McDonald’s có quyền về mặt luật pháp song họ không thể có quyền về mặt đạo đức. McDonald’s chỉ có quyền hoạt động ở đúng vị trí thích hợp của họ mà thôi”. Hiện nay, ngày nào, những người biểu tình cũng lập ra barrier ngăn cấm ra vào khu vực xây dựng quán ăn McDonald’s, bất chấp tòa án địa phương ra lệnh gỡ bỏ. 

Được biết, việc xây dựng cửa hàng của McDonald’s trên từng bị trì hoãn trước áp lực biểu tình kéo dài trong nhiều tuần của hàng chục người dân địa phương và sức ép của Công đoàn ngành xây dựng CFMEU Australia, song gần đây lại được khởi động lại thông qua sự đồng ý của một cơ quan quy hoạch liên bang Australia.  

Về phía McDonald’s, bất chấp sự phản đối gay gắt của người dân địa phương, doanh nghiệp này khẳng định vẫn “kiên quyết” có mặt tại Tecoma. Doanh nghiệp này cho biết: “Chúng tôi đang theo mọi bước quy trình cần thiết để xây dựng các quán ăn của mình ở đây. Chúng tôi đã có giấy phép và đang tiến hành thực hiện. Việc chúng tôi nỗ lực làm như vậy là nhằm đảm bảo những người muốn McDonald’s ở Tecoma cũng có lựa chọn của họ”.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích