Sư tử đột biến quý hiếm, cá heo sinh con ở Sài Gòn

Thứ sáu, 01/11/2013, 00:49
Thời gian vừa qua, nhiều người Sài Gòn không khỏi bất ngờ và thích thú khi chú cá heo biểu diễn tại Khu du lịch Suối Tiên (Q.9) lần thứ hai sinh con trong hồ nhân tạo. Và tại Công viên nước Củ Chi, cặp sư tử màu nâu sinh được hai chú sư tử con màu... trắng quý hiếm.

Ngày 8/10, cá heo mẹ có tên Hindri tại Suối Tiên đã sinh con. Sau hơn 20 ngày ra đời, cá heo con phát triển rất tốt, dài hơn 1m.

Cá heo con cùng mẹ tung tăng bơi lội trong hồ, thỉnh thoảng cùng mẹ tung mình lên cao phụt những tia nước đẹp mắt.

Hindri (20 tuổi) là một trong 4 con cá heo được mang về từ Indonesia để biểu diễn phục vụ du khách tại Suối Tiên từ đầu năm 2009. Trước đó, ngày 23/1/2010, Hindri đã sinh con lần đầu.

Theo huấn luyện viên người Indonesia, 3 tháng sau khi sinh cá heo mẹ có thể biểu diễn lại. Còn cá heo con khoảng một tuổi có thể bắt đầu được huấn luyện.

“Hiện tại, cá heo con đang bú sữa mẹ, 4 tháng sau mới ăn cá. Hai mẹ con đang được chăm sóc bằng chế độ đặc biệt. Thức ăn cho Hindri khác với những con bình thường. Nước được chuyên gia Indonesia kiểm tra thường xuyên về hóa chất, nhất là đối với cá heo con”, ông Lương Văn Duyên, quản lý khu biểu diễn cá heo tại Suối Tiên, cho biết.

Theo Wikipedia, trên thế giới có gần 40 loài cá heo thuộc 17 chi sinh sống ở các đại dương. Tuy là cá nhưng chúng lại được các nhà động vật học xếp vào loại động vật bậc cao và cá heo nuôi con bằng sữa mẹ.

Cá heo trưởng thành có thể đạt trọng lượng 300kg, dài 2,5 - 3,8m, tuổi thọ trung bình 35 năm. Cá heo được các nhà khoa học chứng minh là loài động vật thông minh, thân thiện và hạnh phúc nhất đại dương vì chúng có thể tự tạo ra những trò chơi thông minh như biết làm toán, chơi thể thao...

Trong khi đó, tại vườn thú của Công viên nước Củ Chi, cặp sư tử bố mẹ màu nâu vừa cho ra đời 2 chú sư tử con màu trắng.

"Việc sư tử nâu sinh sư tử trắng là rất hiếm. Thậm chí bố mẹ sư tử trắng khả năng sinh ra con cùng màu chỉ đạt tỉ lệ 50%", lãnh đạo công ty dịch vụ vườn thú Đông Dương, cho biết.

Vườn thú đang tách sư tử mẹ mới sinh với 2 chú sư tử con màu trắng để tiếp tục thụ thai.

Cặp sư tử bố mẹ sinh sư tử trắng được nhập từ Nam Phi tháng 11/2011 cùng với 10 con khác. Hai cặp được tách riêng để nhân giống. 2 chú sư tử con màu trắng không phải do bạch tạng mà là sự biến đổi gene rất đặc biệt.

Do sư tử mẹ phải tách ra để thụ thai tiếp nên 2 chú sư tử con phải uống sữa bình, loại dành cho sư tử nhập từ nước ngoài. Mỗi ngày 2 chú sư tử con uống hết 600ml sữa.

Hai chú sư tử con được các nhân viên vườn thú chăm sóc đặc biệt.

Chúng đi lại thoải mái như vật nuôi trong sự giám sát của nhân viên vườn thú.

2 chú sư tử rất đáng yêu, khi chơi với chúng, chúng tôi dường như quên rằng đây là loài động vật ăn thịt rất dũng mãnh, vua của vùng đồng cỏ châu Phi.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích