Bộ trưởng Y tế mong nhân dân khoan dung

Thứ tư, 20/11/2013, 09:43
"Một năm ngành y tế khám chữa cho 121 triệu lượt người có bảo hiểm nên chắc chắn sẽ có tỷ lệ nhất định tai biến", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình.

Dù không nằm trong danh sách bộ trưởng trả lời chất vấn nhưng sáng nay, trước câu hỏi của một số đại biểu về vấn đề y đức xuống cấp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã được Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn mời giải trình.

Nữ bộ trưởng cho hay, đạo đức ngành y không thể hình thành trong 6 năm đào tạo và hành nghề, mà từ lúc chào đời đến khi về thế giới bên kia đều phải có sự giáo dục của gia đình, xã hội và sự rèn luyện của bản thân người đó.

"Vụ Cát Tường là điểm đỉnh, không phải là đạo đức ngành y mà là mất nhân tính con người, gây ra nỗi đau đớn, bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà cho cả ngành y. Tất cả cán bộ ngành y đều không thể tin đó là sự thật", người đứng đầu ngành Y tế bộc bạch.

Kim Tien

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn sáng 19/11.

Theo bà Tiến, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng xuống cấp đạo đức, trong đó chủ yếu là do bản thân không tự rèn luyện; muốn kiếm được nhiều tiền; quá tải bệnh viện nên thái độ và trách nhiệm không đáp ứng được... Và đây là lần cảnh tỉnh toàn bộ hệ thống ngành y để có thể vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm sửa chữa.

Giải đáp thắc mắc của cán bộ ngành y về việc Bộ sắp ban hành Thông tư Đạo đức ứng xử nghề nghiệp, bà Tiến cho hay, ngành y đụng chạm đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Người thầy thuốc, ngoài trách nhiệm chuyên môn còn có trách nhiệm lương tâm nên hết sức căng thẳng và đòi hỏi học suốt đời.

"Một sai sót của người kỹ sư thì chỉ hỏng máy vi tính, còn chúng tôi sai sót là ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của người dân", bà Tiến nói và chia sẻ thêm, tai biến y khoa đang rình rập từng phút. Không chỉ Việt Nam mà cả các nước đã phát triển như Mỹ, tỷ lệ tử vong mẹ cũng là 7 người trên 100.000 trẻ.

"Chúng tôi mong muốn đại biểu, nhân dân hãy nhìn một cách khoan dung và toàn diện hơn. Một năm ngành y tế khám chữa cho 121 triệu lượt người có bảo hiểm nên chắc chắn sẽ có tỷ lệ nhất định tai biến, có những cán bộ y tế không đảm bảo đạo đức nghề nghiệp cũng như trình độ chuyên môn", nữ Bộ trưởng chốt lại phần trả lời và nhấn mạnh, tới đây ngành sẽ có đột phá về đào tạo chuyên môn, chuyển giao công nghệ cho tuyến dưới để giảm tải.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, Bộ trưởng Y tế cho biết, đang thành lập đường dây nóng ở 3 cấp (bệnh viện, Sở và Bộ) để người dân gọi phản ánh trực tiếp về thái độ, tắc trách của cán bộ. Theo bà Tiến, vừa qua, 50% trong 1.000 cuộc gọi đến đường dây nóng phản ánh về thái độ của cán bộ y tế. Và lần đầu tiên ngành tổ chức tới 11 lớp về quy tắc ứng xử đạo đức cho khoảng 6.000 cán bộ, công nhân viên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn