Trường học ngập bùn đất sau lũ lịch sử

Thứ tư, 20/11/2013, 11:22
Cơn lũ đã qua nhiều ngày nhưng hàng nghìn học sinh ở Quảng Ngãi chưa thể đến lớp vì trường học vẫn ngổn ngang bùn đất. Không khí 20/11 nơi đây vắng lặng, thầy trò nặng trĩu âu lo.
lu lut

Sáng 19/11, trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành vẫn đóng cửa bởi bùn đất còn ngập đầy sân.

lu lut

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó hiệu trưởng trường THCS Hành Tín Tây cho biết, lũ vượt đỉnh lịch sử tràn vào gây hư hỏng máy móc, trang thiết bị thí nghiệm, đồ dùng dạy học cùng sổ, sách. "Thầy hiệu trưởng và một số giáo viên vẫn còn bị cô lập do đường sá sạt lở, chưa thể đến trường. May nhờ các anh bộ đội Quân khu 5 về giúp dọn dẹp trường lớp. Sớm nhất phải đến ngày 21/11 thì trường mới hoạt động trở lại", ông Hùng nói.

lu lut

Các trường học vùng rốn lũ ở Quảng Ngãi, Bình Định ngập ngụa bùn nhão sau lũ. Thống kê sơ bộ của ngành giáo dục hai tỉnh này, đến sáng 19/11, có hơn 10.000 học sinh các cấp ở những vùng lũ chưa thể trở lại trường do đường sá ngập sâu trong bùn và sạt lở núi.

lu lut

Cô Lê Thị Mận, giáo viên dạy Sinh lớp 7 trường THCS Hành Tín Tây vệ sinh lớp bùn bám dày đặc trong phòng thí nghiệm. "Lũ tràn về sát ngày 20/11 nên mọi hoạt động ngày nhà giáo Việt Nam năm nay tạm gác lại để chúng tôi dồn sức tổng vệ sinh trường lớp. Thương nhất là lũ dâng cao cuốn trôi sạch sách vở của học trò, không biết những ngày tới các em đến trường biết lấy gì để học", giọng cô giáo xót xa.

lu lut

Bàn, ghế của trường Mầm Non Hành Tín Tây bị lũ cuốn trôi dạt khắp nơi. Sau khi tỏa mọi ngã để nhặt về, các giáo viên dồn lại một chỗ, chuẩn bị chùi rửa để nhanh chóng đón các bé đến trường.

lu lut

Các thầy cô bơm nước lau chùi bùn đất còn in hằn trên vách tường sát trần các trường học.

lu lut

Công an tỉnh Quảng Ngãi điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ về giúp các địa phương vùng rốn lũ.

lu lut

Các chiến sĩ Quân khu 5 cũng nhận được nhiệm vụ dọn dẹp trường lớp, trạm y tế, giúp dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau mưa lũ.

lu lut

Em Thủy (lớp 7 trường THCS Hành Tín Tây) cùng mẹ mang sách vở lấm lem bùn đất tìm nơi khô ráo để phơi. "Khi lũ tràn vào nhà, hai mẹ con được hàng xóm đưa lên cao tránh. Đàn heo, gà, thóc lúa cùng sách vở của con bị nhấn chìm hết. Giờ tìm lại được vài cuốn dính đầy bùn, ướt sũng đem phơi cho con có cái mà đi học trở lại", người mẹ rơm rớm nước mắt.

lu lut

Ngô Thị Thu Hòa (lớp 12 trường THPT số 2 Nghĩa Hành) cũng chưa thể đến trường vì sách vở, nhà cửa ngập bùn đất.

Theo VNE

Các tin cũ hơn