Ngày nhà giáo khắp nơi trên thế giới

Thứ tư, 20/11/2013, 11:45
Ngoài ngày Nhà giáo thế giới 5/10, nhiều nước cũng có ngày tôn vinh các thầy cô giáo với nhiều nét độc đáo, thú vị riêng.

Trung Quốc

Ngày Nhà giáo tổ chức vào 10/9 hàng năm. Người dân rất quan tâm đến ngày lễ đặc biệt này. Các trường học tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho cả giáo viên và học sinh tham gia.

new-8639-1384854082.jpg

Ngày Hiến chương các nhà giáo tại Trung Quốc cũng được tổ chức sôi nổi như ở Việt Nam. Ảnh: News.cn.

Có một điểm khá giống với Việt Nam là nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc cũng đau đầu chọn quà tặng thầy cô giáo. Trong vài năm trở lại đây, cứ đến ngày này, rất nhiều mặt hàng thú vị được bày bán như xà phòng hình hoa, lược bằng gỗ mun và sừng hay những chiếc khăn dập nổi với dòng chữ bày tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo...

Mai Phương, du học sinh tại Đại học Thể dục thể thao Vũ Hán, cho biết: "Ngày nhà giáo ở bên này cũng khá vui. Chúng mình thường mời thầy cô giáo đi ăn, trò chuyện cởi mở, một không khí vui vẻ và rất thân thiện".

Hàn Quốc

Ngày Hiến chương nhà giáo là ngày 15/5. Vào ngày này, các học sinh được nghỉ học. Các trường thường tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi, chúc mừng thầy cô giáo.

Bạn Hải Linh, sinh viên Đại học Hanyang, cho biết: "Ở đây, các học sinh thường tặng thầy cô giáo những bông hoa cẩm chướng để thể hiện tình yêu và lòng tôn kính. Đây là loại hoa thường được tặng cho những người lớn tuổi. Ngày của bố người dân Hàn Quốc cũng tặng hoa này".

Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, các cựu học sinh thường đến viếng thăm và tặng những món quà đầy ý nghĩa cho thầy cô giáo cũ.

Mỹ

Tuần đầu tiên của tháng 5 được coi là tuần Tôn vinh các nhà giáo, trong đó ngày Nhà giáo thường được tổ chức vào thứ ba đầu tiên của tháng.

Thủy Tiên, học sinh trường Trung học The Newman, Boston, Massachussett, cho biết, ở Mỹ, ngày nhà giáo không tổ chức rầm rộ như nhiều nước khác. Một số trường có tổ chức hoạt động văn nghệ, tặng hoa, thiệp thầy cô... nhưng không đồng nhất và sôi nổi như ở Việt Nam. Thường các học sinh cuối năm viết note hoặc gửi email để cảm ơn những thầy cô giáo dạy dỗ mình. Vào sinh nhật thầy cô, học sinh có thể tặng quà, tổ chức tiệc chứ cũng không câu nệ vấn đề quà cáp, đặc biệt là trong ngày Nhà giáo.

qua1-6274-1384854082.jpg

Những tấm thiệp nho nhỏ xinh xinh tự làm được các học sinh gửi tặng thầy cô giáo. Ảnh:Dlvr.

Bùi Tú, sinh viên trường Đại học Hope College Holland, Michigan chia sẻ: "Các trường học bên này hầu như không tổ chức các hoạt động gì nhân ngày nhà giáo cả, học sinh cũng không được nghỉ học. Vì ở Mỹ, mỗi một học kỳ lại có các thầy cô khác nhau, như ở trường mình, mỗi kỳ có tới 5 thầy cô sau đó sang kỳ khác lại thay đổi liên tục, nên mọi người không quan trọng chuyện tặng quà lắm".

Ba Lan

14/10 là ngày kỷ niệm Hiến chương các nhà giáo tại Ba Lan. Cũng giống ở Hàn Quốc, người dân Ba Lan thường tổ chức ngày lễ này khá tưng bừng với những buổi tụ tập, liên hoan tại các trường học.

Linh Nga, sinh viên trường Đại học Civitas, chia sẻ: "Ngày nhà giáo bên này mình có cảm giác như ở Việt Nam vậy. Các bạn học sinh cũng tổ chức nhiều hoạt động, văn nghệ mừng thầy cô. Những bó hoa, và nhiều món quà dễ thương như một cuốn sách, cà vạt, tấm thiệp hay chiếc bánh ga tô được học sinh gửi tặng những thầy cô giáo mà họ yêu quý. Nhiều phụ huynh cũng đến trường cùng con cái để cảm ơn các nhà giáo".

Ấn Độ

Ngày Nhà giáo được tổ chức vào 5/9 với một loạt hoạt động tưng bừng diễn ra khắp cả nước. Có một điều đặc biệt là trong ngày này, học sinh cuối cấp sẽ đảm nhận trách nhiệm giảng dạy các em nhỏ dưới sự giám sát của giáo viên.

Nga

Trước khi thống nhất lấy ngày 5/10 làm ngày Hiến chương các Nhà giáo như nhiều nước khác trên thế giới, nước Nga thường lấy ngày thứ sáu đầu tiên của tháng 10 làm ngày chúc mừng các thầy cô. Người dân Nga kỷ niệm ngày lễ này với nhiều hoạt động tưng bừng, như tổ chức các hoạt động, vui chơi, văn nghệ. Học sinh thường tặng thầy cô giáo những bó hoa tươi thắm, những viên kẹo ngọt ngào và một số món quà xinh xinh ý nghĩa.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn