Cảnh giác với bệnh ung thư phổi

Thứ tư, 20/11/2013, 14:38
Mỗi năm cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi được phát hiện, 17.000 ca tử vong.

Theo phó giáo sư Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), ung thư phổi là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu. Tình hình bệnh ở Việt Nam vẫn còn khá nặng nề, số bệnh nhân đang ngày càng tăng lên.

Giống như nhiều loại ung thư khác, ung thư phổi có thể được điều trị dứt điểm nếu được phát hiện sớm. Chẳng hạn, với người bị ung thư phổi ở giai đoạn 1, tỷ lệ sống sót lên tới 70%. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân tại Việt Nam lại phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, không còn khả năng điều trị triệt để; rất ít người còn có khả năng cắt khối u.

phoi1-6817-1384880050.jpg

Với bệnh nhân ung thư phổi khi không thể phẫu thuật, xạ trị là một phương pháp quan trọng để loại bỏ các triệu chứng đau đớn, chảy máu... Ảnh: B.V.

Các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn sớm thường không đặc hiệu. Ho là biểu hiện thường gặp nhất nhưng nó cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác. Ngoài ra, một số người có thể thấy đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, khàn tiếng...

Nếu được phẫu thuật ở giai đoạn sớm, tỷ lệ sống sau 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi có thể đạt 40-50%. Đối với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn (không còn khả năng phẫu thuật), tỷ lệ tử vong trong vòng 6 tháng tới một năm là 90%. Trong những trường hợp này, phương pháp xạ trị và hóa trị có thể giúp cải thiện tiên lượng và giảm bớt các triệu chứng.

Bác sĩ Tạ Chi Phương, Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện phổi Trung ương cho biết, ung thư phổi có thể được điều trị bằng phẫu thuật, hóa trị liệu, xạ trị liệu, miễn dịch trị liệu hay các phương pháp khác. Việc chọn lựa phương pháp điều trị phụ thuộc vào kích thước, vị trí, mô bệnh học của khối u, giai đoạn của bệnh, cũng như tổng trạng của bệnh nhân. Trong đó, phương pháp xạ trị là một phương pháp quan trọng và hiệu quả.

"Sự ra đời của phương pháp xạ trị đã làm tăng cơ hội cứu sống bệnh nhân một cách rõ rệt, kéo dài tuổi thọ của người bệnh đồng thời làm giảm thiểu các tác dụng phụ. Đặc biệt, với các bệnh nhân không thể chỉ định hoặc không muốn mổ thì xạ trị là phương pháp tối ưu nhất”, bác sĩ Phương nói.

Bệnh viện phổi Trung ương vừa đưa vào hoạt động Trung tâm xạ trị ung thư phổi công nghệ cao nhằm giúp bệnh nhân điều trị bằng phương pháp hiện đại, ít đau đớn nhất.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn