Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Chủ nhật, 21/09/2014, 10:49
Ngày này 50 năm về trước, Trương Mạn Ngọc, nữ thần của điện ảnh Hong Kong sinh ra đời.

Trương Mạn Ngọc sinh ngày 20/9/1964. Năm nay vừa tròn sinh nhật lần thứ 50 của cô. Trương Mạn Ngọc là nữ diễn viên Hong Kong nổi tiếng. Được coi là một trong “tứ đại mỹ nhân” của điện ảnh Hoa ngữ thập niên 1980 và 1990 cùng với Lâm Thanh Hà, Quan Chi Lâm và Lý Gia Hân, Trương Mạn Ngọc không chỉ nổi tiếng nhờ sắc đẹp mà còn nhờ khả năng diễn xuất.

Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Cô là nữ diễn viên người châu Á đầu tiên giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes và đang là người giữ kỷ lục về số lần được trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong.

Cho đến nay, tuy gần như đã tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh, Trương Mạn Ngọc vẫn được coi là một trong những nữ diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc.

Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Trương Mạn Ngọc được khán giả phương Tây biết đến qua vai diễn bạn gái của Thành Long trong series phim Police story (Câu chuyện cảnh sát). Gia đình của cô di dân đến Anh quốc khi cô 8 tuổi, nhưng năm 1981 Trương Mạn Ngọc đã quay trở lại Hong Kong để theo đuổi sự nghiệp người mẫu.

Năm 1983, cô đoạt giải Á hậu Hong Kong và xuất hiện trong chương trình giới thiệu những người đẹp của giải Hoa Hậu Thế Giới, và sau đó đã mang đến cho cô hợp đồng đóng phim với hãng TVB nổi tiếng.

Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Sự xuất hiện của Trương Mạn Ngọc trong những bộ phim của TVB đã bắt được sự chú ý của Thành Long, người nghĩ rằng “cô ấy không quan tâm đến chuyện tôi đá cô ấy té xuống cầu thang trong một trận đánh”. Và Thành Long đã giao cho cô vai diễn trong Police story.  Đó cũng chính là khởi nguồn thành công của mỹ nhân họ Trương.

Tuy nhiên, cũng như nhiều diễn viên nổi tiếng khác, những vai diễn Trương Mạn Ngọc đóng trong nhiều phim sau này đều cùng một kiểu nhân vật, khiến cô vẫn bị xem như “bình hoa di động”. Nhưng Trương Mạn Ngọc đã nhận ra được điều này, cô cố gắng tìm cách phá vỡ những vai diễn luôn hậu đậu, yếu đuối bằng cách nhận vai mới mẻ và kịch tính hơn. Cô hoàn toàn lột xác sau khi hợp tác cùng đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ. Đầu tiên là Đông Tà - Tây Độc năm 1988 và sau đó là A Phi Chính Truyện năm 1991.

Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Ngoài ra, bộ phim Full moon in New York hợp tác với đạo diễn Quan Cẩm Bằng năm 1989 đã giúp cô đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất liên hoan phim Kim Mã Đài Loan. Năm 1991, Trương Mạn Ngọc trở thành nữ diễn viên Châu Á đầu tiên đoạt được giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan film Berlin với vai diễn ca sĩ huyền thoại Nguyễn Linh Ngọc trong bộ phim Center Stage.

Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Sau những thành công liên tiếp, Trương Mạn Ngọc trở thành cái tên nóng nhất làng nghệ Hong Kong những năm 90. Cô không chỉ là đối tượng của các đạo diễn lớn, mà báo chí cũng không ngừng tìm cách săn đuổi cô, đến mức báo giới Hong Kong đã gọi thập niên 90 là “Thập niên Trương Mạn Ngọc”.

Năm 1993, Trương Mạn Ngọc tái hợp của Thành Long trong Police story 3, người đã giúp cô trở nên nổi tiếng. Đến năm 1994, Trương Mạn Ngọc tạm ngưng việc đóng phim một thời gian để nghỉ ngơi. Điều này khiến giới truyền thông đều cho rằng, cô đã rút lui khỏi màn ảnh và chuyển sang nghề ca hát…Thậm chí, người hâm mộ đều lo sợ, cô sẽ không bao giờ xuất hiện trên phim trường.

Tuy nhiên, suy đoán vẫn chỉ là suy đoán. Năm 1996, Trương Mạn Ngọc bất ngờ trở lại màn ảnh rộng, nhưng không phải phim Hong Kong, mà là bộ phim đầu tay Irma Vep của đạo diễn người Pháp Oliver Assayas, cũng chính là chồng cô sau này.

Trương Mạn Ngọc - nữ thần bách biến của điện ảnh Hong Kong

Sau một thời gian sống nơi đất khách quê người, năm 2000, Trương Mạn Ngọc trở về quê hương và lại một lần nữa gây chấn động với bộ phim In the mood for love (Tâm trạng khi yêu) của đạo diễn Vương Gia Vệ. Bộ phim được đánh giá khá cao về nội dung và nghệ thuật. Năm 2002, cô tham gia bộ phim Anh hùng của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, sánh vai với nhiều sao đình đám khác như Lương Triều Vỹ, Chương Tử Di…

Điều đáng tiếc là, sau năm 2004 Mạn Ngọc chưa tham gia một bộ phim nào mới, cô gần như đã tạm ngừng sự nghiệp điện ảnh và chuyển sang vẽ tranh hoặc sáng tác nhạc. Nhưng dù thế nào, tên tuổi của cô đã trở thành “huyền thoại” của điện ảnh Hong Kong. Nhắc đến Trương Mạn Ngọc, người ta nghĩ ngay đến nữ diễn viên xinh đẹp, tài năng, diễn xuất phong phú.

Theo Depplus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích