Chuyện đời truân chuyên của em gái nghệ sĩ cải lương Vũ Linh

Thứ bảy, 11/06/2016, 11:15
Vũ Linh lăng xê hàng loạt sao nữ nhưng lại thất bại khi o bế em gái mình. Nghệ sĩ cải lương bù đắp bằng việc cưu mang 2 mẹ con Hồng Nhung khi chị thất bại trong hôn nhân.

Trong số những thí sinh tham gia cuộc thi Sao nối ngôi, Hồng Phượng ít được chú ý bởi gia thế không “hoành tráng” như nhiều đồng nghiệp khác. Thế nhưng, không ít người đã ngỡ ngàng khi nữ ca sĩ tiết lộ, cậu ruột của cô chính là nghệ sĩ cải lương đình đám Vũ Linh.

Vốn là người nghiêm khắc, khó tính nên NSƯT Vũ Linh không đồng ý xuất hiện bên cháu gái nếu cô không có sự tiến bộ. Vì thế, Hồng Phượng nỗ lực từng đêm thi để có cơ hội đứng trên sân khấu cùng cậu ruột nổi tiếng và mẹ là nghệ sĩ cải lương Hồng Nhung.

Hồng Phượng và cậu Năm Vũ Linh. Dù gia đình có truyền thống cải lương nhưng Hồng Phượng theo đuổi con đường ca sĩ. Ảnh:Jet

NSƯT Vũ Linh thất bại trong việc lăng-xê em gái

Nhiều người trong giới cải lương kể lại, tuy chỉ hát ở đoàn tỉnh nhưng nghệ sĩ Hồng Nhung có giọng ca “ngọt như mía lùi” cùng nhan sắc lộng lẫy. Tiếng lành về Hồng Nhung vang xa đến mức các cô đào thành phố lúc bấy giờ cũng tìm đến nơi xem cô diễn để rõ thực hư. Tuy sở hữu tài năng và nhan sắc nhưng cuộc đời của chị lại khá truân chuyên và thiệt thòi.

NSƯT Vũ Linh là kép chính lừng lẫy nhất của cải lương khi ấy, chưa từng có một kép đẹp nào có khả năng lăng-xê cùng lúc nhiều cô đào cải lương như anh. Từ Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Phượng Mai, Thoại Mỹ… đều thành công nhờ đóng cặp với anh. Nhưng Vũ Linh lại không thể lăng xê được em gái của mình. Anh từng mang cô về các đoàn hát Sài Gòn để nâng đỡ nhưng không thành công vì khán giả cải lương rất khắt khe, họ không muốn người thân, anh – em cùng trong gia đình lại đóng cặp, diễn cảnh mùi mẫn với nhau. Vậy nên Hồng Nhung dù tài sắc đủ cả nhưng phải cam phận đóng những vai phụ, đào nhì.

Không chỉ với sự nghiệp, trong cuộc sống riêng, Hồng Nhung cũng không gặp may mắn. Bà làm đám cưới với nghệ sĩ Quang Minh khi hát chung đoàn tỉnh, tuy nhiên khi lấy nhau được ít lâu thì Hồng Nhung mới biết được rằng, trước đó, chồng bà đã có gia đình (tuy không hôn thú) và có con riêng. Khi Hồng Phượng được 2 tuổi cũng là lúc Hồng Nhung quyết định chia tay chồng.

Hai anh em ruột Vũ Linh - Hồng Nhung. Ảnh:Jet

Về phần Vũ Linh, dù phản đối cuộc hôn nhân này từ đầu nhưng vì thương em gái mà anh đành để em theo chồng. Khi cuộc hôn nhân đổ vỡ thì chính Vũ Linh đã cưu mang, đưa em gái về để chăm lo cho Hồng Nhung và Hồng Phượng. Thậm chí ông cũng không cho nghệ sĩ Quang Minh chu cấp cho hai mẹ con mà với nghĩa vụ một người anh lớn, Vũ Linh cảm thấy mình có trách nhiệm lo toàn bộ cho cháu và em.

Sau nhiều biến cố, nghệ sĩ Hồng Nhung quyết định nghỉ hát trên sân khấu cải lương. Thỉnh thoảng chị đi diễn ở những quán nghệ sĩ cho đỡ nhớ nghề và cũng để trang trải cuộc sống, một mình nuôi con.

Tuổi thơ thiệt thòi của Hồng Phượng và 3 người cha

Gia đình đổ vỡ nên tuổi thơ của Hồng Phượng sống với tình thương của mẹ và bên ngoại, thiếu hẳn bóng dáng của người cha. Cô kể: “Mỗi năm cha đến thăm vài lần. Mẹ dạy tôi phải biết thương cha, không bao giờ cấm cản hai cha con gặp nhau nhưng không hiểu vì sao lúc nhỏ tôi luôn sợ ông lắm. Khi ông ôm hôn thì tôi luôn khóc thét và cố vùng vẫy thoát ra… Khi trưởng thành thì tôi mới hiểu được tuy không gần gũi nhiều nhưng ba luôn thương tôi. Trong lòng hai cha con luôn có nhau”.

Khi nói về nghệ sĩ Quang Minh, Hồng Phượng không thể nào quên được câu chuyện lần đầu ông tặng quà cho mình. Khi con gái vào tuổi đôi mươi, ông thấy con không có món nữ trang nào trên người nên ông mua tặng Phượng đôi bông tai và sợi dây chuyền bằng vàng.

Ông nói với Phượng: “Cha sợ một ngày nào đó không còn cơ hội lo cho con nữa. Từ bé đến giờ cha không chăm sóc được nhiều cho con nên đây là món quà kỷ niệm mà cha muốn phần nào bù đắp cho con!”.

Câu chuyện cảm động này sẽ được Hồng Phượng tái hiện lại trên sân khấu Sao nối ngôi, đêm thi thứ 2 với chủ đề Như núi Thái Sơn. Đặc biệt, chính nghệ sĩ Quang Minh sẽ tái xuất sân khấu để hỗ trợ con gái trong tiết mục Thương cha hứa hẹn gây xúc động cho khán giả.

Nói về vai trò người cha, Hồng Phượng chia sẻ: “Tuy hoàn cảnh thiệt thòi từ nhỏ nhưng có lẽ ông trời lấy mất của mình cái này thì lại ban cho cái khác”. Khi đủ tuổi trưởng thành, cô mới cảm thấy mình có tận 3 “người cha”. Ngoài cha ruột thì mẹ là “người cha” thứ hai vừa phải đóng cả hai vai trò, vừa làm cha, vừa làm mẹ để nuôi dạy con. “Người cha” thứ ba mà Hồng Phượng luôn cảm thấy biết ơn chính là cậu Năm Vũ Linh. Anh đã lo lắng cho Phượng từ nhỏ, chu cấp cho hai mẹ con.

Hai mẹ con Hồng Phượng trên sân khấu. Ảnh: Jet

Khi Hồng Phượng được 6 tuổi, NSƯT Vũ Linh đã bắt em gái ở nhà chăm con mà không cho đi hát. Vũ Linh bảo Hồng Nhung không cần kiếm tiền, anh sẽ lo chu đáo hết, chỉ cần em gái ở nhà chăm sóc Hồng Phượng. Có một thời gian dài, Hồng Phượng sống với cậu Năm ở nhà của ông.

Cô chia sẻ: “Cậu vô cùng khó tính, nghiêm khắc cả trong nghề nghiệp và gia đình. Tuy vậy, tôi biết cậu thương yêu hai mẹ con tôi nhiều lắm. Những điều cậu khó cũng chỉ vì muốn tôi trưởng thành, cứng cáp khi đương đầu với cuộc sống thôi”.

Tuy là con nhà nòi nhưng từ trước đến nay, Hồng Phượng luôn tự đi trên đôi chân của mình mà không dựa dẫm vào ai, đó cũng là điều mà cậu Năm Vũ Linh luôn dạy dỗ Phượng. Hồng Phượng ít khi kể với đồng nghiệp, bạn bè về hoàn cảnh gia đình, về những người thân nổi tiếng của mình.

Trong cuộc thi Sao nối ngôi, cậu Năm cũng chính là người đứng phía sau âm thầm hỗ trợ cho Hồng Phượng. Khi xem cháu gái thi tài ở tập 1 trên truyền hình, nghệ sĩ Vũ Linh gọi điện cho Phượng để nhắc nhở, chỉ dạy những điều cô làm chưa tốt. NSƯT Vũ Linh bảo Hồng Phượng phải làm thật tốt để rạng danh gia đình, khi nào thấy cháu gái có tiến bộ, anh mới xuất hiện để hỗ trợ cô.

Tập 2 với chủ đề Như núi Thái Sơn sẽ được phát sóng lúc 21h tối 14/6 trên THVL1.

Theo Zing

Các tin cũ hơn