'Ký sự Syria' của VTV24 bị dân mạng tố... đạo từ phóng viên Nga

Thứ năm, 28/07/2016, 14:23
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện luồng ý kiến cho rằng "Ký sự Syria" của VTV24 là sản phẩm "đạo" từ phóng sự của một phóng viên Nga.

Những ngày qua, bộ phim phóng sự tài liệu "Ký sự Syria: Góc nhìn từ phía trong cuộc chiến" đang gây bão dư luận.

Dù nhà báo Lê Bình và ekip thực hiện phóng sự đã có buổi gặp gỡ và trả lời các câu hỏi của báo chí vào ngày ngày 26/7, song những câu trả lời của Lê Bình vẫn chưa hoàn toàn làm hài lòng dư luận và tiếp tục gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện luồng ý kiến cho rằng "Ký sự Syria" của VTV24 là một sản phẩm... nhái. Nhiều người đã chỉ ra sự giống nhau về ý tưởng giữa "Ký sự Syria" và phóng sự của một nữ nhà báo người Nga thuộc kênh truyền hình 24 Nga: Cảnh hút chết khi thực hiện phóng sự; Cảnh quay về tội ác của IS; Cảnh đi trong địa đạo rồi đột nhiên dừng lại "Suỵt... IS ở ngay trên đầu chúng tôi"...

Nguyên văn ý kiến đang gây bão:

"Lê Bình thân mến! Tôi tình cờ được xem clip dưới đây vào khoảng tháng 11/2014, được thực hiện bởi một nữ nhà báo người Nga thuộc kênh truyền hình 24 Nga.

Khi phóng sự của Lê Bình chỉ mới đi chiếu được khoảng 10' tôi đã ngờ ngợ ra rằng, cái phóng sự này mình đã xem ở đâu đó...

Mất chút công sức tìm kiếm, cuối cùng thì tôi cũng tìm lại được cái clip đã xem năm xưa. Lạ lùng là nó chả khác kịch bản của Lê Bình là bao nhiêu, ngoại trừ việc clip này được thực hiện 8/2014.

Tất cả trong clip, từ các phân cảnh hút chết (nữ phóng viên này còn bị đạn bắn ngay gần mặt, xém chút nữa là chết thật...), các cảnh quay về tội ác của IS thực tế hơn nhiều, cảnh đi trong địa đạo rồi đột nhiên ngừng lại "Suỵt... IS ở ngay trên đầu chúng tôi", tất cả, đều giống với kịch bản của Lê Bình.

Thậm chí, đến câu chuyện tàn nhẫn về việc IS mổ bụng thai phụ, lấy thai nhi cắt đầu rồi đá bóng... cũng không khác trong clip của Lê Bình. (Chỉ khác người đàn ông kể chuyện là 1 tay lính quân đội chính phủ SAA)...

Có lẽ Lê Bình và mọi người nên xem clip dưới đây thì sẽ thấy rõ hơn... Trân trọng!"

Ký sự Syria bị tố là "copy" của phóng viên Nga (Ảnh chụp màn hình forum đưa ra nghi vấn trên).

Trong phóng sự của nữ nhà báo Nga, những khung cảnh chết chóc, hoang tàn bởi chiến tranh ở Syria cũng được khắc họa đậm nét, thậm chí còn trần trụi và ám ảnh hơn rất nhiều so với ký sự của VTV24.

Thông tin này nhanh chóng lan tỏa với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội và thu hút nhiều ý kiến trái chiều.
Nhiều người đồng tình rằng kịch bản hai phóng sự rất giống nhau và nghi ngờ chuyện "đạo ý tưởng", song cũng có không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.
Một dân mạng cảm thấy "hoang mang" vì sự giống nhau giữa hai phóng sự.

Bên cạnh đó, cũng có một số dân mạng nhận định rằng cả "Ký sự Syria" lẫn clip của nữ phóng viên Nga đều đi theo lối chung khi làm phóng sự chiến trường, nên sự giống nhau là không thể tránh khỏi.

Thành viên NQHU nhận xét: "Một vài cảnh đổ nát, xác người là hoàn toàn giống nhau chắc lấy cùng 1 nguồn. Câu chuyện xúc động lấy nước mắt nhất là mổ bụng cắt đầu đá bóng cũng giống nhau như lột... 1 bên cho lính, 1 bên cho bà sồn sồn kể...
Chuyện chạy hầm hào chắc là chiến tranh mà, cái hầm không giống nhau nhá.
Những cảnh quay cuộc sống cần lao Syria sinh hoạt hàng ngày chắc là VTV quay thật, các cảnh có súng ống nổ thì 100% là không. Tóm lại lập luận 2 video giống nhau khá lỏng..."
Thậm chí, thành viên Ungdungtutai trên diễn đàn Otofun còn bình luận rằng ekip của VTV24 nhiều người học ở Nga về, nên ý tưởng làm phóng sự cũng giống người Nga!
Theo Tintuc.vn

Các tin cũ hơn