“Đừng biến Quảng Bình thành đảo đầu lâu”

Thứ sáu, 17/03/2017, 09:49
“Quảng Bình trong lòng Hà Nội” là chương trình quảng bá du lịch quy mô tại Hà Nội, được dự đoán thu hút khách tham quan nhân phim Kong: Đảo đầu lâu khởi chiếu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo không nên lạm dụng hình ảnh Kong.

Đừng biến Quảng Bình, Phong Nha Kẻ Bàng thành đảo đầu lâu và đừng biến Kong trở thành biểu tượng tỉnh Quảng Bình.

Sơn Đoòng giữa Hà Nội

Khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ và phố đi bộ quanh Hồ Hoàn Kiếm sẽ là không gian giới thiệu “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” có sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND TP.Hà Nội. Lễ khai mạc tối 25/3 trực tiếp trên VTV6. Trong số khách mời có ông Howard Limbert trưởng đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh và đại diện nhà sản xuất phim Kong: Đảo đầu lâu.

Ngoài hai đêm nghệ thuật Quảng Bình trong hai tối 26, 27/3, tỉnh thiết kế loạt hoạt động kết nối và tương tác. Bờ hồ Hoàn Kiếm trưng bày ảnh “Quảng Bình-Điểm đến hấp dẫn” do New York Times bình chọn. Hình ảnh tiêu biểu về văn hoá và du lịch Quảng Bình được lựa chọn theo các chủ đề: Vương quốc hang động của thế giới; nơi lung linh biển xanh cát trắng nắng vàng; thiên đường khám phá và trải nghiệm. Ngoài bày ảnh, Ban tổ chức đặt các khung chụp ảnh (photoboot) để chụp ảnh lưu niệm, không thể thiếu chủ đề liên quan Kong.

Trong 10 gian hàng trưng bày hình ảnh du lịch tại tượng đài Lý Thái Tổ, BTC muốn tạo bất ngờ với một không gian để du khách chinh phục tuyến du lịch Sơn Đoòng ngay tại Hà Nội. Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình trấn an rằng không gian này khá gọn chỉ chiếm chỗ như một gian hàng trưng bày và không phá vỡ cảnh quan khu vực tượng đài: Người tham dự chỉ cần đeo dây và chụp ảnh là có hình ảnh như đang trong Sơn Đoòng. Quảng Bình từng thực hiện mô hình này tại TPHCM và nhận phản hồi tốt.

Khu nhà bát giác phía sau tượng đài Lý Thái Tổ là không gian văn hoá dân ca hò khoan Lệ Thủy. Chương trình tìm hiểu Quảng Bình-vương quốc hang động thế giới được coi là điểm nhấn, trong đó người tham gia chụp ảnh tại không gian Chinh phục Sơn Đoòng và viết lời bình đăng tải lên mạng xã hội. Từ 25/3 đến 30/4, du khách có số chia sẻ nhiều nhất, được đánh giá bài bình luận cao nhất có thể nhận các giải thưởng hấp dẫn, trong đó  có giải đặc biệt 1 phiếu tham dự “Chinh phục Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới” năm 2018.

Ăn theo Kong tới đâu?

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu trong họp báo sáng 16/3 tại Bộ TT&TT: “10 năm trước du lịch Quảng Bình là số 0, năm 2015 đón 3 triệu lượt khách. Năm 2016 bị ảnh hưởng ô nhiễm  biển do Formosa gây ra nên thiệt hại nghiêm trọng, khách giảm còn 1,9 triệu. Năm nay chúng tôi tập trung nguồn lực hy vọng thu hút 3 triệu lượt khách”.

Tham vọng sớm biến Quảng Bình thành trung tâm du lịch lớn của cả nước, xa hơn là trung tâm du lịch của Đông Nam Á. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh  thừa nhận địa phương này chưa khai thác hiệu quả giá trị di sản thiên nhiên to lớn của Phong Nha-Kẻ Bàng. Bên cạnh danh xưng Vương quốc hang động của thế giới, Quảng Bình đứng trước cơ hội trở thành phim trường Hollywood sau khi Kong: Đảo đầu lâu đưa những hình ảnh tuyệt đẹp.

Bên lề cuộc giao lưu với đại sứ du lịch Jordan Vogt-Roberts hôm 13/3, ông Hồ An Phong nói với PV một số kế hoạch của Quảng Bình nhân cơ hội Kong: Đảo đầu lâu: “Chúng tôi tạo điều kiện tốt nhất cho các hãng lữ hành đưa khách thăm phim trường thiên nhiên. Chúng tôi cũng cố gắng nâng cao chất lượng các tua tuyến hiện có và kết hợp với thăm phim trường. Lâu nay khách vẫn tới động Tú Làn, động Phong Nha hay Thiên Đường, nay gắn thêm với phim trường để tạo trải nghiệm khác biệt. Chúng tôi sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu để khi xem phim Kong mọi người nghĩ tới Quảng Bình”.

Hàng loạt công ty lữ hành trong nước đang chào bán các tua ăn theo phim Kong cho du khách nội địa trong 4 ngày. Bà Đoàn Thanh Trà (Saigontourist) cho biết phim tạo ra làn sóng khách muốn quay lại những nơi tạo nên những thước phim tuyệt đẹp ở Ninh Bình, Hạ Long và Quảng Bình.

Ăn theo sức hút của Kong: Đảo đầu lâu là điều nên làm, giống như cách New Zealand hay Thái Lan hốt bạc cho du lịch. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận xét Quảng Bình sử dụng quá nhiều hình ảnh Hollywood. “Khi tuyên truyền quảng bá hình ảnh Quảng Bình phải giới thiệu hình ảnh toàn diện từ truyền thống lịch sử. Đừng biến Quảng Bình, Phong Nha - Kẻ Bàng thành đảo đầu lâu. Đừng biến hình ảnh Kong trở thành biểu tượng tỉnh Quảng Bình. Biểu tượng của Quảng Bình phải là Quảng Bình anh dũng trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất, biểu tượng của địa linh nhân kiệt quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và mẹ Suốt”, ông Tuấn nói.

Kong: Đảo đầu lâu vẫn đứng đầu bảng phim ăn khách Bắc Mỹ. Doanh thu 10-14/3 tại đây đạt 72,7 triệu USD, tổng doanh thu toàn cầu là 157,8 triệu USD. Trên các trang web điện ảnh uy tín như Imdb và RottenTomatoes phim vẫn được đánh giá lần lượt 7,1/10 và 79%.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích