Nữ biên kịch nữ lừng danh Nora Ephron qua đời

Thứ tư, 27/06/2012, 16:20
Nữ biên kịch lừng danh Nora Ephron - người từng viết nên những tác phẩm điện ảnh lãng mạn nổi tiếng như “When Harry met Sally” hay “Sleepless in Seattle” - đã qua đời ngày 26/6 ở tuổi 71.


>>Sốc với giá 'cắt cổ' để gặp sao thế giới
>>Những bộ phim bất hủ về báo chí của điện ảnh thế giới
>>Kate Upton-"Thần vệ nữ" của mùa hè bỏng cháy
>>Thêm 24 "sao" được đề cử gắn sao trên Đại lộ danh vọng


Là một nhà văn, biên kịch, nhà sản xuất kiêm cả đạo diễn, Ephron đã viết và đạo diễn bộ phim cuối cùng mang tên “Julia and Julia” năm 2009. Đây là tác phẩm mà bà hợp tác cùng người bạn thân là nữ diễn viên huyền thoại Meryl Streep.

Theo Jacob Bernstein, con trai bà thì mẹ anh đã qua đời do căn bệnh viêm phổi. Thị trưởng New York là ông Michael Bloomberg đã gửi lời chia buồn tới gia đình Ephron: “Sự ra đi của Nora Ephron là một mất mát lớn với cộng đồng văn hóa và nghệ thuật của New York.”

“Ngay từ những ngày đầu tại tờ báo của New York cho tới khi trở thành một trong những người thành công nhất Hollywood, Nora luôn luôn ưa thích các câu truyện về thành phố này và biết cách kể nó hay hơn bất kì ai khác.”

Ephron sinh ra tại New York ngày 19 tháng Năm, 1941 trong một gia đình có bố và mẹ là biên kịch Broadway và Hollywood. Họ đã dạy bà bài học ghi chú lại mọi thứ từ bé.

 



Nữ biên kịch lừng danh Nora Ephron. (Nguồn: Internet)


Bất chấp sau này Ephron được coi là nữ hoàng viết kịch bản hài, lãng mạn của Hollywood, sự nghiệp viết lách của bà lại bắt đầu từ ngành báo chí. Trong những năm đầu tiên, bà công tác với nhiều tờ báo danh tiến như Esquire , New York Magazine, tờ New York Post và tờ New York Times.

Sau đó bà chuyển sang viết tiểu thuyết trước khi chuyển thể chúng thành những kịch bản phim ăn khác. Rất nhiều trong số đó được lấy từ kinh nghiệm chính bản thân Ephron.

Trong kịch bản đầu tiên mang tên “Silkwood” năm 1983 với sự tham gia của Streep, Ephron đã khắc họa nỗi sợ thảm họa nguyên tử của thế giới thời Chiến tranh lạnh.

Tới năm 1986, cuốn tiểu thuyết “Heartburn” dựa trên cuộc hôn nhân của bà với phóng viên vụ “Watergate” Carl Bernstein được đưa lên màn bạc.

Tới năm 1989, thành công thực sự đến với Ephron khi bộ phim hài lãng mạn “When Harry met Sally” do Billy Crystal và Meg Ryan thủ vai đã gặt hái những thành công rực rỡ.

Kịch bản phim này đã đem cho bà một đề cử Oscar. Bốn năm sau, tác phẩm cùng thể loại là “Sleepless in Seattle” lại tiếp tục đưa tên tuổi Ephron vang xa.

Những kịch bản của bà thường xoay quanh những chủ đề cũ như đấu tranh giới tính, tình yêu bị đánh mất và lại được tìm thấy song thường được pha trộn thêm những nút thắt mới mẻ và gợi cảm.

Ai mà có thể quên được hình ảnh Meg Ryan chứng minh cho cánh đàn ông thấy phụ nữ có thể giả vờ cảm giác khoái lạc thế nào ngay tại … một quầy thức ăn nhanh trong “When Harry Met Sally?”.
 
Các đề cử Oscar còn lại cho Ephron là “Silkwood” và “You’ve Got Mail” (1998), trong đó Meg Ryan đóng cặp cùng Tom Hanks.

Bản thân Ephron là một người ủng hộ trào lưu bình đẳng nam nữ và thường xuyên viết về quyền lợi phái đẹp trong các tác phẩm của mình.

Trái với sự nghiệp rất thành công, cuộc đời của Ephron lại không hề yên ả. Bà đã lên xe hoa ba lần và hứng chịu không ít khổ đau.

Lần đầu tổ chức đám cưới của Ephron là với nhà văn Dan Greenburg đã kết thúc trong ly dị. Sau đó bà cưới nhà báo Bernstein và có cùng nhau hai mặt con.

Cuộc hôn nhân này nhanh chóng kết thúc khi chồng bà ngoại tình với vợ ngoại sứ Anh khi đó.

Khi nhìn lại thời gian với Bernstein, bà cho rằng “đó vừa là thứ tệ hại nhất lại vừa là thứ tuyệt vời nhất tôi từng trải qua.”

Người chồng thứ ba của bà vẫn là một người chuyên viết lách, nhà viết kịch bản Nicholas Pilegg.

 

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn