Giải mã sự phát tán toàn cầu của virus “Gangnam style”

Thứ sáu, 21/09/2012, 07:19
Giờ đây, Gangnam Style không chỉ còn là một ca khúc nữa, nó đã trở thành một loại virus, một chất gây nghiện khiến giới trẻ thế giới phát sốt chỉ trong vòng 2 tháng qua...
 
Có lẽ đã từ rất lâu mới xuất hiện một ca khúc mang tính toàn cầu như Gangnam Style. Người yêu nhạc từ mọi ngóc ngách trên thế giới đều đang bị mê hoặc theo từng nốt nhạc vui nhộn và những điệu nhảy tưng bừng của Psy trong ca khúc này.

Tuy nhiên, có một điều còn đáng kinh ngạc hơn và thực sự khó hiểu, đó là ca khúc ấy xuất phát từ một nước Châu Á - nơi vốn chưa được đánh giá cao về thị trường âm nhạc và lại được hát bằng tiếng Hàn - một thứ tiếng chưa hề có sự phổ biến rộng rãi trên thế giới.

Vậy nhờ đâu mà Gangnam Style có được thành công đáng nể phục như vậy?

Điều khác lạ trên cùng một lối mòn
 
Chính thức được phát hành từ ngày 15/7, đến nay mới chỉ sau 2 tháng nhưng MV "Gangnam Style" đã lập kỷ lục hơn 210 triệu lượt xem trên kênh Youtube.

Ngoài ra, ca khúc này cũng đang làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng đình đám vốn được gọi là “đại bản doanh” của các ca sĩ US - UK như: Billboard Top 100, iTunes Top Music Video...
 
Ra đời tại Hàn Quốc, tuy nhiên Gangnam Style chính thức bùng phát tại Mỹ, thị trường âm nhạc có sức ảnh hưởng mạnh nhất đối với gu âm nhạc của giới trẻ toàn cầu.

Từ đây, virus “Gangnam Style” của Psy bắt đầu tiến những bước dài đến mức bản thân người tạo ra và trình bày ca khúc ấy cũng không thể tưởng tượng nổi.
 


“Gangnam Style” là một ca khúc có tiết tấu, nhịp điệu, âm thanh điện tử được
kết hợp sinh động một cách hoàn hảo và cuốn hút

{video="http://saigonnews.vn/images/jMedia/Video-Clip/vanhoa/2012/09/20/gangnamstyle1.FLV"}

Sau khi Gangnam Style leo vị trí quán quân iTunes Top Music Video (Mỹ) và sau đó là bảng xếp hạng iTunes của 15 quốc gia khác, giám đốc công ty YG đã chia sẻ: "Từ trước đến nay, dù dùng mọi nỗ lực thì cũng chưa bao giờ có một bài hát của ca sỹ Hàn Quốc nào có thể vươn đến vị trí quán quân trên iTunes. 

Ca khúc của Psy chẳng những làm được việc ấy mà thậm chí còn trụ vững và thống trị ở các thị trường âm nhạc mà Psy chưa một lần được tiếp xúc. Đây thực sự là một hiện tượng không thể giải thích bằng lời.”
 
Nhạc dance điện tử rất hợp thời
 
Điều rõ ràng nhất có thể ghi nhận từ Gangnam Style đó là sự khác biệt hoàn toàn của ca khúc này so với lối mòn mà các ca sỹ thần tượng Hàn Quốc đã xây dựng từ trước đến nay.

Đáng chú ý là thể loại nhạc dance điện tử mà Psy kiên trì theo đuổi suốt 10 năm qua. Chủ yếu người yêu nhạc Mỹ đều rất quen với thể loại nhạc điện tử - thứ nhạc được pha trộn một cách đầy biến ảo dưới bàn tay của những DJ phù thủy tại các quan bar sôi động.

Nhiều người nghĩ sự quen thuộc sẽ làm cho các ca khúc sử dụng thể loại âm nhạc này bị nhàm chán, nhưng không phải vậy!
 
Sự xuất hiện của “Gangnam Style” có thể ví như trời hạn gặp mưa. Đó là một ca khúc có tiết tấu, nhịp điệu, âm thanh được kết hợp sinh động một cách hoàn hảo, rất hút tai đối với số đông giới trẻ.

Chính nhờ thứ giai điệu dễ chiều lòng người ấy, ca khúc mang trong mình tính giải trí cao và vì thế người nghe không mấy quan tâm nội dung bài hát thật sự là gì nữa.

Đó cũng là lý do vì sao Psy hát bằng tiếng Hàn nhưng vẫn không trở thành rào cản ở những đất nước nói tiếng Anh hay bất cứ thứ tiếng gì trên thế giới.
 


Psy được coi là hàng độc của K-pop và vũ đạo "ngựa phi" làm mưa làm gió
 
Vẻ ngoài không hoàn hảo và điệu nhảy chẳng giống ai
 
Thành công thứ 2 không thể không nhắc đến chính là sự “lội ngược dòng” từ phong cách biểu diễn, vũ đạo đến ngoại hình của Psy. Psy được coi là hàng độc của K-pop bởi lẽ anh luôn đi ngược lại xu thế chung của làng giải trí Hàn, vốn được "đóng mộc" hoàn hảo từ đầu tới chân.

Trong khi ca sỹ thần tượng lên sân khấu luôn cố gắng biểu diễn những ca khúc và vũ đạo bài bản thì Psy lại xuất hiện với vũ đạo“ngựa phi” chẳng giống ai. Tuy nhiên, chính điệu nhảy đơn giản, ngộ nghĩnh này lại làm cho bất cứ ai xem, dù chỉ 1 lần, cũng thấy gần gũi và muốn nhún nhảy theo.
 
Xét đến nội dung của MV, cũng chỉ có thể dùng 2 từ độc đáo để khen ngợi cho sự "dám khác người" của dự án này.

Đối với người Hàn, nhắc đến Gangnam tức là nhắc đến một khu đô thị sang trọng và cao cấp nhất Hàn Quốc. Người dân sống ở khu vực này nổi tiếng với cách sống rất xa hoa, ăn mặc phong cách và tất nhiên tiềm lực kinh tế vô cùng đáng nể. 

"Gangnam Style" vốn là một từ lóng khá phổ biến, dùng để chỉ những người giàu, có cách sống xa xỉ, tuy nhiên MV này lại được thực hiện ngay tại những nơi công cộng và hình ảnh người dân xuất hiện rất bình thường, tạo cảm giác gần gũi vô cùng.
 


Nhờ việc vận dụng vào MV những màn Flashmob vui nhộn
 


...mốt nhảy theo nhóm đông tại các tụ điểm công cộng đang cực kỳ hot.
 


Khiến giới trẻ thế giới thực sự bị thuyết phục và chao đảo
 


Hàng loạt các clip parody (bắt chước lại MV gốc), những màn Flashmob bài bản
của giới trẻ khắp nơi trên thế giới
 


... biến "Gangnam Style" trở thành một ca khúc... "bất thường"
 
Đặc biệt những màn Flashmob (nhảy theo nhóm đông tại các tụ điểm công cộng) đã khiến giới trẻ thế giới thực sự bị thuyết phục và chao đảo.

Hàng loạt các clip parody (bắt chước lại MV gốc), những màn Flashmob bài bản của giới trẻ khắp nơi trên thế giới lần lượt xuất hiện, biến"Gangnam Style" trở thành một ca khúc... "bất thường" với sức hút quá lớn! Sự tò mò là chất xúc tác lớn nhất khiến Gangnam Style ngày càng được phát tán nhanh đúng với tính chất của môt virus.
 
Sự trợ giúp từ "nhà" YG
 
Các đàn em đi trước dọn đường
 
Để có được hiệu ứng bất ngờ này, cũng phải kể đến những nhân tố đã “dọn đường” cho Gangnam Style của Psy.

Những cái tên như: Big Bang, 2NE1 đã ghi dấu ấn ít nhiều trong thị hiếu của giới trẻ thế giới bởi phong cách âm nhạc thực sự độc đáo và cá tính khác biệt so với những nhóm nhạc của Hàn Quốc hiện nay.

Do đó, người hâm mộ gu nhạc độc đáo mang thương hiệu YG hẳn là sẽ hướng sự chú ý đến những màu sắc tươi mới đã và đang được YG “chống lưng” mà Psy là một điển hình.

Chiến lược thông minh của giám đốc YG
 
Psy có thể gây bão xuyên lục địa dù anh chưa có kế hoạch ra mắt tại Mỹ và nước ngoài, một phần cũng là nhờ vào tài năng của thầy phù thủy Yang Hyun Suk.

Giám đốc YG vốn là người đã nhiều năm kinh nghiệm trong việc tận dụng triệt để dịch vụ mạng xã hội để chiếm lĩnh thị trường âm nhạc quốc tế.

Đây là một trong những chiến lược đôc đáo của YG, trong khi những công ty giải trí khác chỉ tập trung vào việc quảng cáo gà nhà trên các chương trình truyền hình và những tạp kỹ thực tế.
 


“Gangnam Style” thành công khi “mang chuông đi đánh xứ người”
 
 
YG chấp nhận cắt giảm tối đa tần suất xuất hiện trên ti vi của gà nhà để chú trọng chăm chút cho trang chủ của YG trên YouTube và trang YG Life Blog để bất cứ ai trên thế giới cũng có thể dễ dàng tiếp cận những ca khúc và MV của họ.

Điều đó cũng lý giải vì sao Gangnam Style đã rất thành công khi “mang chuông đi đánh xứ người” nhưng lại không quá nổi trội lúc vừa ra lò tại chính quê hương mình.
 
Virus này chỉ thực sự gây sốc tại Hàn Quốc nhờ làn sóng dội ngược lại từ Mỹ và những quốc gia khác như một hiệu ứng dây chuyền tất yếu.

Bằng chứng là sau khi gây bão trên thị trường quốc tế, ca khúc Gangnam Style mới giành được giải Mutizen Award đầu tiên trên chương trình âm nhạc KBS Music Bank.

Psy giành ngôi đầu bảng xếp hạng K-Chart vào ngày 17/8, tức là sau hơn 1 tháng Gangnam Style ra lò thì MV này mới được người Hàn yêu thích. Để rồi sau đó, virus này đã thực sự mang đến cho Psy những cơn mưa giải thưởng tại hàng loạt sân khấu ca nhạc và các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc dù có chút muộn màng.
 
Một chút may mắn
 
Rõ ràng Psy là một người từng được đào tạo bài bản tại Mỹ, tuy nhiên vì sao suốt 10 năm qua trung thành với dòng nhạc dance điện tử mà đến thời điểm này "ông chú" ấy mới bùng nổ một cách mạnh mẽ nhờGangnam Style? Để lý giải, chỉ có thể nói ca khúc này ra đời đúng vào thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Psy “gặp thời” khi con đường đến Mỹ đột nhiên thênh thang rộng mở, thị trường Mỹ vốn khó tính cũng bất ngờ được dọn đường cho dòng nhạc của Psy, hay nói cho đơn giản thì đó là vận may đã đến lúc mỉm cười với chàng ca sỹ Hàn Quốc có vẻ ngoại không "mượt mà" này.
 


Psy chỉ nhờ ca khúc Gangnam Style mà “một bước lên trời”!
 
{video="http://saigonnews.vn/images/jMedia/Video-Clip/vanhoa/2012/09/20/mvpsy.FLV"}

Hiện nay, Psy đã trở thành một hiện tượng tại Mỹ, anh được mời tham dự các chương trình truyền hình nổi tiếng của Ellen DeGeneres hay NBC Today Show, đồng thời anh cũng là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên được mời biểu diễn trên sân khấu MTV Video Music Awards. 

Trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc, Psy là người đầu tiên gặt hái được những thành công lớn đến mức ấy.

Vào 21/9 tới, PSY sẽ có buổi biểu diễn tại Las Vegas cùng với những ngôi sao ca nhạc hàng đầu thế giới như: Bon Jovi, Usher, Rihanna, Taylor Swift. Có thể nói, loại virus mang tên Gangnam Style sắp tới sẽ vẫn có sức lan tỏa cực kỳ khủng khiếp mà khó ai biết chắc chắn nó sẽ đến mức nào.

 
Theo Thebox

Các tin cũ hơn