Phạt “người giới showbiz“ như “chổi lông gà quét bã cao su“

Thứ hai, 03/12/2012, 14:27
Những tháng cuối năm, công chúng liên tục bị “tra tấn” tinh thần bởi các hành động quá lố của những người hoạt động trong showbiz. Càng “ức chế” hơn, những vấn nạn này lại vẫn“bình an, vô sự”, có chăng thì cũng chỉ bị phạt như “chổi lông gà quét bã cao su”…
 
Đàm Vĩnh Hưng "khóa môi" nhà sư gây bức xúc dư luận

Hầu hết các nghệ sĩ đều cho rằng mực án phạt hiện nay thiếu tính răn đe. Đơn cử như vụ hôn môi phản cảm của Đàm Vĩnh Hưng với một nhà sư.

Một hành vi theo đánh giá của ông Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiêm Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, là hết sức phản cảm và không thể chấp nhận được, nhưng chỉ bị phạt vỏn vẹn… 5 triệu đồng.
 
Đối với ca sĩ họ Đàm thì có lẽ mức phạt này quá là “muỗi đốt inox” nếu so về phương diện tài chính.

Điều mà mọi người cần nhất là phải cấm hoạt động trong một thời gian nhất định để Đàm Vĩnh Hưng và một số ca sĩ khác phải suy nghĩ và hành động bớt mang tính phản cảm, bản thân họ sẽ là tâm gương xấu cho những người trẻ và những hành động đó làm méo mó nghệ thuật và suy đồi đạo đức.
   
Rồi lại chuyện cô chân dài Hồng Quế đã mặc váy ren đen hở hết nội y đi dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2012. Thay vì ngượng ngùng, cô không mời mà tới này còn tạo dáng khoe da thịt trước hàng chục máy ảnh.
 
Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội là một sự kiện trang trọng nổi bật do Cục điện ảnh tổ chức mang tầm quốc gia. Tham dự sự kiện này không chỉ có những quan chức, những nghệ sĩ nổi tiếng mà còn cả những khách mời đến từ nhiều quốc gia: Hàn Quốc, Đức... Ai cũng ăn mặc lịch sự, trang nghiêm.

Thế nên, sự xuất hiện và hình ảnh của Hồng Quế với bộ trang phục phản cảm “uốn éo” trên chiếc thảm đỏ tôn vinh những nghệ sĩ tên tuổi của làng điện ảnh Việt và Thế giới là một sự xúc phạm lớn đối với người hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7 này.
 
Là người châm ngòi khiến dư luận “gai mắt” nhưng người trong cuộc ít thấy mình có lỗi mà còn thách thức dư luận.  
 
Hồng Quế nói: “Mặc kệ người ta nói gì. Muốn nói, muốn chỉ trích. Muốn sao cũng được. Có năng lực. Khả năng và đam mê là người chiến thắng. Không cố tình, không cố ý. Chẳng việc gì phải sợ cả. Phải hem cả nhà. Mặc cho giông bão cấp 100, vẫn mỉm cười và bước tiếp (Cười)".
 
Rất nhiều người cho rằng cơ quan có chức năng cần phạt nặng hành vi này và cho rằng Hồng Quế đang làm xấu hình ảnh nghệ sĩ Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Thế nhưng, ngành văn hóa vẫn không thể “tuýt còi” Hồng Quế.

Bởi lẽ, theo ông Phan Đình Tân - người phát ngôn của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch thì Bộ chỉ có thể xử lý những người ăn mặc phản cảm trên sân khấu, còn lại không thể quản lý hết tất cả chuyện ăn mặc của mỗi người khi tới dự một sự kiện như LHP quốc tế Hà Nội vừa qua. 
 
Việc “trắng án” cho Hồng Quế, cũng như xử phạt bằng “chổi lông gà” với Đàm Vĩnh Hưng có thể thấy rằng mức án phạt hiện nay thiếu tính răn đe. Chiểu theo quy chế xử phạt thì chỉ xử phạt trên sân khấu, còn những sự kiện lớn dù có mang tầm quốc tế mà ngoài sân khấu thì không bị phạt.    
 
Không thể quản lý hết tất cả chuyện ăn mặc của mỗi người khi tới dự một sự kiện như
LHP quốc tế Hà Nội vừa qua?

Chính “lỗ hổng” quy chế xử phạt mà có rất nhiều mang danh nghệ sĩ đã sẵn sàng “bán đứng” lòng tự trọng, sẵn sàng coi thường dư luận để “nổi tiếng”. 
 
Để bịt lại “lỗ hổng” này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch- ông Vương Duy Biên cho biết, Bộ sẽ hoàn thiện những quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Theo đó, Nghị định 79/2012/NĐ-CP về hoạt động biểu diễn nghệ thuật gồm 5 Chương, 31 Điều.

Trong đó, Nghị định đặc biệt nhấn mạnh tới những điều cấm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu...
 
Mức xử phạt hành chính đối với nghệ sĩ vi phạm có thể tăng lên 50 - 100 triệu đồng. Ngoài ra, mức xử phạt không chỉ biểu hiện bằng tiền, quan trọng là các biện pháp đi kèm, ví dụ có thể không cho xuất hiện, không cho biểu diễn, không chỉ cấm xuất hiện trên sân khấu mà đồng loạt cả trong điện ảnh, sàn diễn, giao lưu, quảng cáo… trong thời gian nhất định.
 
Nghị định sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/1/2013. Mong rằng, một tháng nữa sẽ trôi thật nhanh để dư luận không còn phải “gai mắt” khi chứng kiến những hành vi quá lố của người hoạt động trong showbiz  khi “cây gậy” Nghị định phát huy tác dụng. 

 
Theo PLVN

Các tin cũ hơn