"Phí tiền" là nhận xét phổ biến của khán giả đại chúng, "tỏ ra nguy hiểm" là review thường gặp của giới mọt phim, trong những ngày qua về Mùa hè lạnh. Đứa con thứ 2 của đạo diễn Chuyện của Pao xem ra đã bị coi nhẹ hơi nhiều về cả nhan sắc và trí tuệ.
Một trong những yếu tố bị chê nhiều nhất ở Mùa hè lạnh là nhân vật với những ý kiến đối nghịch chan chát như đơn giản/khó hiểu, dễ đọc/phi lý, cách xây dựng non yếu, ngây ngô/mông lung, phức tạp hay chẳng thấy được sự diễn biến tâm lý… Trong khi, đây là tác phẩm có sự khám phá sâu sắc và tinh tế thế giới nội tâm nhân vật ở cái tầm mà ít bộ phim Việt nào làm được xưa nay.
Hoa (Lý Nhã Kỳ) là nhân vật gây bất ngờ nhất khi ở đầu phim cô còn là một bà chủ đài các, nhàn rỗi, vô ưu, với lối ứng xử vừa nũng nịu, vừa chiều chuộng đến phát… lố với ông chồng trán hói. Vậy mà dần qua bộ phim, bức chân dung thực sự của cô là một phụ nữ đầy yếu đuối, nhiều kìm nén, yêu hết lòng và giàu tình thương.
|
Om và Tam cũng là những nhân vật dày dặn và sâu sắc |
Lão Tam tưởng đâu chỉ là kẻ bề tôi cung cúc, tận tụy, rồi là một người thấu hết mọi sự mà như không thấu gì, bình tĩnh, khôn ngoan vậy mà phút bị kết tội giết ông chủ đã bật khóc một cách ngon lành và chân thành “Tôi không bao giờ làm thế” từ đáy lòng của thứ tình cảm đã trở thành gắn bó với lão Quảng.
Nhiều người bình luận rằng, Mùa hè lạnh quá rườm rà thừa thãi và tham lam nhiều chi tiết chẳng liên quan gì. Ngược lại! Nó đạt đến mức tận dụng tối đa những gì hiện diện trên phim, để hầu như không một cái gì (tình huống, hình ảnh, lời thoại và cả trang phục) là không mang một ý nghĩa nào đó phục vụ cho chuyện phim.
Khi công an đưa cho Nhâm những vật dụng của Kiên để lại sau khi “đã vô cùng bình tĩnh trong lúc ấy”, rồi sau đó Kiên thật đẹp trong chiếc áo sơ mi trắng đi trên đường...
Để đến cuối phim khi hình ảnh Kiên đứng trên tầng cao nhất của tòa nhà cao nhất thành phố với góc máy quay hất lên bầu trời lồng lộng, tự dưng thấy nước mắt mình lăn dài...
Ngô Quang Hải đã làm một Mùa hè lạnh hurt kinh khủng, hơn cả cái cách Mùa len trâu đã từng hurt năm nào.
Khi Kiên từ nơi đang nằm đứng lên hành động, bao nhiêu phần trăm là cho anh, cho một tương lai “ngon nghẻ” nào đó sau khi từng phải trồi lên từ vũng bùn của con sông đen kịt, bao nhiêu phần trăm là cho Hoa và bao nhiêu phần trăm là cho Nhâm.
Thoại trong Mùa hè lạnh cho thấy trình độ kịch bản phim ở một level cao. Khi mà thoại không còn là kiểu thông tin sơ đẳng (tôi đang ăn cơm), cũng không chỉ là một điểm nhấn để hi-light (Baby à, em yêu anh – Cô dâu đại chiến), cũng chẳng đơn thuần là một câu để có thể thành slogan (Mẹ tôi thường nói rằng cuộc đời giống như một hộp kẹo sôcôla – Forrest Gump)…
Nhâm trong trường đoạn căng thẳng nhất của cô |
Khi Nhâm hỏi: “Có bao giờ anh nhớ đến em không” rồi khi anh đi nhòe nước mắt tự nhủ: “Sao anh lại dối em” là lúc cô bé rơi bớt ngây thơ khi đã ngầm biết được người bạn trai đang có tình cảm cùng mình còn có một mối quan hệ khác.
Khi đến thăm Kiên ở trại giam, và hỏi anh câu này qua song sắt: “Sao anh lại dối em” là lúc cô gái bản lĩnh tự đối diện và vượt qua sự thật tổn thương rằng người cô yêu và mong xây đắp hạnh phúc đã từng lún rất sâu vào mối quan hệ tội lỗi.
Giữa những thước phim có phần uể oải, mỏi mệt, là những nốt nhịp thư giãn duyên dáng, có chất homour.
Khi Om (Hiếu Hiền) chỉ nói đơn giản: “Tôi là người Campuchia” (giống thật!), hay khi Hoa chỉ thoại một câu bình thường trong lúc làm tình: “Làm phát nữa đi” hoặc lúc Om vừa ngắm trộm cô chủ tắm vừa tự xử… hoàn toàn không phải những thủ pháp gây cười hiển hiện kiểu câu thoại: “Phim của chúng ta là phim siêu thị” trong Scandal, nhưng vẫn làm cả khán phòng cười ồ.
Một điều không thể không nói tới là cảnh nóng trong phim – chủ yếu giữa Hà Việt Dũng và Lý Nhã Kỳ. Cùng với Chạm (Nguyễn Đức Minh), chưa có bộ phim nào của Việt Nam cho cảm giác cảnh nóng hợp lý và tất yếu như những gì đã sử dụng trong Mùa hè lạnh.
Sex trong Mùa hè lạnh khiến những cảnh sex khác trong phim Việt trở nên thừa thãi hoặc câu khách |
Duy có màn make love trên võng của Sống trong sợ hãi xuất hiện đáng giá nhưng chất lượng cảnh quay hơi kém, chưa được hiệu quả thẩm mỹ và cảm xúc (có lẽ phim ít tiền).
Ngoài ra thì màn show off “Đẹp và Thơm” của anh đạo diễn với chị diễn viên trong Scandal cũng tàm tạm, nhưng vai trò của nó trong phim chỉ như chấm đầu bút trên bức tranh, trong khi ở Mùa hè lạnh thì là cả một mảng màu.
Sex trong Mùa hè lạnh cho cái cảm giác nó hoàn toàn là một phần tất yếu của nhân vật, hoàn toàn thuộc về câu chuyện như bàn tay, bàn chân thuộc về cơ thể.
Mùa hè lạnh tất nhiên vẫn có thể chưa phải hoàn hảo 100%. Có thể bỏ đi cảnh Kiên khóc trước mộ bố gần cầu Long Biên. Việc cho cái cầu “định danh Hà Nội” vào cảnh này không hề cần thiết, y như cô gái trong phim ngắn Khi ta 20 (Phan Đăng Di) cũng phải đi qua khung hình có cái cầu này.
Ngay việc phải có một cái mộ bố Kiên cũng không cần thiết. Thêm nữa là không hiểu có nhìn nhầm không mà khu nhà Kiên ở Hà Nội, cảnh quay trước là một khu tập thể sập sệ, cảnh sau lại có bóng dáng một biệt thự cổ thời Pháp.
... Sau một Chuyện của Pao cứ thủ thỉ suốt phim để đến cuối rưng rưng cùng nhân vật sau chuyến đi để lớn lên, với Mùa hè lạnh, Ngô Quang Hải còn làm thổn thức hơn khi đưa khán giả cùng Kiên và Nhâm đi qua hành trình trưởng thành đầy đớn đau và khó nhọc.
Theo VnMedia