Cành cọ vàng cho phim đồng tính nữ

Thứ hai, 27/05/2013, 08:16
Trong 20 bộ phim đưa người xem “băng qua thế giới”, LHP Cannes trao Cành cọ vàng cho bộ phim đầy mê đắm về đồng tính nữ "Blue Is the Warmest Color”.

Kết quả không nằm ngoài dự đoán, khi trước đó bộ phim của nước chủ nhà "Blue Is the Warmest Color: The Life of Adele" (tạm dịch: Xanh là màu ấm nhất: Cuộc đời của Adele) nhận được tán thưởng rộng khắp từ giới phê bình có mặt ở LHP Cannes (Pháp), vừa khép lại bằng đêm trao giải tối ngày 26/5 sau 12 ngày diễn ra.

Liên hoan phim Cannes
Đạo diễn Abdellatif Kechiche và hai nữ diễn viên Lea Seydoux (trái) và Adele Exarchopoulos (phải) chụp ảnh chung sau khi nhận giải. Ảnh Reuters.

Theo hãng tin AP, trên bục nhận giải từ tay bậc thầy Steven Spielberg, đạo diễn mang hai dòng máu Pháp – Tunisia Abdellatif Kechiche phát biểu: “Bộ phim mang sức trẻ Pháp đầy tươi đẹp mà tôi khám phá ra trong quá trình dài làm phim. Nó dạy tôi nhiều về tinh thần tự do”. Đứng cạnh ông là hai nữ diễn viên chính Adele Exarchopoulos và Lea Seydoux.

Exarchopoulos vào vai thiếu nữ 17 tuổi tên Adele, một sinh viên ngành văn chương sống ở thành phố Lille (Pháp). Sau mối tình đầu không vui với một chàng trai, cô tình cờ gặp và yêu say đắm Emma (Seydoux) một nữ nghệ sĩ có mái tóc xanh và lớn tuổi hơn. Mối tình làm thay đổi cô mãi mãi chỉ trong vài năm ngắn ngủi của thời thanh xuân.

Bộ phim dài gần ba tiếng cuốn người xem vào một thế giới đầy riêng tư kín đáo, để khi kết thúc, nhiều người nhận ra họ đã quên xem đồng hồ. Đạo diễn Steven Spielberg nói với báo chí: “Bộ phim là câu chuyện tình vĩ đại làm tất cả chúng tôi cảm thấy mình nhận được đặc ân mời tới xem một tình yêu sâu thẳm và một trái tim tan vỡ giấu kín. Đạo diễn chẳng áp đặt bất cứ ép buộc nào khi kể chuyện.

Liên hoan phim Cannes
"Blue Is the Warmest Color” được nói có nhiều cảnh yêu đồng tính gây sốc.

Dù phim hay, nhưng người xem vẫn cảm thấy bị sốc. Tờ Variety đánh giá bộ phim có “những cảnh sex trần trụi nhất giữa hai người phụ nữ trong lịch sử điện ảnh gần đây”.

Còn The Hollywood Reporter cho rằng bộ phim chắc chắn sẽ nổ ra tranh cãi khi vượt qua hàng rào giữa “diễn xuất và thực tế”. Ngay chính đạo diễn Kechiche cũng phải thừa nhận ông đang xem xét việc cắt đi vài cảnh nóng để bảo đảm phim được phát hành rộng rãi.

Việc Cannes trao giải cho một phim về đồng tính xảy ra cùng ngày với sự kiện hàng ngàn người đang xuống đường ở Paris để phản đối Pháp công nhận hôn nhân đồng giới.

Tuy nhiên, thành viên ban giám khảo Cristian Mungiu nói những sự kiện đang diễn ra không ảnh hưởng tới quyết định. "Chúng tôi trao giải cho điện ảnh, không phải cho những tuyên ngôn chính trị”. Còn đạo diễn Spielberg cho rằng: “Hôn nhân đồng giới là vấn đề mà nhiều bang dũng cảm ở Mỹ đã thông qua. Bộ phim này thực sự chuyển tải cả thông điệp mạnh mẽ, châm biếm lẫn thông điệp tích cực”.

Liên hoan phim Cannes
Berenice Bejo trong phim “The Past”.

Nhưng nhìn trên danh sách các giải rải đều cho các phim thì thấy lời ông trưởng ban Steven Spielberg đã biến thành hành động thực tế. Ông nói: 20 bộ phim tranh giải đến từ khắp nơi đã khiến chúng tôi (dàn giám khảo trong đó có Lý An và Nicole Kidman) như thấy mình được “băng qua thế giới”.

Bộ phim tái sinh huyền thoại nhạc folk "Inside Llewyn Davis" đã mang về cho anh em đạo diễn nhà Coen giải cao thứ nhì là Grand Prix. Điện ảnh Mỹ còn có thêm giải cho nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn của ông già 76 tuổi Bruce Dern trong "Nebraska". Trong bộ phim đen trắng của đạo diễn Alexander Payne, ông đóng vai ông bố cứng đầu và nghiện rượu trong suốt hành trình trên đường với đứa con trai.

Ngôi sao phim “The Artist” Berenice Bejo bất ngờ tỏa sáng trở lại với giải nữ diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong “The Past”. Đây là bộ phim đầu tiên tại Pháp của đạo diễn nổi tiếng người Iran Asghar Farhadi, được biết đến nhiều ở VN với phim “A Separation”.

Liên hoan phim Cannes
"Thiên trụ định” của đạo diễn Trung Quốc Giả Chương Kha.

Giải thưởng của ban giám khảo thuộc về đạo diễn người Nhật Kore-eda Hirokazu với bộ phim bi hài về hai gia đình bị cơ sở y tế nhầm lẫn tráo đổi đứa con trai. Giải đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về nhà làm phim người Mexico Amat Escalante với bộ phim về cuộc chiến chống ma túy khốc liệt “Heli”.

Giải máy quay vàng mà đạo diễn Trần Anh Hùng từng đoạt được năm 1993 với “Mùi đu đủ xanh”, năm nay thuộc về đạo diễn người Singapore Anthony Chen với phim “Ilo Ilo”, xoay quanh câu chuyện giữa một gia đình với người “osin” mới trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.

Điện ảnh châu Á còn chứng tỏ sức mạnh của mình ở giải biên kịch xuất sắc nhất cho “Thiên trụ định” của Giả Chương Kha, vị đạo diễn có nhiều phim bị cấm ở Trung Quốc. Trước đó, chương trình Một góc nhìn trao giải cho bộ phim Campuchia về nạn diệt chủng dưới chế độ Pol Pot “The Missing Picture”.

Các giải thưởng tại LHP Cannes lần thứ 66

Giải Cành cọ vàng: “Blue Is The Warmest Color” (Pháp)

Giải Grand Prix: “Inside Llewyn Davis” (Mỹ)

Đạo diễn xuất sắc nhất: “Heli” (Mexico)

Biên kịch xuất sắc nhất: “Thiên trụ định” (Trung Quốc)

Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Berenice Bejo trong phim “The Past

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Bruce Dern trong phim “Nebraska

Giải thưởng ban giám khảo: “Like Father, Like Son” (Nhật)

Giải máy quay vàng: “ Ilo Ilo” (Singapore)

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn