Tình huynh đệ của các diễn viên "Tây Du Ký 86"

Thứ tư, 19/06/2013, 16:30
Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng có mối quan hệ khăng khít cả trên phim và ngoài đời.

Tây Du Ký 1986 mãi là kinh điển trong lòng bao khán giả không chỉ vì gắn liền với ký ức tuổi thơ, câu chuyện hấp dẫn, các nhân vật ấn tượng mà còn bởi chữ "tình" chân thật giữa các diễn viên cả trên màn ảnh và đời thường.

Trong tập ký những chuyện hậu trường của Tây Du Ký 1986, có một câu chuyện nhỏ nhưng lại thể hiện tình sư huynh đệ sâu sắc của "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ và "Tôn Ngộ Không" Lục Tiểu Linh Đồng.

2 ngày quay cuối cùng ở động Ba Nguyệt, đoàn phim chủ yếu ghi hình Tôn Ngộ Không đối chiến với Ngưu Ma Vương và các yêu quái khác. Trước đó, cả đoàn đã làm việc không ngừng nghỉ suốt hơn 10 ngày với cường độ cực cao, tiêu hao rất nhiều thể lực.

Lục Tiểu Linh Đồng khi ấy tuy còn trẻ nhưng là nhân vật chính, lại phải đóng nhiều cảnh võ thuật nên cũng dần đuối sức. Khi hoàn thành những cảnh quay cuối trong ngày, "Tôn Ngộ Không" dù sắp hết hơi đến nơi nhưng thấy không còn bao nhiêu cảnh nữa, mà cảnh này quay xong tổ mỹ thuật đã phải nhanh chóng đổi bối cảnh, thế là Lục Tiểu Linh Đồng bèn cắn răng gắng gượng.

4 thầy trò Đường Tăng trải qua nhiều kiếp nạn trên phim còn ngoài đời các diễn viên cũng cực khổ không kém. Cùng nhau vượt qua những hoàn cảnh khó khăn đó, tình cảm gắn bó giữa họ mới càng bền chặt.

Khi ấy, có một cảnh quay yêu cầu Tôn Ngộ Không từ trên ghế vọt lên không, xoay người cầm gậy Như Ý chọi binh khí với Ngưu Ma Vương. Đạo diễn vừa hô "Bắt đầu!", Lục Tiểu Linh Đồng liền phi thân từ trên ghế, lúc sắp sửa hạ cánh bỗng nghe "huỵch" một tiếng, "Tôn Ngộ Không" ngã vật trên đất. Cả đoàn phim hốt hoảng chạy lại xem, chỉ thấy hai tay Lục Tiểu Linh Đồng ôm chặt mắt cá chân trái, đau đến nghiến răng nghiến lợi nhưng vẫn lắc đầu kêu không sao. Đạo diễn Dương Khiết lập tức cho ngừng quay, gọi người đưa "Tôn Ngộ Không" vào bệnh viện. Nhưng hiện trường quay phim cách cửa động hơn 10 phút đi bộ, Lục Tiểu Linh Đồng đi kiểu gì?

Đúng lúc đó, "sư đệ" Diêm Hoài Lễ rẽ đám đông, chỉ nói: "Để tôi!" rồi nhanh nhẹn đỡ Lục Tiểu Linh Đồng lên lưng, vững vàng cõng "sư huynh" ra ngoài, đưa lên xe đến bệnh viện. Sau đó, Diêm Hoài Lễ luôn túc trực bên Lục Tiểu Linh Đồng, cõng "sư huynh" đi thay thuốc, tiêm thuốc... "Sư đệ" thật thà chất phác lại giống như huynh trưởng chăm nom tận tình "đại sư huynh" khiến Lục Tiểu Linh Đồng cảm động vô cùng.

Ngoài Sa Tăng, Diêm Hoài Lễ còn đóng 9 vai khác trong Tây Du Ký như Ngưu Ma Vương, Tây Hải Long Vương, Thái Thượng Lão Quân, Thiên Lý Nhãn và các vai nhỏ khác.

Kỳ thực, "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ là người lớn tuổi nhất trong 4 thầy trò (khi quay Tây Du Ký đã gần 50 tuổi) nên thường xuyên chăm sóc cho mọi người, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng các bạn diễn.

Ngày 12/4/2009, Diêm Hoài Lễ qua đời vì bệnh xơ hóa phổi, hưởng thọ 73 tuổi. Trước lúc nhắm mắt, mong muốn cuối cùng của Diêm Hoài Lễ là được gặp sư phụ và hai sư huynh. Lục Tiểu Linh Đồng và Trì Trọng Thoại nhận được điện báo đã ngay lập tức đến bệnh viện, kịp tiễn "Sa Tăng" một đoạn cuối.

"Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa vì ở xa, lại bị tắc đường nên đến chậm mất 5 phút. Trong 4 thầy trò, tình cảm giữa Diêm Hoài Lễ và Mã Đức Hoa là sâu sắc nhất, vì thế khi Diêm Hoài Lễ trút hơi thở cuối cùng cũng không chịu nhắm mắt, Mã Đức Hoa khóc ròng vô cùng tự trách.

Diêm Hoài Lễ trong vai Sa Tăng trên phim và khi đã có tuổi, thân lại mắc bệnh nan y. Vai Sa Tăng của ông cũng là một kinh điển trong lòng nhiều khán giả.

Lục Tiểu Linh Đồng cho biết, ngày Diêm Hoài Lễ đi cũng là ngày sinh nhật của mình, thế nên từ nay Lục Tiểu Linh Đồng sẽ không tổ chức sinh nhật nữa mà dùng ngày này để tưởng niệm người huynh đệ tốt.

"Khi tôi chạy đến bệnh viện, cũng không kịp đợi thang máy mà cứ thế chạy lên tầng 12, lên đến nơi thấy anh ấy đang phải thở oxy, thần trí cũng không còn tỉnh táo nữa. Khi vợ anh ấy nói Đại sư huynh của anh đến thăm anh này, tôi thấy khóe mắt anh ấy có lệ rơi. Chúng tôi là huynh đệ tốt bao năm nay, điều duy nhất tiếc nuối là mọi người không thể cùng nhau đến gặp Diêm Hoài Lễ lần cuối".

"Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa kể lại: "Trong mấy huynh đệ chỉ có mình tôi không gặp được Diêm Hoài Lễ lần cuối. Tôi biết anh ấy muốn gặp tôi nhất, nhưng khi tôi đến thì anh ấy đã đi rồi. Tôi nói Nhị sư huynh đến thăm đệ đây, anh ấy đã không thể nào nói được nữa, nhưng tôi chạm vào người anh ấy thì vẫn còn ấm..."

Trì Trọng Thoại bày tỏ, sau khi nhận được điện thoại của Lục Tiểu Linh Đồng, "Đường Tăng" cũng kịp đến bệnh viện sau 25 phút, cùng Lục Tiểu Linh Đồng và vợ con Diêm Hoài Lễ ở bên "Sa Tăng" 10 phút cuối đời. "Khi ấy Diêm Hoài Lễ phải đeo bình oxy, đang thở dốc khó nhọc, tôi cảm thấy như hồi quang phản chiếu vậy. Vợ Diêm Hoài Lễ nói không phải anh luôn muốn gặp sư phụ sao, sư phụ đến rồi này. Tôi ghé sát vào tai anh ấy bảo Sư phụ đến thăm con đây, khi ấy nước mắt của Diêm Hoài Lễ liền rơi xuống. Anh ấy ra đi rất thanh thản".

Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Trì Trọng Thoại đến tiễn đưa linh hồn người huynh đệ tốt Diêm Hoài Lễ về Tây phương cực lạc.

 Theo iOne

Các tin cũ hơn