Thẻ tín dụng: Lợi và hại

Thứ sáu, 25/04/2014, 07:32
Việc thanh toán qua thẻ tín dụng là một dịch vụ ngày càng phát triển mạnh trên thế giới và Việt Nam nhờ các tiện ích lớn đối với người sử dụng trong cuộc sống hiện đại. Tuy nhiên, do chưa hiểu hết cơ chế hoạt động của thẻ tín dụng nên một số chủ thẻ đã gặp rủi ro, thậm chí rơi vào cảnh nợ nần... 

Mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng

Thẻ tín dụng là một hình thức thay thế cho việc thanh toán trực tiếp. Chủ thẻ được ngân hàng cấp tín dụng dựa trên uy tín của mình. Khi thực hiện mua sắm hàng hóa dịch vụ, chủ thẻ không cần phải trả tiền mặt ngay mà thay vào đó, ngân hàng sẽ ứng trước tiền cho người bán và chủ thẻ thanh toán sau cho ngân hàng, tạo nên một quan hệ tín dụng. Chi tiêu, sử dụng thẻ tín dụng hướng đến tiêu dùng cá nhân và thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua mạng.

thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng ngày càng đa dạng và tiện ích.

Thẻ tín dụng mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng về cả hỗ trợ vốn và dịch vụ thanh toán. Trước hết, xét từ góc độ cơ chế cho vay, thẻ tín dụng đơn giản hóa tối đa thủ tục cấp tín dụng của ngân hàng đối với khách hàng.

Nếu như ở hình thức tín dụng thông thường, người vay cần ký hợp đồng, khai báo thông tin đối với từng khoản vay thì khi vay qua thẻ, người vay chỉ cần ký hợp đồng và khai báo một lần sau đó có thể vay tiền của ngân hàng với số lần vay không hạn chế, miễn là không vượt quá hạn mức tín dụng được cấp. Thứ hai, ngân hàng phát hành thẻ thường có điều khoản miễn lãi cho chủ thẻ tối đa đến 45 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ. Như vậy, khách hàng được hưởng lãi suất 0% đối với khoản tín dụng mà ngân hàng cấp qua thẻ tín dụng trong vòng tối đa 45 ngày. Thứ ba, thẻ tín dụng là hình thức cấp tín dụng tín chấp mà ngân hàng căn cứ vào mức độ tín nhiệm của khách hàng mà quy định hạn mức phù hợp.

Ngoài ra, khách hàng ngày càng sử dụng thẻ tín dụng nhiều hơn nhờ khả năng tiếp cận rất thuận lợi với các dịch vụ thanh toán hiện đại đang ngày càng phát triển và thâm nhập sâu hơn vào mọi lĩnh vực của đời sống. Chủ thẻ được tiếp cận một cách thường xuyên liên tục với các dịch vụ thanh toán của ngân hàng và các cơ chế thanh toán quốc tế với chi phí thấp. Khách hàng có thể mua hàng hóa, dịch vụ ở trong nước, nước ngoài, tại quầy hoặc qua mạng đều hết sức đơn giản, tiết kiệm thời gian, rút ngắn không gian mà không phải dùng tiền mặt. Đồng thời, khách hàng cũng được hưởng lợi ngày càng nhiều từ các chương trình khuyến mại, giảm giá của các nhà bán lẻ có liên kết với các ngân hàng phát hành thẻ.

Lãi suất thẻ tín dụng có thể tới hơn 30%/năm

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng: Cẩn trọng khi lựa chọn thẻ: Cần cân bằng giữa nhu cầu sử dụng và các khoản phí. Nắm vững cách tính lãi suất: Cần tìm hiểu xem mình có bao nhiêu ngày không bị tính lãi trên khoản chi tiêu của mình, cũng như mức lãi suất áp dụng cho khoản tiền mà bạn chưa kịp thanh toán vào cuối tháng. Hãy thanh toán hết các khoản chi tiêu vào cuối tháng: Nếu không đủ khả năng để trả được hết, hãy cố gắng trả nhiều hơn mức thanh toán tối thiểu để giảm bớt lãi suất phải chịu. Hãy tính hạn mức chi tiêu bằng mức bạn có thể chi trả chứ không phải bằng mức bạn muốn tiêu dùng. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể rút tiền mặt trực tiếp bằng thẻ tín dụng từ máy ATM, tuy nhiên, bạn hãy biết rằng bạn sẽ bị tính phí cho dịch vụ này ngay từ ngày rút tiền.

Thẻ tín dụng có nhiều tiện ích và được sử dụng rộng rãi nhưng trên thực tế, trái ngược với các chương trình cho vay có mức lãi suất thấp, lãi vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng vẫn ở mức rất cao và đang có chiều hướng tăng.

Cụ thể, lãi suất vay qua thẻ tín dụng của một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam áp dụng cho loại thẻ Visa bạch kim là 27,8%/năm, thẻ vàng là 28%/năm và thẻ tiêu chuẩn là 31,2%/năm. Ngoài mức lãi suất này, chủ thẻ còn chịu các loại phí khác như phí chậm thanh toán, phí vượt hạn mức tín dụng, phí rút tiền mặt, phí chuyển đổi ngoại tệ... So với lãi suất huy động và lãi suất cho vay cá nhân có tài sản thế chấp thì mức lãi suất áp dụng với thẻ tín dụng thông thường cao gấp từ 2 đến 3 lần.

Lãi suất áp dụng với thẻ tín dụng cao hơn hình thức cấp tín dụng thông thường vì ngoài lãi suất tín dụng thông thường, lãi suất thẻ tín dụng còn bao gồm cả các loại phí khác đối với dịch vụ liên quan.

Trước hết, thẻ tín dụng là loại hình tín chấp, do vậy yêu cầu phải có phần bù rủi ro so với tín dụng thông thường (có thế chấp). Phần bù rủi ro này cao hơn đối với khách hàng có mức tín nhiệm thấp và ngược lại. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, rủi ro không thanh toán đủ, đúng hạn của khách hàng tăng cũng khiến chi phí bù rủi ro tăng.

Ngoài ra, ngân hàng phải chịu chi phí phát sinh thông qua việc cung cấp hạn mức thấu chi tối đa 45 ngày qua thẻ tín dụng. Nếu chủ thẻ thanh toán đầy đủ khoản vay trước hạn phải thanh toán (tối đa 45 ngày theo quy định) thì thực tế chủ thẻ đã được vay vốn với lãi suất 0%/năm trong thời hạn nói trên.  Bên cạnh đó, ngân hàng phải đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật để cung ứng dịch vụ thanh toán cho khách hàng sử dụng thẻ, ngoài ra là chi phí tham gia các liên minh thanh toán quốc tế và trả phí cho các công ty cung cấp dịch vụ thẻ quốc tế như Visa, Mastercard… Chưa kể, chi phí để tăng cường an ninh, bảo mật thẻ.

Theo QĐND

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích