Phải yêu nước một cách tỉnh táo

Thứ tư, 14/05/2014, 07:47
Hàng ngàn công nhân làm việc cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Đài Loan, Trung Quốc ở thị xã Thuận An (Bình Dương) đã nghỉ làm việc, tham gia tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Công nhân phản đối Trung Quốc là hoàn toàn đúng đắn, đó là cách bày tỏ lòng yêu nước, thể hiện trách nhiệm công dân đối với quốc gia, dân tộc trước việc chủ quyền đất nước bị xâm phạm. Tuy nhiên, cần phải bình tĩnh để hành động đúng, không gây thiệt hại cho doanh nghiệp, cho bản thân và xã hội. 

Không ảnh hưởng tới mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

căng thẳng biển đông

Nhà cầm quyền Bắc Kinh thực hiện hành động đưa giàn khoan Hải Dương–981 vào hạ đặt trên vùng biển Việt Nam thì họ phải chịu trách nhiệm về quyết định này. Nhân dân Trung Quốc hoàn toàn không liên quan đến quyết định của nhà cầm quyền. Chúng ta phản đối hành động xâm lược của nhà cầm quyền Bắc Kinh, nhưng không thể chống nhân dân Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan sang đầu tư ở Việt Nam là những doanh nhân. Họ không liên quan đến chính trị, đồng tiền họ bỏ ra để kinh doanh là đồng tiền xương máu của họ và gia đình họ. Nếu có hành vi làm thiệt hại cho DN là đã đối xử không công bằng với các nhà đầu tư. Thiệt hại của nhà đầu tư tại Việt Nam là thiệt hại chung cho nền kinh tế Việt Nam.

Các nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan bị mất an toàn thì sản xuất đình đốn, ảnh hưởng không chỉ đối với doanh nghiệp mà toàn xã hội. Nhà máy ngừng hoạt động, bản thân người lao động sẽ mất việc làm, thất nghiệp sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khác.

Anh chị em công nhân cần bĩnh tĩnh, kiềm chế, hãy cứ tập trung làm việc để đảm bảo sản xuất, duy trì cuộc sống. Hãy chọn ngày nghỉ để tổ chức tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng biển của Tổ Quốc một cách hoà bình, có trật tự, tuyệt đối không gây mất trật tự, không cản trở giao thông, không gây nguy hiểm cho cộng đồng. Đặc biệt là không được xâm phạm tài sản của bất cứ ai.

Phải yêu nước một cách tỉnh táo. Hãy để cho thế giới nhìn vào người dân Việt Nam với con mắt tôn trọng. Hãy tìm sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế bằng hành động văn minh và thái độ thân thiện.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn