Australia “mở cửa” khai khoáng cho Việt Nam

Thứ tư, 14/12/2011, 03:06
Australia sẵn sàng tạo điều kiện cho Việt Nam triển khai các dự án khai thác than, khí tự nhiên tại quốc gia này.

Quang cảnh cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Australia (JTECC)


Ông Craig Emerson, Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cho biết như vậy tại cuộc họp lần thứ 10 của Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Australia (JTECC), diễn ra sáng 13/12 tại Hà Nội.

Đáng chú ý, là phát biểu của ông Craig Emerson được đặt trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển mạnh lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí ra nước ngoài, đồng thời việc nhập khẩu than cũng được tính đến trong tương lai gần.

“Chúng tôi cũng mong muốn hai bên sẽ thảo luận thêm về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch... Đấy là những lĩnh vực rất nhiều cơ hội, tiềm năng hợp tác”, Bộ trưởng Craig Emerson nói thêm.

Với kế hoạch làm việc kéo dài 2 ngày, những mối quan tâm chung nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai quốc gia cũng được đề cập trong cuộc họp lần này của JTECC, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực có tiềm năng của hai bên.

Theo thông tin từ cuộc họp, phái đoàn hai nước đã trao đổi và đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo; phát triển cơ sở hạ tầng; khai thác tài nguyên; phát triển năng lượng sạch…

Nội dung tiếp cận thị trường cũng được hai phía bàn thảo nhằm giải quyết những vấn đề có thể nảy sinh trong quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước.

“Trong chính sách của Chính phủ Australia, Việt Nam được xác định là một trong 7 quốc gia có tiềm năng to lớn để chúng tôi tập trung phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác, nhằm tạo điều kiện cho sự tăng trưởng, hợp tác phát triển giữa hai bên”, ông Craig Emerson nói.

Kể từ năm 2009, Việt Nam và Australia đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia trong 11 tháng năm nay ở mức 2,36 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu là hơn 1,96 tỷ USD.

Còn theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến tháng 11/2011, Australia đã có 255 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn xấp xỉ 1,3 tỷ USD, đứng thứ 21/94 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Chính phủ Australia luôn duy trì mức viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam tăng đều qua các năm. Năm tài chính 2010/2011, mức viện trợ của Australia dành cho Việt Nam đạt gần 139 triệu AUD.

Mới đây, Chính phủ Australia cũng đã cam kết tăng số học bổng ADS dành cho Việt Nam lên mức 225 học suất học bổng/năm. Ngoài ta, Australia đã cam kết tài trợ không hoàn lại 160 triệu AUD để thực hiện dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.

 

Theo Vneconomy

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích