IMF từ chối cho vay giải cứu Hy Lạp

Thứ tư, 14/12/2011, 07:57
SaigonNews - Quỹ tiền tệ Quốc tế ( IMF) đêm qua đã phủ nhận thông tin về gói cứu trợ lớn thứ hai cho Hy Lạp.


>>Hy Lạp: Tiếp tục đàm phán về gói cứu trợ

 


 

“Nhiệm vụ ở đây không phải là cuộc thỏa luận về một chương trình mới.” Ông Poul Thomsen, người đại diện cho IMF về các vấn đề của Hy Lạp nói với báo giới trong một cuộc họp. “Có một chương trình tại đây, chúng tôi vẫn tiếp tục hỗ trợ cho Athens và sẽ không có đề nghị nào cho chương trình mới.”

Trước đó, hôm đầu tuần, Bộ trưởng tài chính ông Venizelos cho biết, Hy Lạp đã thực hiện đàm phán với các chủ nợ, bao gồm cả IMF và đề cập tới một gói cứu trợ mới. Ông hy vọng sẽ có thêm 89 tỷ euro trong các khoản vay cho chính phủ và hỗ trợ ngân hàng vào cuối tháng Giêng năm sau.

Nhưng theo Thomsen thì ông ở Hy Lạp chỉ để theo dõi quá trình xúc tiến kế hoạch cho vay 110 tỷ euro từ IMF, Ủy ban châu Âu và ECB. Trong đó, đã giải ngân 73 tỷ.

Thay vì thúc đẩy Athens hoàn thành việc chuyển dịch cơ cấu những trái phiếu do các ngân hàng tư nhân nắm giữ – được gọi là sáng kiến khu vực tư nhân (PSI), IMF dự kiến sẽ cắt giả đáng kể các khoản vay thanh toán nợ. Ngoài ra IMF còn kêu gọi các quan chức châu Âu cần phải có những đối pháp trước các cuộc đạm phán riêng của họ về vấn đề tài trợ mới cho Hy Lạp.

Thomsen nói thêm: “Tôi nghĩ rằng sự kết hợp giữ hỗ trợ khu vực tư nhân và khu vực chính thức… cùng với PSI toàn diện, là một bước cải tiến lớn trong việc giải quyết vấn đề nợ tại chính phủ này.”


Thanh Nga
(Theo AFP)

Các tin cũ hơn