Nhiều kết quả đánh giá tác động của hàng không tới phát triển kinh tế Việt Nam đã được công bố tại hội thảo do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức sáng 27/8 tại Hà Nội.
Theo số liệu được IATA cùng Viện kinh tế Oxford Econnomics tính toán, ngành hàng đã không đóng góp trực tiếp khoảng 1,7 tỷ USD vào GDP của Việt Nam trong năm 2013. Con số này đến từ các hãng, sân bay và nhà cung cấp dịch vụ không lưu. Nếu xét rộng hơn về tác động gián tiếp qua chuỗi cung ứng, du lịch, ngành này có thể đóng góp thêm khoảng 4,3 tỷ USD.
Vietnam Airlines hiện là thành viên duy nhất của IATA tại Việt Nam. Ảnh: Thanh Bình |
Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 31.000 người đang làm việc trực tiếp trong ngành. Nếu xét đến chuỗi cung ứng, sẽ có thêm 36.000 chỗ làm và nếu tính cả các công việc gián tiếp, ngành này đang đóng giải quyết cho Việt Nam khoảng 231.000 lao động.
Ngoài tác động đến nền kinh tế, tác động lớn nhất của ngành hàng không là thúc đẩy, hỗ trợ ngành du lịch. Năm 2013, trong số hơn 4,6 triệu du khách quốc tế đến Việt Nam, gần 80% đến bằng đường hàng không. Với mỗi du khách tiêu trung bình 1.426 USD, tổng doanh thu cho ngành du lịch là 5,2 tỷ USD trong năm ngoái.
Số liệu tổng hợp về thị trường hàng không Việt Nam
Số lượng đường bay trực tiếp - nội địa | 42 |
Số lượng đường bay trực tiếp - quốc tế | 75 |
Số lượng hành khách chuyên chở (kể cả các hãng quốc tế) | 19,9 triệu |
Doanh thu từ hành khách | 4.689 triệu USD |
Giá vé trung bình | 236 USD |
Khối lượng hàng hóa vận chuyển | 238.000 tấn |
Theo đánh giá của IATA, Việt Nam nhìn chung là một thị trường hàng không năng động và phát triển nhanh. Lưu lượng hành khách đạt gấp đôi trong vòng 5 năm qua. Tuy nhiên, nếu so sánh với các nước, mạng bay quốc tế của Việt Nam còn hạn chế, tập trung chủ yếu vào các tuyến khu vực. Kết nối của Việt Nam với bên ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương còn phát triển chậm.
Phát biểu tại hội thảo nhân Ngày hàng không, Tổng giám đốc IATA - Tony Tyler cho rằng hàng không Việt Nam vẫn có một số điểm cần cải thiện, trong đó nổi lên nhất là cơ sở hạ tầng. Hiện Việt Nam xếp thứ 82 về chỉ tiêu này, theo xếp hạng của của Diễn đàn kinh tế thế giới. Do đó, ngành hàng không cần đẩy nhanh kế hoạch sở hữu 26 sân bay vào năm 2020, mở rộng 2 căn cứ tại Hà Nội, TP HCM, cùng với đưa sân bay Long Thành vào hoạt động.
IATA - Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế là một tổ chức đại diện cho hơn 200 hãng hàng không trên khắp thế giới. Vietnam Airlines hiện là thành viên duy nhất của IATA ở Việt Nam, gia nhập từ năm 2006. Ngày hàng không là một sự kiện thường niên của IATA, được tổ chức mỗi năm một lần ở các quốc gia khác nhau. |
Theo VnExpress