Malaysia Airlines lỗ triệu USD mỗi ngày vì vắng khách

Thứ năm, 28/08/2014, 09:34
Theo ước tính, mỗi ngày, hãng này chi phí hơn 2 triệu USD cho các chuyến bay và phải chịu lỗ tới 1,6 triệu USD do lượng đặt vé ngày càng giảm.

Hãng hàng không quốc gia Malaysia đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức sau 2 thảm họa liên tiếp trong vòng 4 tháng. Nhiều bức ảnh được chụp lại và đăng tải trên Internet cho thấy một số chuyến bay của hãng này gần như trống không với chỉ vài hành khách.

Đầu tháng 3, chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines mất tích và đến nay chưa tìm được dấu vết. Hãng cho rằng máy bay này đã gặp nạn tại Ấn Độ Dương, khiến toàn bộ 239 người trên khoang thiệt mạng. Đến giữa tháng 7, một máy bay khác của hãng lại bị bắn rơi tại vùng chiến sự thuộc miền đông Ukraine, làm chết 298 người.

mas-JPG-4247-1409152883.jpg

Bức ảnh cho thấy sự vắng vẻ trên một chuyến bay của Malaysia Airlines. Ảnh: Ricardo Gonzales

Dù tai nạn thứ hai khó có thể đổ lỗi cho Malaysia Airlines, do nhiều hãng hàng không khác cũng bay qua vùng chiến sự, thiệt hại quá lớn về người cũng khiến hành khách cảm thấy e ngại. Oliver McGee – kỹ sư hàng không, đồng thời là giảng viên Đại học Howard ước tính hãng này đang tiêu tốn 2,16 triệu USD mỗi ngày cho các chuyến bay, và cũng lỗ tới 1,6 triệu USD. Ông cho rằng: "Với tốc độ đốt tiền kinh khủng thế này, Malaysia Airlines sẽ rất khó tồn tại, đặc biệt khi lượng đặt vé ngày càng giảm".

Theo trang News.com.au của Australia, hãng bay đã gấp đôi tiền hoa hồng cho các đại lý du lịch Australia, từ 6% lên 11%, để thuyết phục khách hàng đặt vé của hãng. Họ cũng giảm giá vé đáng kể để cạnh tranh với các hãng khác. Ví dụ, vé khứ hồi tuyến Kuala Lumpur – Beijing giờ chỉ còn 328 USD, trong khi tuyến tương tự của các hãng khác phải hơn 500 USD. Tuy nhiên, những nỗ lực này chẳng thể giúp hãng cải thiện tình trạng trống vắng.

Trên Telegraph, James Healy-Pratt - một luật sư hàng không cho biết anh nghi ngờ khả năng hãng bay có thể tồn tại sau tất cả những gì xảy ra năm nay. "Mất 2 máy bay và hơn 500 mạng người chỉ trong 6 tháng là điều quá kinh khủng. Càng hoạt động lâu, Malaysia Airlines sẽ chỉ càng tốn tiền mà thôi. Những hãng khác gặp tình huống này thì đã rút lui rồi", anh nói.

Tuy nhiên, không chỉ hành khách, mà cả các nhân viên cũng đang dần rời bỏ Malaysia Airlines. Hôm qua, hãng cho biết 186 thành viên phi hành đoàn đã nộp đơn xin từ chức trong 7 tháng đầu năm. Rất nhiều người cho biết lý do là áp lực từ các thảm kịch gần đây.

Đầu tháng này, công ty mẹ của hãng bay - Khazanah Nasional tuyên bố sẽ chi thêm 436 triệu USD mua nốt 30,6% cổ phần Malaysia Airlines, nhằm quốc hữu hóa hãng hàng không này. Trong tuần này, họ cũng sẽ thảo luận hàng loạt biện pháp nhằm hồi sinh hãng bay, gồm sa thải 20% nhân viên (3.000-4.000 người), xem xét lại các đơn hàng máy bay và thay CEO hiện tại.

Malaysia Airlines cũng đã hoãn công bố báo cáo lợi nhuận quý II hồi đầu tháng. Theo Reuters, hãng dự định công bố trong tuần này.

Theo VN Express

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn