Moody cảnh báo hạ mức tín nhiệm Anh

Thứ tư, 21/12/2011, 02:02
SaigonNews - Moody nhắc nhở rằng xếp hạng tín dụng AAA của Anh có thể sẽ không tồn tại với những cú sốc kinh tế trong tương lai, nhưng với sức mạnh hiện nay của mình thì tiêu chuẩn đánh giá vàng của nó vẫn an toàn.

Trong bản thông tin cập nhật hàng năm của thị trường về triển vọng tín dụng của Anh, cơ quan xếp hạng của Mỹ đã nhấn mạnh các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng đồng euro và tăng nợ công, chính là nguyên nhân xếp hạng tín nhiệm nợ của nước này bị hạ một bậc.

Báo cáo được công bố trên trang web Moody nêu rõ: "Với việc gia tăng đáng kể thâm hụt ngân sách của chính phủ Anh và con sốnợ từ năm 2008, triển vọng kinh tế vĩ mô suy yếu và những rủi ro bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung châu Âu thì việc hạ mức tiêu chuẩn tín dụng chỉ nhằm giúp Anh dễ dàng hơn trong việc hấp thụ thêm những cú sốc kinh tế vĩ mô hay tài chính mà thôi.”

Nợ công ròng của Anh được dự báo sẽ đạt 127 tỷ bảng hay 8,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tài chính sẽ kết thúc vào tháng Tư năm sau, Văn phòng Đảm nhiệm Ngân sách đã dự báo tháng trước. Và nó cao hơn so với ước tính của OBR vào khoảng 122 tỷ bảng Anh được công bố tháng 3.

Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính cho biết, báo cáo trên không hẳn là một hành động đánh giá mà nó đã chứng minh đúng với kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách của Chính phủ. "Tuy nhiên, báo cáo của Moody chỉ ra rằng, Vương quốc Anh không được miễn dịch trước những vấn đề phải đối mặt với các đối tác thương mại trong khu vực đồng Euro".

Đã có một cuộc tranh cãi nổ ra tuần trước khi Thống đốc Ngân hàngTtrung ương và Bộ trưởng cấp cao Pháp liên tiếp tấn công nền kinh tế Anh và đề nghị Cơ quan đánh giá nên cân nhắc việc hạ cấp tín nhiệm của Anh chứ không phải là Pháp.

Tuy nhiên, Moody vào hôm qua cho biết, đồng tiền và Ngân hàng trung ương của Anh có khả năng sẽ hoạt động như một người cho vay cuối cùng, hỗ trợ nước này với "sự phát triển linh hoạt trong những cú sốc kinh tế và tài chính trong tương lai".

Nhưng bên cạnh đó Cơ quan này còn nhấn mạnh, chính phủ Anh cần thiết phải "đi đúng hướng" với việc cắt giảm mạnh chi tiêu công của mình hoặc phải đối diện với nguy cơ bị hạ bậc.

Thanh Nga
(Theo AFP)

Các tin cũ hơn