Kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng chậm chưa từng thấy

Thứ tư, 21/12/2011, 00:38
SaigonNews - Các ngân hàng đầu tư, nhà kinh tế và nhà phân tích đều dự báo những điều bi quan cho nền kinh tế Trung Quốc năm 2012.

Tăng trưởng kinh tế có thể chỉ đạt 7,9% trong năm 2012 theo nhận định của ngân hàng Nomura International (Hồng Kông) vào thứ Hai vừa qua.

Đây là dự đoán bi quan nhất từ phía các ngân hàng. Và họ cũng đồng loạt nhất trí rằng kinh tế thế giới cũng sẽ đón nhận một năm mới đầy thử thách. Lần gần đây nhất kinh tế Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng dưới 8% là vào năm 2008. Khoảng thời gian đó không chỉ Trung Quốc mà tất cả những nước Châu Á – Thái Bình Dương đều bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính.  



Gấu trúc Trung Quốc sẽ phải mệt mỏi bắt đầu năm 2012
 

Nền kinh tế Trung Quốc đang chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng hai con số sang một tốc độ chậm hơn với 1 con số. Theo chuyên gia tư vấn Xia Bin của Ngân hàng Nhân dân Trung Hoa (PBOC).

Trung Quốc đang cố gắng tăng nhu cầu nội địa để đối phó với sự suy giảm chung của nền kinh tế thế giới.

Tốc độ phát triển kinh tế Trung Quốc đang chậm dần, chủ yếu là do sự trì trệ của thị trường bất động sản và sức mua từ thị trường nước ngoài đang yếu dần. Theo dự báo cụ thể, tăng trưởng kinh tế có thể giảm mạnh xuống 7,5%/năm trong quý đầu tiên, và 7,6% trong quý thứ hai.

“Sự tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế sẽ tác động rất lớn lên nền kinh tế quốc gia và cuộc sống của từng người dân”, giám đốc ngân hàng Nomura International cho biết.

Các nhà kinh tế đang dự đoán rằng PBOC sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2012 để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy ngành công nghiệp ngân hàng.

Trung Quốc có thể sẽ giảm dự trữ bắt buộc của các ngân hàng đi 4 lần và giảm luôn lãi suất trong quý đầu tiên. Những động thái này sẽ nhằm làm tăng lưu lượng tiền mặt trên thị trường, kích thích sức mua trong người dân.

Thế nhưng theo Jing Ulrich, chủ tịch của JPMorgan Chase ở Trung Quốc lại cho rằng lãi suất sẽ không thể giảm. Bởi mức lãi suất thực hiện hành đang âm, đặc biệt là lãi suất tiền gửi. Vì vậy nếu chính phủ muốn tăng thanh khoản chỉ có một lựa chọn duy nhất là giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Các nhà kinh tế đều cho rằng các khoản vay mới bằng đồng nhân dân tệ sẽ tăng trong năm sau. Theo Nomura là 8 ngàn tỷ NDT (tương đương 1,26 ngàn tỷ USD), còn JPM thì dự đoán khoản 8,2 ngàn tỷ.

Mối quan tâm tiếp theo của kinh tế Trung Quốc là thị trường bất động sản quá trầm lắng. Sự suy yếu của ngành này dẫn đến sự suy giảm đầu tư vào các giao dịch nhà đất. Theo số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc, giá nhà đất thuộc 49 trên 70 thành phố lớn đã giảm trong tháng rồi so với con số 33 thành phố trong tháng 10. Giá nhà sẽ còn giảm trong hai quý tới, kéo theo sự suy yếu dây chuyền cho các ngành liên quan như thép và xi măng. Thế nhưng khi giá giảm thì sức mua có thể quay trở lại, theo dự báo có thể lên khoảng 14,5%.
 
Rồng Trung Hoa không còn mạnh mẽ như lúc trước nữa.
 

Mỹ An

Các tin cũ hơn