Sân bay Long Thành "đạo ý tưởng" sân bay Hong Kong: Đâu là sự thật?

Thứ bảy, 23/05/2015, 06:34
Về hình ảnh dùng để nhận định. Ông cho biết mình thấy được trên các bài viết ở một số website như vtv.vn, tinmoi.vn, sotrans.com.vn ... với chú thích “Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành"...

Ngày 22/5 một số tờ báo đăng ý kiến của Tiến sĩ Trần Đình Bá, về việc ông nghi ngờ nhóm tác giả Dự án sân bay Long Thành đã "đạo" ý tưởng về sân bay Chek Lap Kok của Hong Kong để phối cảnh thành sân bay Long Thành và nghi rằng từ đó "để quảng bá , để kêu gọi đầu tư , để thuyết phục Chính phủ , Quốc hội thông qua siêu dự án" này.

Sân bay Chek Lap Kok của Hong Kong (Ảnh: fosterandpartners.com)

Do vậy Tiến sĩ Bá đặt câu hỏi: "Liệu lãnh đạo Cục HKVN sẽ nghĩ gì và sẽ xử lý như thế nào về kiểu quảng bá sân bay Long Thành bằng phối cảnh sân bay Chek kap lock, nếu Hãng hàng không quốc gia Hong Kong (HKIA) và khách quốc tế biết được chuyện này thì hậu quả sẽ khôn lường".

Trước thông tin này nhiều bạn đọc đã tỏ ra phẫn nộ. Trên báo Giáo dục Việt Nam, bạn đọc Trang nêu ý kiến: "Phải chăng những người lập dự án sân bay Long Thành chỉ vẽ vời dữ liệu "Nhu cầu cần thiết phải đầu tư", sau đó bê nguyên si hình ảnh và vốn đầu tư của sân bay Chek Kap Lock (Hong Kong) vào cho dự án sân bay Long Thành? Nếu vậy, dự án SBLT mà Bộ GTVT đang trình Quốc Hội là một sự lừa dối trắng trợn. Tôi đề nghị phải dẹp bỏ ngay cái dự án Sân bay Long Thành này".

Tuy nhiên một số người khác lại thắc mắc về bức hình mà Tiến sĩ Bá sử dụng để nhận định. Họ đặt câu hỏi, liệu bức hình này có xuất phát từ một tài liệu chính thức của Bộ Giao thông Vận tải hay không, hay chỉ là hình minh họa trên các bài báo?

Để làm rõ thêm vấn đề này, PV Infonet đã liên hệ với Tiến sĩ Trần Đình Bá. Trao đổi với PV, Tiến sĩ Bá xác nhận những nhận định được các báo trích đăng là của ông. Về hình ảnh dùng để nhận định. Ông cho biết mình thấy được trên các bài viết ở một số website như vtv.vn, tinmoi.vn, sotrans.com.vn ... và dưới những tấm hình này đều có dòng ghi chú: “Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành – Hội KTS VN".

Tiến sĩ Bá cũng cho biết ông sẽ rất hổ thẹn với nhóm tác giả là Cục Hàng không Việt Nam và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nếu đúng phối cảnh sân bay Long Thành được lấy ý tưởng từ sân bay Chek Lap Kok.

Theo tìm hiểu của PV, bức hình này được sử dụng để minh họa cho sân bay Long Thành trong một số bài viết ở những trang web kể trên. Tại đây một số chú thích cho rằng tấm ảnh là của Hội Kiến trúc sư VN, nhưng một số có chú thích khác.

Phối cảnh của sân bay Long Thành được cung cấp trong nhiều buổi họp báo do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Có thể nhận thấy, phối cảnh này hoàn toàn khác với hình ảnh sân bay của Hong Kong.

Liên quan đến vấn đề này Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc – Chủ tịch Hội tư vấn HASCON, một trong những người có nhiều ý kiến phản biện lại dự án này, cho PV Infonet biết, trong tài liệu mà ông nhận được từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Kinh tế Quốc hội vào cuối năm 2014 thì không có bất cứ hình ảnh nào minh họa cho dự án sân bay Long Thành. Theo ông đó mới chỉ là báo cáo tiền khả thi nên không có hình là dễ hiểu.

Tiến sĩ Phúc cũng cho biết thêm. Dù từ trước đến nay ông nhiều lần đề nghị Bộ Giao thông Vận tải gửi các tài liệu liên quan đến sân bay Long Thành, để từ đó ông làm cơ sở phản biện nhưng không được Bộ này đáp ứng, và nhấn mạnh thêm rằng tài liệu mà ông nhận được là của các cơ quan của Quốc hội.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn