Chính thức thu hồi dự án bãi biển Phoenix của Dewan ở Nha Trang

Thứ bảy, 04/07/2015, 10:57
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Phát triển bãi biển Phoenix phía Đông đường Trần Phú cấp cho Cty TNHH Dewan International Việt Nam.
Phối cảnh dự án bãi biển Phượng Hoàng-Phoenix Beach. Ảnh: Phoenix Beach Việt Nam.

Theo quyết định 1765 ngày 2.7, ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, quyết định thu hồi căn cứ theo kết luận của Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa về việc nhà đầu tư không góp vốn điều lệ theo tiến độ quy định tại Giấy chứng nhận đầu tư cấp ngày 20.8.2014.

Theo đó, dự án bãi biển Phượng Hoàng-Nha Trang (Phoenix Beach) có tổng vốn đầu tư là 26.250 tỷ đồng (tương đương 1,25 tỷ USD), trong đó vốn điều lệ của Dewan là 2.100 tỉ đồng (chiếm 8% dự án).

Giấy chứng nhận đầu tư ghi rõ, Dewan phải góp vốn điều lệ lần đầu là 20% (tương đương 420 tỷ đồng) trước ngày 20.11.2014, nhưng Dewan không thực hiện theo quy định.

Từ tháng 1 đến tháng 5.2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra 2 thông báo cho phép Dewan gia hạn góp vốn. Nhưng Dewan vẫn tiếp tục không thực hiện theo văn bản cam kết góp vốn ngày 7.1 và ngày 11.5.2015.

Cùng với việc giao Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, ông Nguyễn Chiến Thắng yêu cầu Dewan chấm dứt toàn bộ các hoạt động liên quan đến dự án, nộp bản gốc Giấy chứng nhận đầu tư và chịu toàn bộ các chi phí có liên quan đến việc thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.

Trước đó, theo thông báo kết luận cuộc họp ngày 11.5, ông Nguyễn Chiến Thắng giao Sở KH-ĐT làm việc và yêu cầu Cty TNHH Dewan International Việt Nam hoàn thành việc góp vốn điều lệ công ty.

Đến hết 30.6.2015, nếu Cty không hoàn thành việc góp vốn điều lệ thì Sở KHĐT tham mưu UBND tỉnh thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Như Lao Động đã đưa tin, từ cuối tháng 4 vừa qua, Cty Dewan cắm biển "Vui lòng không xâm phạm" dọc bờ biển Nha Trang gây bức xúc trong dư luận.

Sự kiện này làm phát lộ một dự án đầy tham vọng, mặc dù chưa góp một đồng vốn nào nhưng trang web Cty đã rình rang quảng bá: Dự án trị giá hơn 2,63 tỷ USD, có 60 hợp phần, trải dài trên chiều dài 4,3km (tổng chiều dài khu vực phía Đông đường Trần Phú là 6,5km) và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Đáng chú ý, chủ đầu tư là Cty TNHH Dewan International Việt Nam được xây dựng tổ hợp cao ốc vườn Phoenix trên diện tích gần 50.000m2, cao từ 40-65 tầng. Ngoài ra, tập đoàn này còn được ưu ái xây tổ hợp khách sạn và dịch vụ gần 10.000m2, cao từ 40-45 tầng ở khu vực phía Nam cầu Trần Phú.

Dự án vấp phải sự phản đối gây gắt của các nhà chuyên môn, cựu lãnh đạo và người dân vì lo ngại sẽ che chắn, bê tông hóa, phá vỡ cảnh quan tự nhiên của bãi biển Nha Trang. Cái tên bãi biển Nha Trang cũng có nguy cơ bị “xóa xổ” khi nhà đầu tư đăng ký tên thương hiệu cho khu vực bãi biển này là bãi biển Phoenix.

Theo LaoĐộng

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn