5 tấn vải thiều đã được xuất khẩu sang Mỹ

Chủ nhật, 05/07/2015, 10:35
Tính đến thời điểm này, số lượng vải thiều Việt Nam xuất đi Mỹ mới chỉ được 5 tấn, Úc là 30 tấn.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật cho biết, tính đến thời điểm này, số lượng vải thiều xuất sang thị trường Mỹ được 5 tấn, vải sang Úc được hơn 30 tấn.

Đặc biệt là mặt hàng quả nhãn của Việt Nam sau gần 1 năm thâm nhập vào thị trường Mỹ, hiện nay mỗi tháng chúng ta đều xuất sang thị trường này với số lượng 50 tấn.

Nói về việc chỉ có một số lượng nhỏ vải thiều được xuất sang Mỹ, ông Hồng cũng cho hay, vải Việt được đánh giá cao nhưng do Mỹ là thị trường mới nên doanh nghiệp cần phải thăm dò, xem xét thị trường, thị hiếu, đối tác… Là năm đầu tiên xuất sang thị trường này nên chúng ta cũng không thể hy vọng xuất được với số lượng nhiều.

Vải thiều tới cảng hàng không Mỹ có giá khoảng 8 USD/kg nhưng vải Trung Quốc chỉ hơn 2 USD/kg.

“Thực ra chúng ta không chỉ có thị trường Mỹ, Úc mà đã có rất nhiều thị trường mở cửa với quả vải Việt Nam như EU, ASEAN. Quả vải có thể xuất khẩu đi hàng trăm nước, cả Canada, Nga, Ấn Độ…Thị trường hiện nay đã mở cửa nhưng việc làm ăn lời lãi ra sao còn phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của các doanh nghiệp”, ông Hồng nói.

Phải mất 5 năm đàm phán, Bộ Nông nghiệp Mỹ mới quyết định chính thức cho phép nhập khẩu mặt hàng nông sản quả vải từ Việt Nam. Đây là mặt hàng nông sản mới nhất, sau thanh long và chôm chôm, và quả nhãn được phía Mỹ cho phép xuất khẩu vào thị trường này.

Thông tin những lô vải đầu tiên xuất khẩu đi Mỹ đã mở ra nhiều hy vọng cho nông dân ở Bắc Giang, Hải Dương về thị trường mới mở có thể đẩy mạnh tiêu thụ vải với giá cả tốt hơn.

Trải qua nhiều khâu kiểm dịch, tiêu chuẩn rất khắt khe trái vải mới có mặt ở thị trường khó tính này. Tuy nhiên hiện nay vải thiều Việt Nam lại gặp phải khó khăn khác là không cạnh tranh được với vải Florida, Mexico, Trung Quốc. Nhờ lợi thế về khoảng cách, vận chuyển nên vải của Trung Quốc, Florida có giá thành rẻ hơn.

Vải Việt Nam đến cảng hàng không Mỹ có giá thành khoảng 8 USD/kg, trong khi vải Trung Quốc chỉ hơn 2USD/kg. Giá đắt hơn gấp 4 lần khiến vải Việt Nam khó cạnh tranh trên đất Mỹ.

Trao đổi với Báo điện tử Infonet, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cho biết: “Thực tế các doanh nghiệp xuất khẩu vải sang Mỹ đang tìm cách hạ giá thành có thể cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác".

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, ngoài việc miễn phí kiểm dịch đối với vải tươi xuất khẩu bằng đường hàng không, Bộ Nông nghiệp đang cố gắng gấp rút xây dựng trung tâm chiếu xạ ở Hà Nội để doanh nghiệp không phải đưa vải vào TP.HCM chiếu xạ, áp dụng nhiều công nghệ khác để bảo quản, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc chiếu xạ cho vải, hoàn tất khâu cuối cùng trước khi lên đường xuất khẩu”.

“Tôi được thông báo trong tháng 7 này sẽ cơ bản hoàn thành trung tâm chiếu xạ. Tôi đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật liên hệ với phía Mỹ và phía Úc để mời các chuyên gia sang để thống nhất về quy trình chiếu xạ, họ kiểm tra cơ sở chiếu xạ của mình có đáp ứng yêu cầu hay không”, Bộ trưởng Phát nói.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích