Dự án chợ đầu mối nông sản tỷ USD đang xin ý kiến Chính phủ

Thứ hai, 06/07/2015, 09:29
Ông Hongsun, Tổng thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết như vậy khi đề cập đến dự án xây dựng chợ đầu mối nông sản tại Hà Nội với quy mô lớn gấp 6 lần chợ đầu mối hiện đại nhất Seoul (Hàn Quốc).
Chợ đầu mối Long Biên

Theo ông Hongsun, nông sản tuy là mặt hàng chủ lực của Việt Nam nhưng lại vướng phải điểm yếu như sự phân tán nhỏ lẻ, chưa có bất cứ đầu mối nào xứng tầm để tập trung, đấu giá và phân phối hàng hóa đi các nơi.

Chính những hạn chế trên sẽ khó giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được các lợi thế từ việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Do đó, người đại diện Phòng thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) cho biết đơn vị này đang đề xuất xây dựng khu chợ đầu mối nông sản với diện tích khoảng 300ha tại Hà Nội, lớn gấp 6 lần chợ đầu mối hiện đại nhất thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hiện nay.

Cụ thể, theo mô tả của ông Hongsun, phần trung tâm giao dịch đầu mối cốt lõi sẽ được xây dựng trong vòng 2-3 năm và sẽ mất chi phí khoảng 300-400 triệu USD, nếu tính cả những hạng mục xung quanh nữa có thể lên đến 1-2 tỷ USD.

Theo ông Hongsun, dự kiến sẽ huy động vốn quốc tế nhưng trong đó nguồn vốn chính là từ Hàn Quốc. Để xây dựng không chỉ cần các doanh nghiệp tư nhân mà còn rất cần sự hỗ trợ của các doanh nghiệp nhà nước tại Hàn Quốc.
Ông Hongsun, Tổng Thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam

"Khu chợ sẽ bao gồm cả hoạt động bán buôn lẫn bán lẻ và được vận hành theo một nguyên tắc thống nhất, bảo đảm đấu giá công bằng thông qua hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại.

Trong đó, hoạt động đấu giá là quan trọng nhất nhằm bảo đảm giá sát theo thị trường, người bán hàng có được giá cao còn người mua hàng mua được giá rẻ nhất có thể. Dự án vẫn đang trong quá trình xin ý kiến Chính phủ Việt Nam", ông Hongsun thông tin thêm.

Ông Hongsun cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù về mặt chủ trương đã đồng ý nhưng thực tế còn nhiều vấn đề phức tạp vì đây không phải toà nhà nhỏ mà diện tích khá rộng và Korcham đang thực hiện khảo sát, đến thời điểm này chưa xác định rõ ràng nhưng địa điểm sẽ nằm trong địa bàn Hà Nội.

Cũng theo vị này, chợ đầu mối tại Việt Nam tới đây sẽ tập trung hàng hóa, nông sản xuất đi Hàn Quốc và có thể thêm một số nước, lãnh thổ lân cận như Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản…

Ngoài ra, ông Hongsun cũng cho biết, Korcham đã nghĩ đến việc thuê các chuyên gia có kinh nghiệm từ Hàn Quốc hoặc một nước thứ ba nào đó sang giúp đỡ Việt Nam trong thời gian đầu.

"Bởi vì, việc vận hành, quản lý không được thực hiện theo cách thủ công như các chợ truyền thống mà phải làm việc trên hệ thống phần mềm hiện đại, đòi hỏi trình độ cao", ông Hongsun lý giải.

Thuyết phục thêm về tính khả thi của dự án ông Hongsun dẫn trường hợp chợ đầu mối Long Biên và cho rằng đa số sản phẩm được bày bán ở đây đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ trong khi ở mô hình chợ đầu mối hiện đại người bán phải đưa ra xuất xứ của sản phẩm để đảm bảo chất lượng và an toàn cho người dùng.

Ông cũng phân tích thêm, chi phí phân phối hàng hoá của Việt Nam hiện đang đắt so với các nước tiên tiến khác, bằng chứng chiếm tới 20% trong khi tại các nước tiên tiến chỉ khoảng 10%, cho thấy sẽ tạo ra bất lợi cho cả người dùng lẫn người sản xuất.

"Việc cải thiện phân phối hàng hoá sẽ tạo điều kiện cho năng lực cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp Việt Nam", ông Hongsun nhấn mạnh.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn