Besra đào vàng nợ thuế: Lộ diện nhà đầu tư mới

Thứ ba, 28/07/2015, 14:01
Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, nhà đầu tư chiến lược muốn mua lại nhà máy vàng của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn rất có uy tín…

Chiều ngày 27/7, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo thường kỳ, do ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì.

Về chuyện nợ tiền thuế hơn 384 tỷ đồng của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (Tập đoàn Besra Việt Nam), ông Nguyễn Ngọc Truyền cho biết, UBND tỉnh đã có báo cáo chính thức toàn bộ sự việc của hai công ty này lên Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo giải quyết. Vụ việc này sẽ được xử lý dứt điểm.

Ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên xung quanh việc thu hồi số tiền nợ thuế hơn 384 tỷ đồng của hai công ty vàng này như thế nào, đến khi nào sẽ thu xong, ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cho biết, qua kiểm tra trực tiếp tại nhà máy vàng của Cty Vàng Phước Sơn đóng tại xã Phước Đức (huyện Phước Sơn) tận mắt thấy hệ thống dây chuyền sản xuất vàng được nhà đầu tư nước ngoài đầu tư rất quy mô, hiện đại, giá trị tài sản còn hơn 30 triệu USD, trong khi Ngân hàng Việt Á chỉ mới cho vay khoảng 5 triệu USD. Giá trị tài sản còn lại rất lớn.

Theo ông Ngô Bốn, ngày 8/7 vừa rồi, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng đại diện các Sở ngành đã làm việc với nhà đầu tư chiến lược muốn mua lại nhà máy vàng của Cty Vàng Phước Sơn, có lãnh đạo Tập đoàn Besra Việt Nam tham gia nữa.

“Ngân hàng Việt Á cũng muốn mua lại. Vì trên mỏ vàng này còn rất nhiều vàng. Nhà đầu tư nước ngoài đã rút hết vốn, ngân hàng không cho họ vay nữa, trước đó họ đã đầu tư khoảng 40 triệu USD”, ông Bốn cho biết.

Ông Ngô Bốn cho biết thêm, phương án trả nợ tiền thuế mà công ty vàng đang nợ cũng được nhà đầu tư chiến lược thảo luận, đàm phán với lãnh đạo địa phương rất kỹ, chi tiết. Trong đó, nhà đầu tư chiến lược đưa ra phương án trả nợ tiền thuế (hơn 384 tỷ đồng – PV) khi mua lại nhà máy vàng như kiến nghị phân kỳ trả nợ, không tính tiền phạt chậm nộp thuế và chậm nộp trong mấy năm nợ thuế, nhưng việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Và qua làm việc thì nhà đầu tư chiến lược này có uy tín lắm!

Và để thu được số nợ tiền thuế khổng lồ hơn 384 tỷ đồng, ông Nguyễn Ngọc Truyền cho biết là chỉ còn cách tái cơ cấu hai Cty Vàng Bồng Miêu và Cty Vàng Phước Sơn là giải pháp tối ưu nhất.

“Việc tái cơ cấu lại là nhằm mục đích khôi phục sản xuất lại, để có nguồn thu mà trả nợ và nộp ngân sách Nhà nước”, ông Truyền nhấn mạnh

Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn