Hy vọng mới trong ngoại thương Trung Quốc

Thứ năm, 05/01/2012, 07:50
SaigonNews – Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc phần nào trấn an thế giới.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết xuất nhập khẩu của nước này sẽ tăng trưởng với một tốc độ khoảng 10%, ước đạt 4,8 ngàn tỷ USD vào năm 2015 khi chính phủ ban hành mục tiêu phát triển trong vòng 4 năm tới. “Tăng trưởng thương mại quốc tế sẽ vào khoảng 10%, chạm mức 4,8 ngàn tỷ USD vào năm 2015”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

Theo Tân Hoa Xã, năm 2010 giá trị thương mại Trung Quốc đã đạt 2,97 ngàn tỷ USD và con số này đã được sử dụng cho những tính toán trên. Trong khi đó, doanh số bán lẻ sẽ tăng trưởng khoảng 15% hàng năm, ước đạt khoảng 32 nghìn tỷ Nhân dân tệ (5,1 ngàn tỷ USD).

Dự đoán này được đưa ra như một lời trấn an người dân Trung Quốc cũng như thế giới đang lo ngại về một năm mới đầy ảm đạm do tình hình khủng hoảng kinh tế Mỹ cũng như châu Âu.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo trong lời phát biểu đầu năm cũng đã cảnh báo về một khởi đầu khó khăn trong năm 2012 với những suy thoái ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong giai đoạn cuối năm 2011, chính phủ Trung Quốc đã phải tập trung vào khu vực tiêu thụ trong nước để đối phó với tình trạng suy giảm nhu cầu quốc tế.

Bắc Kinh đang căng thẳng trong việc chống lại đà suy thoái đang diễn ra từng ngày nhưng đồng thời cũng muốn tránh xa ngọn lửa lạm phát bùng lên tới 6,5% trong tháng Bảy năm ngoái, cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Và trong nỗ lực chống lại suy giảm kinh tế, chính phủ Trung Quốc đã phải cắt giảm dự trữ bắt buộc lần đầu tiên trong 3 năm để hỗ trợ chính sách nới lỏng tiền tệ.
 

Mỹ An

Các tin cũ hơn