Dòng tiền mạnh chưa vào thị trường

Thứ tư, 04/01/2012, 09:41
Thị trường bước vào những phiên giao dịch đầu tiên của năm 2012 được dự đoán là sẽ trong trạng thái thăm dò, khi nhà đầu tư vẫn tiếp tục thận trọng trước những diễn biến cuối năm 2011. Điều này có thể khiến các chỉ số chứng khoán dao động trong biên độ hẹp.


 

Hiện tại, đường giá đang nằm trong kênh giảm ngắn hạn thiết lập từ đầu tháng 12/2011. Do đó, để có được xu hướng tăng giá, VN-Index cần có những hỗ trợ tích cực từ tình hình vĩ mô, nhưng khả năng có những đột biến về vĩ mô trong tuần tới là rất ít.

Trong năm 2011, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh của cả 2 chỉ số, đặc biệt là HNX-Index. Theo đó, HNX-Index ghi nhận mức giảm 48,5%, VN-Index giảm 27,4%.

Xét về mặt giá trị, hiện tại trên sàn TP.HCM, có 156 cổ phiếu có thị giá dưới mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), chiếm 51% tổng số mã đang niêm yết trên sàn, trong đó cổ phiếu có thị giá thấp nhất là VKP (900 đồng/cổ phiếu).

Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS), dòng tiền vào mạnh thị trường trong tuần đầu tiên của năm 2012 là ít xảy ra. Do đó, trong tuần này, khả năng chỉ số VN-Index sẽ quay lại kiểm tra vùng hỗ trợ 347-350 trước khi bắt đầu một xu thế mới.

Mặc dù lãi suất cho vay đang có xu hướng hạ nhiệt, vàng cũng đang giảm, giá cổ phiếu quá rẻ, nhưng niềm tin của giới đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán đã bị giảm sút nghiêm trọng. Do đó, cần có những thông tin vĩ mô tích cực hơn nữa, để hấp dẫn dòng tiền. Các chuyên gia thuộc FPTS cho rằng, với nhà đầu tư dài hạn, vẫn có thể mua vào mã cơ bản tốt, nhưng đối với nhà đầu tư lướt sóng không chịu được rủi ro, nên đứng ngoài thị trường chờ thêm các tín hiệu rõ ràng hơn của xu hướng mới.

Tuy nhiên, hiện giới đầu tư vẫn hy vọng về khả năng thị trường có thể có sự khởi sắc vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán. Lý do là, trong một số thời điểm trước đây, thị trường hay có sự tăng đột biến quanh thời điểm trước và sau Tết và điều này cũng có thể lặp lại trong năm 2012. Niềm hy vọng này một phần được củng cố, bởi hiện tại, thị giá của hầu hết cổ phiếu trên thị trường đã xuống mức rất thấp, giá nhiều cổ phiếu thấp hơn cả giá trị sổ sách. Chính vì vậy, trong con mắt của nhiều nhà đầu tư dài hạn, hiện là cơ hội hiếm để thu gom cổ phiếu giá rẻ.

Theo Báo Đầu Tư

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích