Thêm hụt ngân sách Ý giảm nhẹ

Thứ ba, 03/01/2012, 14:29
SaigonNews - Nước Ý lóe lên tia hy vọng trong công cuộc vực lại nền kinh tế.

Toàn nước Ý đang phải vật lộn để có thể trụ vững trước cơn bão khủng hoảng, và một niềm vui nhỏ nhoi chợt lóe lên trong quá trình  đó là tình hình tài chính công của nước này đã khá hơn so với dự kiến năm ngoái.


 

Bộ Tài chính cho biết thâm hụt do chênh lệch giữa lượng thuế thu vào và chi tiêu công vào khoảng 61,5 tỷ euro, đã giảm so với con số 67 tỷ euro của năm 2010.

Chính phủ Ý đã dự đoán lượng thâm hụt này trong năm 2011 khoảng 64,8 tỷ euro và rõ ràng con số thực tế đã thể hiện một sự tiết kiệm trong chi tiêu, cũng như lượng thuế thu được cũng tăng lên.

Theo số liệu được đưa ra vào cuối tháng 9 năm ngoái, thâm hụt công của Ý bằng 3,2% GDP trong quý 2/2011, tăng từ 2,5% so với cùng kỳ năm trước và vượt trên mức trần 3,0% của EU.

Thủ tướng Ý Giorgio Napolitano hôm thứ Bảy đã liên tục kêu gọi người Ý phải hy sinh nhiều hơn cho sự nghiệp “ngăn chặn nền kinh tế quốc gia sụp đổ”.

“Hy sinh là cần thiết để đảm bảo tương lai cho những người trẻ tuổi, đó là một sứ mệnh và mục tiêu mà chúng ta không thể thờ ơ.”, ông đề cập trong bài phát biểu hồi đầu năm mới.

“Không cá nhân hay tập thể nào có thể né tránh những cam kết đóng góp cho quốc gia, để làm nền tài chính công của Ý trở nên trong sạch và ngăn chặn sự sụp đổ của cả một quốc gia.” “Những hy sinh sẽ không là vô ích, đặc biệt khi nền kinh tế phát triển trở lại.”, ông nói thêm.

Nếu như tiếp tục giữ vững tốc độ giảm thâm hụt như những tháng vừa qua, nước Ý sẽ tràn đầy hy vọng trở lại là nền kinh tế khỏe mạnh như thuở nào.

Được biết người hàng xóm Tây Ban Nha của Ý dự kiến một lượng thâm hụt ngân sách khoảng 8% GDP trong năm 2011 vừa qua.

Mỹ An (TH)

Các tin cũ hơn