Đồng Euro: Sau sinh nhật thứ 10 là giấy báo tử?

Thứ ba, 03/01/2012, 08:12
SaigonNews - Khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ bắt đầu tan rã trong năm 2012 và gần như nắm chắc một tờ giấy báo tử trong vòng 10 năm tới, Viện nghiên cứu chính sách Kinh tế Tài chính của Anh (CERB) vừa cảnh báo.




Năm mới không hề sáng sủa với Angela Merkel và Nicolas Sarkozy
 

Vào cuối năm nay, ít nhất một quốc gia sẽ rời bỏ ngôi nhà chung và khả năng giải tán của khu vực đồng euro là 99% trong vòng một thập niên tới. Người phát ngôn của CERB còn cho biết, năm 2012 là năm đồng euro “bước dần vào huyệt mộ”. Giáo sư Douglas McWilliams, giám đốc điều hành của CERB nói “Chúng tôi cho rằng xác suất để một hoặc hai thành viên rời khỏi khu vực đồng euro là 60%.”

Hy Lạp chắc chắn sẽ là nước đầu tiên “bỏ nhà ra đi” và Ý có thể là thành viên tiếp theo, ông cho biết. “Tôi cũng hy vọng hệ thống ngân hàng của Đức và Pháp sẽ trả hết những khoản vay họ dùng để mua trái phiếu nợ công của chính phủ. Rất có thể những ngân hàng này sẽ bị quốc hữu hóa và vô số trong đó sẽ lại rơi vào khủng hoảng.”

Triển vọng ảm đạm này được đưa ra chỉ một ngày sau khi thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có những phát biểu bi quan về tình hình khu vực trong lời chào năm mới.

Đây cũng là lời “chúc mừng sinh nhật” lần thứ 10 cho đồng euro – đồng tiền từng được ca ngợi là “mang lại thống nhất và thịnh vượng cho khu vực.” Và trái với kỳ vọng, chỉ 10 năm sau đó hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã phải chuyển đi những thông điệp u ám về một cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ vào năm 2012.

Bà Merkel cho biết năm nay mọi thứ sẽ khó khăn hơn năm trước và châu Âu sẽ phải làm tất cả mọi việc để bảo vệ cho đồng tiền chung của họ. Bởi “đồng euro đã từng làm cho giao dịch của chúng ta trở nên dễ dàng hơn và nền kinh tế cũng mạnh mẽ hơn” và bà cũng đặt một hy vọng rằng tình trạng khủng hoảng hiện nay sẽ sớm được khắc phục.

Với bài diễn văn dài 10 phút trên truyền hình, ông Sarkozy đã thú nhận rằng người Pháp đã phải trải qua một năm đầy những lo toan về cuộc sống của họ và con cháu họ, ông hy vọng người dân sẽ tiếp tục kiên nhẫn trong năm tới. “Năm 2012 sẽ đầy những nguy cơ và thách thức, nhưng sẽ dễ dàng nếu chúng ta biết cách đối phó với nó”, ông phát biểu. Năm 2012 cũng sẽ là năm bầu cử của Pháp và ông Sarkozy cần làm nhiều hơn để giữ chiếc ghế của mình.

Cùng với người đồng sự Merkel, ông Sarkozy đã có một năm 2011 đầy những Hội nghị thượng đỉnh đi vào ngõ cụt. Những lời phát biểu về hy vọng mới cho khu vực của hai quan chức cao cấp này thật mong manh và các nhà kinh tế đều đồng tình về sự lún sâu của khu vực này vào khủng hoảng trong năm 2012.

Khoảng 35% các nhà kinh tế được thăm dò cho biết điều trên sẽ trở thành đám mây đen lơ lửng trên mái nhà chung châu Âu. Cụ thể là vừa bước qua những ngày đầu năm, đồng euro đã giảm mạnh so với đô la Mỹ và Yên Nhật.

Những mối quan ngại này về cũng được khẳng định hơn, khi ở phía Nam châu Âu, sức mua trái phiếu Ý đang rất yếu, càng làm tăng thêm khó khăn cho chính phủ trong việc giải quyết đống nợ khổng lồ.

CERB cũng cảnh báo nước Anh cũng đang rơi vào suy thoái và tăng trưởng sẽ giảm trong quý đầu năm 2012 theo đà của quý cuối năm ngoái.

 
Mỹ An

 
 
 

Các tin cũ hơn