Hoạt động xúc tiến vừa tiết kiệm ngân sách, vừa phải đạt hiệu quả cao

Thứ hai, 02/01/2012, 09:00
“Năm 2012, trong tình hình kinh tế chung chưa hết khó khăn, kinh phí của doanh nghiệp cho hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư sẽ hạn chế. Vì thế, trách nhiệm của các cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư như ITPC càng nặng, phải cố gắng tổ chức các hoạt động mang đến kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp”, bà Phó Nam Phượng, giám đốc ITPC chia sẻ.

 

Thưa bà, các chương trình xúc tiến xuất khẩu trong năm 2012 được hoạch định như thế nào và có những cải tiến gì để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu?

Năm 2012, ITPC sẽ tập trung xúc tiến vào các thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn (Mỹ, Nhật, EU, Trung Quốc), các thị trường lân cận (Campuchia, Lào, Myanmar), thị trường mới nổi (Indonesia, Philippines…) Song song đó, tìm kiếm thị trường mới, mở rộng thị trường tiềm năng để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu cho hàng Việt Nam. Những mặt hàng được chú trọng là: sản phẩm công nghệ thông tin, điện – điện tử; lương thực – thực phẩm gồm cả công nghiệp thực phẩm; thủ công mỹ nghệ; hàng gia dụng; sản phẩm công nghiệp.

Chắc chắn phải cải tiến hoạt động xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu: chú trọng nhiều vào khâu tổ chức, nội dung và các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp. Chương trình xúc tiến trong và ngoài nước sẽ tổ chức theo chuyên ngành, không theo dạng tổng hợp các ngành như trước đây, tăng cường cung cấp thông tin cập nhật cho doanh nghiệp trước và sau chuyến đi xúc tiến. Ngoài việc cải tiến hoạt động của câu lạc bộ doanh nghiệp xuất khẩu (VEXA) trực thuộc ITPC, chúng tôi quan tâm nhiều đến việc phối hợp với các tổ chức xúc tiến trung ương, các tỉnh miền tây và đông nam bộ và tổ chức xúc tiến nước ngoài, các đại sứ quán, thương vụ, tham tán thương mại…

Trong năm 2012, ITPC sẽ có những hoạt động xúc tiến đầu tư như thế nào để góp phần thực hiện kế hoạch thu hút đầu tư của thành phố?

Những lĩnh vực mà TP.HCM tập trung thu hút đầu tư gồm chín nhóm ngành dịch vụ; các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học – công nghệ và giá trị gia tăng cao.

Năm 2012, ITPC sẽ tổ chức ba loại hình xúc tiến đầu tư. Với xúc tiến đầu tư trong nước, chúng tôi tiếp tục tổ chức triển lãm công nghiệp phụ trợ nhằm kết nối các doanh nghiệp có khả năng cung ứng linh phụ kiện với doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước và ngoài nước đang hoạt động trong lĩnh vực phụ tùng ôtô, xe máy, cơ khí chính xác, cao su, nhựa kỹ thuật, linh kiện điện tử. Xúc tiến đầu tư ở ngoài nước sẽ tổ chức ba đoàn doanh nghiệp sang Mỹ mời gọi đầu tư dịch vụ, sang Nhật mời gọi đầu tư công nghiệp phụ trợ, sang Đài Loan tham gia triển lãm ngành công nghiệp phụ trợ. Còn xúc tiến cho doanh nghiệp trong nước đầu tư ra nước ngoài tiếp tục chương trình hỗ trợ đầu tư sang Lào, Campuchia và Myanmar.

 

Hình ảnh quảng bá TP.HCM do ITPC thực hiện tai Campuchia. Ảnh: Nguyệt Hồng

 

Ngoài xúc tiến xuất khẩu, việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá trong nước sản xuất thông qua cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng là một nhiệm vụ quan trọng của công tác xúc tiến thương mại. Xin bà cho biết những chương trình ITPC sẽ thực hiện trong năm 2012?

Các phiên chợ hàng Việt tiếp tục được tổ chức ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, ngoại thành TP.HCM và các tỉnh lân cận để phục vụ công nhân, người lao động nghèo vùng sâu vùng xa với giá cả phù hợp và chất lượng tốt. Ngoài ra, sẽ tiếp tục đưa phiên chợ hàng Việt sang thị trường Campuchia và Myanmar.

Đáng chú ý, năm 2012, ITPC sẽ liên kết cùng các tỉnh và các nước có nền nông nghiệp tiên tiến tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế về nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm, quảng bá về sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp áp dụng công nghệ sinh học, sinh vật cảnh, thực phẩm chế biến từ nông sản…

ITPC cũng tập trung chuẩn bị thật tốt cho viêc tổ chức hội chợ triển lãm vinh danh hàng Việt, quảng bá cho hàng Việt Nam có thương hiệu, nhãn hiệu uy tín, đẩy mạnh việc tư vấn cho người tiêu dùng, tạo sự tin cậy đối với các sản phẩm trong nước.

Nói chung, vừa tiết kiệm ngân sách, vừa phải đạt hiệu quả cao là thách thức lớn nhưng chúng tôi vẫn đặt tiêu chí này lên trên hết khi triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong năm 2012 để đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và kinh tế của thành phố.

 

 

Năm 2011, ITPC đã tổ chức 11 sự kiện xúc tiến thương mại tại sáu quốc gia: Hoa Kỳ, Ấn Độ, Campuchia, Hong Kong, Myanmar, Lào, giúp nhiều doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, khảo sát thị trường, hệ thống phân phối và tìm kiếm đối tác thương mại ở các nước. Ngoài ra, ITPC cũng tổ chức nhiều hội thảo giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thực tế nhu cầu của các thị trường xuất khẩu mà Việt Nam đang có thế mạnh và thị trường tiềm năng.

Góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư vào TP.HCM, ITPC đã tiếp và cung cấp thông tin cho 64 đoàn nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu các lĩnh vực đầu tư kinh doanh tại TP.HCM; tổ chức cho doanh nghiệp trong nước có cơ hội hợp tác đầu tư với nước ngoài trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, giải pháp về môi trường kinh doanh xanh… hay đầu tư tại các nước Campuchia, Lào, Myanmar...

ITPC cũng chú trọng nâng cao năng lực tiếp thị, quảng bá… cho doanh nghiệp thông qua việc tổ chức trên 50 khoá huấn luyện, hội thảo tại TP.HCM và các tỉnh. Cổng thông tin điện tử (MIS) với tin tức cập nhật các báo cáo thị trường, cơ hội giao thương, văn bản pháp luật… cũng là phần quan trọng hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp.

 

Theo SGTT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích