Doanh nghiệp Nhật lo ngại bước qua 2012

Thứ tư, 04/01/2012, 00:10
SaigonNews - Hy vọng của kinh tế thế giới, Nhật Bản, cũng có những mối quan ngại của riêng mình.

Hơn 70% trong hơn 105 doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản dự đoán không tốt về năm tới, họ cho rằng kinh tế có thể suy giảm và trì trệ hơn nữa do tác động của cuộc khủng hoảng châu Âu và Mỹ làm đồng yên càng mạnh hơn so với euro và USD.

Tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nhật đang giảm dần theo nhận định của 17 trên 58 công ty được khảo sát vào tháng 12 vừa qua do báo Kyodo thực hiện. Các công ty này bao gồm Canon, Nippon Steel Corp, Sony Corp, Toyota Motor Corp và Mitsubishi UFJ Financial Group Inc.

Khi được hỏi về dự tính tăng thuế tiêu thụ từ 5% lên 10% của thủ tướng Yoshihiko Noda, 70 công ty cho biết họ sẽ chấp nhận, một số khác cho rằng tăng thuế cần theo sát sự phục hồi của nền kinh tế và chính phủ phải cam kết cắt giảm chi tiêu triệt để.

Khi được hỏi về yếu tố đáng lo ngại nhất phải đối mặt trong nền kinh tế, 64 công ty trả lời họ lo sợ tác động lan rộng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Âu, trong khi đó 61 công ty khác lo ngại sự tăng giá của đồng Yên.

Với giá Đô la Mỹ giảm xuống dưới 80 Yên, 54 công ty cho biết đồng tiền quốc gia mạnh lên đã làm thu nhập của họ giảm xuống, trong khi 41 công ty khác lại cho biết không hề bị ảnh hưởng. Nhưng hơn 60% số công ty yêu cầu chính phủ nên can thiệp vào sự tăng giá này.



Người Nhật tranh nhau mua những chiếc túi may mắn với những vật dụng thiết yếu

Mặt khác, 59 công ty cho rằng hy vọng ở một sự tái thiết nghiêm túc sau trận động đất ngày 11 tháng Ba năm ngoái. Những ngày đầu năm này, người dân Nhật Bản bắt đầu đổ xô đi mua những chiếc túi may mắn cùng hy vọng vận hên sẽ theo họ suốt năm. Nền kinh tế thế giới nói chung và Nhật Bản nói riêng đang cần nhiều “chiếc túi may mắn” hơn thế cho năm 2012.


Mỹ An (TH)

Các tin cũ hơn