Các ngân hàng châu Âu phải vay tiền từ các doanh nghiệp giàu có

Thứ ba, 10/01/2012, 10:44
Johnson & Johnson, Pfizer, và Peugeot .. đang giải cứu cho các ngân hàng yếu ớt của châu Âu, đảo ngược vai trò của khách hàng và người cho vay.


 

Theo Reuters, một nguồn tin có kiến thức về các giao dịch repo, hay hình thức cho vay ngắn hạn có bảo đảm cho biết, 2 tập đoàn dược phẩm Mỹ và nhà sản xuất ô tô Pháp là 3 thành viên mới nhất tham gia thị trường này.

Các ngân hàng châu Âu đang đấu tranh để bảo đảm tiền mặt đủ tài trợ cho hoạt động kinh doanh thường ngày và phải ngừng cho vay lẫn nhau do lo ngại khủng hoảng nợ công châu Âu sẽ lây lan, gây rắc rối cho bất cứ đồng nghiệp nào.

Kết quả là một nhóm các doanh nghiệp tên tuổi, giàu tiền mặt với dòng tiền mạnh đã tham gia vào thị trường repo, nơi cung cấp một hình thức cho vay thường chỉ sử dụng giữa các ngân hàng với nhau hoặc với ngân hàng trung ương. Một người tham gia thị trường cho biết một nhóm doanh nghiệp dẫn đầu hiện chiếm khoảng 25% giao dịch.

Hoạt động repo cung cấp cho những nhà cung cấp tài chính mới các bảo đảm nghiêm ngặt mà họ cần trước khi đưa tiền mặt của mình, cho thấy những lo ngại rằng khủng hoảng đang làm các ngân hàng châu Âu yếu đi tới mức độ mà họ có thể không trả được tiền vay.

Một chuyên gia giám sát hoạt động repo tại Brussels, Bỉ nói: "Các doanh nghiệp trong quá khứ đã vui vẻ gửi tiền mặt trên cơ sở không bảo đảm vào các ngân hàng để hưởng lãi. Bây giờ, theo sau khủng hoảng, chúng ta thấy các doanh nghiệp đang tham gia vào hoạt động repo có tài sản thế chấp cho số tiền mà họ cho vay.

Hiện tại, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là người cung cấp tài chính chủ yếu cho các ngân hàng và đã bơm hàng tỷ euro tiền mặt vào thị trường. Tuy nhiên, các ngân hàng đã gửi lại hầu hết số tiền họ vay tại ECB hơn là cho vay lẫn nhau.

Trái lại, các doanh nghiệp châu Âu lớn nhất đang có lượng tiền mặt lên tới hơn 20 tỷ USD, như BP và Volkswagen. Theo Moody's, một mẫu các doanh nghiệp châu Âu giữ tổng cộng 872 tỷ USD tiền mặt vào giữa năm 2011.

Johnson & Johnson, Pfizer và Peugeot đều từ chối bình luận về vấn đề này.
 

Theo Reuters/DVT.vn

Các tin cũ hơn