Kiểm tra việc thực thi Hiệp ước Basel trên phạm vi thế giới

Thứ ba, 10/01/2012, 12:26
SaigonNews - Cuộc thanh kiểm tra các ngân hàng trong Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã bắt đầu được thực hiện. Động thái nhằm kiểm tra việc thực thi hiệp ước Basel tại các ngân hàng trên những vùng lãnh thổ này.



 

Hiệp hội Thống đốc và các Giám sát viên cao cấp (GHOS) kết hợp với Ủy ban giám sát ngân hàng Basel (BCBS) ra quyết định này sau cuộc họp hồi chủ nhật vừa qua. Hội nghị cũng đồng ý rằng kết quả kiểm tra sẽ được công khai.
“Chúng ta thấy rằng việc thực thi Basel đang là ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay.”,  ông Stefan Ingves, Chủ tịch Ủy ban Basel và thống đốc ngân hàng Riksbank của Thụy Điển cho biết.

Theo ông Mervyn King, chủ tịch của GHOS kiêm Thống đốc ngân hàng Anh, “Sự tập trung thanh kiểm tra việc thực thi lần này sẽ giúp đưa ra những hướng phát triển mới cho Ủy ban Basel.”

Ông còn nói thêm “Mức độ chi tiết và minh bạch của cuộc giám sát này sẽ giúp đảm bảo việc thực hiện đầy đủ, kịp thời và nhất quán các yêu cầu tối thiểu trong hoạt động ngân hàng thế giới.”

Basel II là hiệp ước về vốn được đưa ra cho các ngân hàng lớn nhất thế giới để ngăn chặn sự lặp lại của cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009. Trong thời gian đó, chính phủ đã phải giải cứu rất nhiều ngân hàng bằng cách tăng vốn cho họ.

Theo GHOS, việc kiểm tra sẽ bắt đầu trong quý 1. Trong cuộc họp ngày chủ nhật, GHOS cũng thảo luận để soạn thảo chương mới của Basel được gọi nôm na là “Basel III”.

Basel III quy định rằng các ngân hàng phải tăng vốn dự trữ lên 7,0% tài sản so với mức 2,0% hiện nay. Ngoài ra, các ngân hàng lớn nhất thế giới phải dự trữ ở một mức khác cao hơn từ 1,0 – 2,5% so với mức 7%. Một số ngân hàng bắt đầu lo lắng khi lợi nhuận của họ chắc chắn sẽ giảm xuống khi lượng tiền họ có thể cho vay sẽ giảm đi đáng kể.

Mỹ An (Theo AFP)

Các tin cũ hơn