Samsung báo cáo lợi nhuận khủng giữa lúc 'thái tử' hầu tòa

Thứ bảy, 08/04/2017, 19:16
Samsung vừa có một ngày với hai sắc thái đối lập: ‘Thái tử’ Lee Jae-yong lần đầu tiên hầu tòa và đối mặt với các cáo buộc tham nhũng, trong khi công ty báo cáo lợi nhuận hằng quý cao nhất trong hơn ba năm qua.  

Phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong

Theo CNN, việc Phó chủ tịch Samsung Electronics kiêm người thừa kế tập đoàn Samsung Lee Jae-yong ra tòa không làm lu mờ báo cáo lợi nhuận hằng quý, vốn lên đến gần 9 tỉ USD của công ty hôm 7.4. Cùng ngày, hãng công nghệ Hàn Quốc cũng thông báo nhận đơn đặt hàng sớm mẫu điện thoại thông minh mới ra mắt tại nước nhà.

Trong phiên tòa được gọi là “phiên tòa thế kỷ”, giới công tố viên dành một giờ để đưa ra lời buộc tội ông Lee, lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc. Công tố viên cáo buộc ông đóng vai trò chủ chốt trong vụ bê bối khiến dân Hàn bất bình và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất. Tuần trước, bà Park cũng bị bắt vì tội lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.

Tại tòa, ông Lee nghe giới công tố viên cáo buộc tội hối lộ bà Park và bạn thân là bà Choi Soon-sil, nhằm đạt sự hỗ trợ từ chính phủ về vụ sáp nhập vốn sẽ củng cố vị trí lãnh đạo của ông trong đế chế Samsung. Công tố viên Park Young-soo cho biết: “Nếu không có sự giúp đỡ của Tổng thống, ông sẽ không thể tiếp quản doanh nghiệp như ông muốn”. Luật sư của ông Lee bác bỏ thẳng thừng những lời cáo buộc.

Cùng ngày tại trụ sở của Samsung, báo cáo hoạt động kinh doanh quý 1/2017 được đưa ra. Hãng này có lời 9.900 tỉ won, tương đương 8,7 tỉ USD. Đây là mức lợi nhuận tăng 50% so với cách đây một năm. Lợi nhuận khủng thể hiện sức phục hồi đáng kinh ngạc của Samsung sau đợt thất bại của mẫu smartphone Note 7 hồi năm ngoái. Note 7 cuối cùng bị thu hồi và Samsung mất 5 tỉ USD.

7.4 cũng là ngày đầu tiên mà dân Hàn Quốc có thể đặt hàng trước Galaxy S8, mẫu smartphone chính đầu tiên của Samsung sau thất bại của Note 7. Hiện doanh nghiệp xứ Hàn đang kỳ vọng S8 giúp họ lấy lại danh tiếng.

Doanh thu mạnh và phản ứng tích cực ban đầu từ người tiêu dùng đối với S8 cho thấy Samsung có thể tránh được thiệt hại dài hạn cho thương hiệu. Ngay cả khi lãnh đạo phải hầu tòa, cổ phiếu hãng vẫn đang ở mốc cao kỷ lục.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích