Fed lại tăng lãi suất thêm 0,25% dù lạm phát giảm

Thứ sáu, 16/06/2017, 09:09
Fed tiếp tục tăng lãi suất lần thứ hai kể từ đầu năm 2017, nâng mức lãi suất cho vay tham chiếu lên 1-1,25% giữa thông tin lạm phát đang được kiểm soát tốt.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa thông qua đợt tăng lãi suất thứ hai kể từ đầu năm 2017, giữa kỳ vọng lạm phát đang được kiểm soát ở mức ổn định, dưới mục tiêu đề ta của ngân hàng trung ương.

Theo như thị trường tài chính đã dự đoán, các nhà làm chính sách tại Hội đồng thị trường mở của Fed đã nâng mức lãi suất thêm 0,25%. Khoảng lãi suất cho vay tham chiếu mới sẽ ở mức 1-1,25%.

Fed tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,25% dù lạm phát giảm. Ảnh: CNBC.

Lần tăng lãi suất này sẽ ảnh hưởng mạnh nhất tới lãi suất có điều chỉnh, nợ xoay vòng như thẻ tín dụng hay vay mua nhà. Lãi suất cơ bản mà các ngân hàng dựa trên để đưa ra lãi suất thường được nâng theo ngay sau khi Fed đưa ra quyết định.

Ngân hàng trung ương tin rằng lạm phát sẽ giảm xuống dưới mục tiêu đề ra là 2% trong năm nay. Tuyên bố sau cuộc họp của Fed có đề cập lạm phát "đã giảm trong thời gian gần đây" dù chi tiêu hộ gia đình "đang bắt đầu tăng những tháng gần đây".

Cập nhật từ Fed sau cuộc họp hồi tháng 5 cũng cho thấy chi tiêu hộ gia đình "chỉ tăng nhẹ", và lạm phát trong 12 tháng tới "dự kiến sẽ ở dưới mức 2% trong ngắn hạn".

Đồng thời Fed cũng đưa ra một số chi tiết về dự định thu hẹp bảng cân đối kế toán của họ hiện có quy mô 4,5 nghìn tỷ đôla trong năm nay.

Trong một cuộc họp báo sau khi quyết định được công bố, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen cho biết kế hoạch bán bớt tài sản có thể sẽ có hiệu lực "tương đối sớm" nếu nền kinh tế Mỹ phát triển như dự kiến của Fed.

Kathy Jones, chuyên gia kinh tế của Charles Schwab, cho biết: "Sự kết hợp của việc tăng lãi suất và thu hẹp bảng cân đối kế toán tương đương với chính sách thắt chặt tiền tệ ngay tại thời điểm lạm phát thấp hơn dự kiến".

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng đưa ra các dự báo cho thấy mức lãi suất sẽ tăng thêm một lần nữa vào năm 2017, và thêm 0,75% vào năm 2018, tương tự như dự báo hồi tháng 3/2017 vừa qua.

Ảnh hưởng của Fed tăng lãi suất, giá vàng thế giới và tỷ giá USD/VND chao đảo nhẹ theo hướng đi xuống. Giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng trong nước cuối giờ chiều này được niêm yết giảm quanh mức 10 đồng/USD so với đóng cửa ngày 14/6, đứng ở 22.750-22.730 đồng/USD.

Theo Zing

Các tin cũ hơn