Vì sao ông Đặng Văn Thành quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào điện mặt trời?

Thứ tư, 21/06/2017, 14:10
Ông Tân Xuân Hiến, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng TTC, chia sẻ với chúng tôi trong một cuộc gặp gỡ báo chí gần đây, rằng TTC chọn điện mặt trời vì mảng này đúng tiêu chí của tập đoàn, đúng xu hướng và đúng thời điểm.

Đầu tư 1 tỷ USD vào điện mặt trời là đúng xư hướng và đúng thời điểm

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Tân Xuân Hiến - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Điện Gia Lai, công ty thành viên phụ trách ngành điện của Tập đoàn TTC. Ông Hiến đã chia sẻ về câu chuyện TTC (tập đoàn do ông Đặng Văn Thành sáng lập) đầu tư vào điện mặt trời.

Thưa ông, hãng tin Bloomberg cho biết, Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Group) đang có kế hoạch chi 1 tỷ USD cho dự án đầy tham vọng trong lĩnh vực điện mặt trời, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng đang ngày một tăng cao. Theo ông, vì sao TTC lại đầu tư vào mảng này?

Tiêu chí TTC ngay từ đầu là đầu tư vào năng lượng sạch. Thứ nhất là thủy điện (đã đầu tư vì một số lý do chưa đạt nên hạn chế lại); Thứ hai, điện sinh khối từ bã mía đang làm trên 100 MB và chỉ ở mức độ này; Thứ ba là điện mặt trời đã có giá và nhà nước đang khuyến khích. Chúng tôi đang tập trung, vừa là đúng với tiêu chí của TTC vừa phù hợp xu hướng, đúng thời điểm.

TTC đầu tư vào rất nhiều mảng. Vậy những mảng mà TTC đã làm có hỗ trợ như thế nào đối với mảng mới?

Những mảng như đất đai, nông nghiệp là những vùng đất không tận dụng làm gì được thì tận dụng làm năng lượng sạch hay các ngành liên quan đến cơ khí xây dựng thì chúng tôi chuyển sang làm kết cấu cho ngành này.

Ở ngành mới TTC có gặp phải khó khăn gì không?

Tập đoàn TTC đang quản lý vận hàng 15 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ với tổng công suất gần 90 MW, cùng với 3 nhà máy đồng phát nhiệt điện với tổng công suất 100 MW, nhiều tổ máy nhiệt điện bã mía tự cấp điện cho dây chuyền sản xuất và tinh luyện đường.

Hiện là ngành mới mà công nghệ kỹ thuật mới hoàn toàn, dù TTC tiếp cận mới theo xu hướng nhưng nó vẫn đang phát triển, phải chạy theo công nghệ mới nhất. Thứ hai, các thủ tục làm theo quy hoạch rất khó khăn. TTC vừa phải quy hoạch phù hợp với đất đai, rồi phải làm sao canh cho phù hợp với lưới điện quốc gia. Từ các cấp bộ ngành đến doanh nghiệp đang trong ngành mới thì mọi thứ vẫn chưa nhuần nhuyễn.

Ông có thể cho biết sang năm thì ngành năng lượng đóng góp như thế nào cho TTC?

Ngành năng lượng mong muốn đóng góp 1 phần tương đối từ nay đến 2020 cho TTC.

Cụ thể là đứng thứ mấy trong các ngành của tập đoàn, thưa ông?

Chắc cũng phải thứ nhì, thứ ba gì đó. Vươn được đứng thứ nhất thì càng tốt.

Bất động sản có vẻ im lìm?

Trước câu hỏi: Bất động sản là ngành truyền thống của TTC nhưng thời gian qua cũng có vẻ chìm. TTC đã ký hợp tác với Co opMart để phát triển trung tâm thương mại thì hiện tại dự án đó tới đâu rồi?

Đại diện mảng bất động sản của TTC cho biết: “Thực ra mà nói thì thị trường bất động sản chỉ hơi ấm lên vào cuối năm 2016. Trước đó, các đơn vị bất động sản khác cùng ngành với chúng tôi, người ta tập trung vào phát triển các dự án chưa có thanh khoản cao. Chính vị vậy, cuối năm 2016, lượng hàng còn trên thị trường khá nhiều. Cuối năm 2016 đến đầu 2017, những dự án thực sự đáp ứng nhu cầu thực tế của người mua để ở đã có sự dịch chuyển qua phân khúc này, thay vì trước đây phân khúc mua để đầu tư khá là sôi nổi”.

“Khi bất động sản trầm lắng thì phân khúc mua để ở lại nổi lên. Đối với phân khúc này, TTC rất tự tin vì các sản phẩm của chúng tôi hướng tới người mua sau cùng. Vì chúng tôi có dây chuyền khép kín từ khâu phát triển quỹ đất cho đến hình thành dự án, hậu mãi rồi vận hành tòa nhà. Chúng tôi khép kín quy trình nên chất lượng sản phẩm luôn đáp ứng được mong mỏi của khách hàng. Sunrise cũng không làm truyền thông nhiều vì “hữu xạ tự nhiên hương”.

Đại diện TTC cho biết thêm những dự án trung bình khá của trong vòng 60-90 ngày, TTC phân phối hết 800 căn hộ. Đó là kỷ lục bán hàng không phải bất kỳ đơn vị bất động sản nào cũng đạt được.

“Đến hôm nay, sản phẩm chúng tôi đã đưa ra thị trường là hơn 2.500 căn hộ và hơn 1.400 đất nền. Với quỹ đất hiện nay, theo kế hoạch 2020 thì chúng tôi đã đạt được rồi. Chúng tôi còn 3 năm nữa và sẽ đạt được gấp rưỡi con số kỳ vọng này. Khi chuyển dịch lên tổng công ty bất động sản vào năm 2017, tiềm lực tiềm năng thì sẽ phát huy tích cực thế mạnh của Sunrise.

Đến thời điểm hiện nay, tổng công ty bất động sản của tập đoàn không chỉ dừng dừng lại ở bất động sản căn hộ và đất nền, chúng tôi có thêm cảng, logistics, khu công nghiệp và các loại hình bất động sản khác, trong đó có sàn thương mại như vừa nêu.

Sàn thương mại thì chúng tôi có nhiều đơn vị liên kết, trong đó có công trình mà chúng tôi thành công nhất đó là mời gọi đầu tư của siêu thị Auchan. Siêu thị này mới khai trương ở đường Âu Cơ. Cuối năm nay chúng tôi sẽ thêm một sàn nữa của Auchan và trong tương lai, chúng tôi có sàn thương mại lớn, trong đó có của Tổng công ty Saigon Coop”.

Theo Tri ThứcTrẻ

Các tin cũ hơn