Đau đầu vì kẹt hàng ở cảng Cát Lái

Thứ hai, 19/06/2017, 14:56
Hơn 100.000 tấn hạt điều thô mà các doanh nghiệp nhập về chế biến đang bị ùn ứ tại các cảng khiến doanh nghiệp đau đầu vì tăng chi phí và xáo trộn kế hoạch kinh doanh. 

Ùn ứ làn ôtô trên xa lộ Hà Nội, đoạn gần nút giao thông Cát Lái

Theo các doanh nghiệp, tình trạng trên còn tiếp tục kéo dài nếu như các cơ quan chức năng không sớm giải quyết trong điều chỉnh giao thông để các xe chở hàng được lưu thông thuận tiện hơn.

Kẹt cả cảng đi lẫn cảng đến

Năm 2017, Công ty TNHH Tấn Toàn (thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) dự kiến nhập khẩu khoảng 8.000 tấn hạt điều thô từ châu Phi về chế biến và xuất khẩu. Tuy nhiên, đã gần hết tháng 6 nhưng lượng điều nhập về kho của doanh nghiệp mới chỉ đạt trên 1.000 tấn.

Nhiều lô hàng doanh nghiệp đã thanh toán rồi và lẽ ra đã về đến VN vào đầu tháng 5 nhưng đến nay cũng chưa biết khi nào mới tới kho.

Ông Đỗ Tấn, giám đốc Công ty TNHH Tấn Toàn, cho biết các nhà xuất khẩu châu Phi thông báo họ không tìm được tàu để giao hàng đúng hẹn và cũng không chắc chắn các lô hàng tiếp theo có giao đúng hạn hay không.

“Đây là tình trạng chung của cả ngành điều khi mà chuyện thiếu tàu, ùn ứ tại cảng đi, cảng trung chuyển xảy ra” - ông Tấn nói.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu điều cũng cho hay dù tàu có về đến VN rồi thì cũng còn lâu doanh nghiệp mới nhận được hàng. Bởi tình trạng kẹt cảng không chỉ diễn ra ở các nước xuất khẩu mà còn ở tại cảng VN, nhất là cảng Cát Lái.

Giám đốc một doanh nghiệp chế biến hạt điều tại TP.HCM cho biết theo kế hoạch trong tháng 6 này công ty sẽ nhập về kho 20 container hạt điều từ châu Phi. Nhưng do đối tác không tìm được tàu nên họ giao thành nhiều đợt, về tới VN bị kẹt tại cảng Cát Lái nên đến nay vẫn còn 4 container chưa lấy được hàng ra.

Ngày càng trầm trọng

Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 - đơn vị quản lý địa bàn cảng Cát Lái, số lượng tờ khai lẫn số container về cảng vẫn bình thường, không có hiện tượng tăng đột biến. Trung bình mỗi tuần nơi này xử lý khoảng 7.000 tờ khai, trong đó 3.000 tờ khai xuất, 4.000 tờ khai nhập.

“Hiện tượng ùn ứ hàng hóa có thể rơi vào từng thời điểm nhưng đây chưa phải là mùa cao điểm như Tết nên không có chuyện quá tải” - vị này cho biết.

Còn đại diện Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đơn vị quản lý cảng Cát Lái, cho biết hiện mặt hàng cà phê, hạt điều đang vào mùa xuất khẩu nên số xe tải chở hàng này hoạt động khá tấp nập. Tuy nhiên, một số cầu cân tại khu vực cảng đang gặp phải tình trạng quá tải do tài xế chở điều, cà phê... phải vào trạm cân hàng.

Đại diện công ty cũng thừa nhận tình trạng xe hàng bị kẹt khi ra khỏi cảng xảy ra khá thường xuyên do đường vào cảng đang bị quá tải. Đặc biệt hiện xe vào cảng để giao nhận hàng quá đông, trong khi số xe được vào cảng có hạn, những xe sau phải xếp hàng ngoài đường dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Theo các công ty dịch vụ vận tải, tình trạng kẹt xe, ùn ứ hàng hóa ở cảng Cát Lái đã diễn ra nhiều năm và ngày càng trầm trọng. Giám đốc một công ty logistics có trụ sở ở Q.Tân Bình cho biết nhiều thời điểm tàu về tới VN nhưng không thể cập được cảng, khiến các doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu về sản xuất đứng ngồi không yên.

“Hàng chậm ngày nào là nhà máy không có nguyên liệu sản xuất, chậm tiến độ. Chưa kể, thời gian vận chuyển kéo dài làm cho nguyên liệu bị giảm chất lượng. Một số trường hợp được báo thời gian cụ thể, nhưng cũng có nhiều tình huống không biết khi nào dỡ được hàng. Thế là chúng tôi phải điều chỉnh tờ khai thông tin hàng hóa với hải quan, chuyển hàng về cảng Cái Mép chấp nhận phát sinh một loạt thủ tục, chi phí” - ông này cho biết.

Theo TTO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích