Kinh tế thế giới hiện phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều hơn Mỹ

Thứ ba, 25/07/2017, 11:30
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), đợt phục hồi tăng trưởng kinh tế thế giới ngày càng ít phụ thuộc vào Anh, Mỹ mà phụ thuộc nhiều hơn vào các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Canada.

IMF cho rằng đợt phục hồi kinh tế thế giới hiện ít phụ thuộc vào Anh, Mỹ

Theo Bloomberg, IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bản cập nhập hằng quý mới nhất của báo cáo World Economic Outlook, được công bố hôm nay 24.7 ở Kuala Lumpur (Malaysia). Kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,5% trong năm nay, tăng từ mức 3,2% năm 2016 và tăng trưởng 3,6% trong năm sau. Dự báo cho năm nay và năm sau không đổi so với dự báo được đưa ra hồi tháng 4.

Theo IMF, động lực phục hồi kinh tế thế giới đang thay đổi. Toàn cầu phụ thuộc vào Mỹ, Anh ít hơn so với dự báo. Trong khi đó lại phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và Canada.

Giá trị USD hạ xuống mức thấp nhất trong 14 tháng hồi tuần trước trong bối cảnh nhà đầu tư hạ khả năng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện được chương trình nghị sự kinh tế sau thất bại của nỗ lực sửa đổi chương trình chăm sóc sức khỏe.

IMF ước tính tăng trưởng kinh tế Mỹ là 2,1% năm nay và năm sau, giữ nguyên dự báo đưa ra vào ngày 27.6. Trong báo cáo triển vọng kinh tế đưa ra hồi tháng 4, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ là 2,3% và 2,5% lần lượt năm nay và năm sau. Kinh tế Mỹ từng tăng trưởng 1,6% năm 2016.

Giữa lúc Anh bắt đầu tiến trình đàm phán về việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng Anh 0,3 điểm phần trăm, xuống còn 1,7% vì dữ liệu kinh tế yếu trong quý 1/2017.

Ngược lại, IMF dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức 6,7% trong năm nay và 6,4% năm sau. Cả hai mức dự báo đều bằng và tăng so với đợt dự báo trước đó. IMF cho rằng kinh tế Đại lục sẽ tăng trưởng trung bình 6,4% mỗi năm giai đoạn 2018 - 2020.

Tăng trưởng của Nhật Bản, eurozone và Canada cũng tích cực. Canada là nước dẫn đầu nhóm G7 về mặt tăng trưởng trong năm nay khi đi lên 2,5%. Dù vậy, tăng trưởng năm 2018 của nước này bị hạ xuống còn 1,9%.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn