Bình Thuận đề xuất dùng bùn nạo vét Vĩnh Tân để "lấn biển"

Thứ hai, 24/07/2017, 13:47
Lo ngại ô nhiễm môi trường, tỉnh Bình Thuận kiến nghị Trung ương xem xét, chỉ đạo trong việc nhận chìm bùn nạo vét xuống biển.

Ngày 24.7, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận cho biết Tỉnh ủy đã có văn bản gửi Ban bí thư, Ban Kinh tế Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng về việc xin ý kiến chỉ đạo vụ nhận chìm bùn nạo vét ở Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 1 và Tổng công ty phát điện 3 (chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4).

Ông Hùng cho biết, ngoài gần một triệu m3 bùn nhận chìm đã được cấp phép cho Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 thì Tổng công ty phát điện 3 đang làm thủ tục xin phép nhận chìm thêm 2,4 triệu m3 vật chất.

"Để tránh ảnh hưởng môi trường, chúng tôi kiến nghị xem xét có thể sử dụng vật chất nạo vét làm vật liệu bồi lấp, phục vụ các công trình lấn biển. Giải pháp này cũng phải qua các khâu đánh giá tác động môi trường kỹ càng, nhưng nó có tính ưu điểm là có kè, nhốt vật chất lại, khỏi lây lan cho vùng biển khác", Bí thư tỉnh Bình Thuận nói.

Vũng quay tàu trước Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1.

Theo ông Hùng, Bình Thuận đang phối hợp với Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân 1 triển khai việc nhận chìm gần một triệu m3 bùn theo giấy phép của Bộ Tài nguyên. Tuy nhiên, trước nhiều thông tin trái chiều xung quanh vấn đề này, đặc biệt ý kiến của một số nhà khoa học nên Tỉnh ủy muốn xin ý kiến Trung ương.

"Mong muốn của tỉnh là vụ việc sẽ được xử lý đúng mức, toàn diện, khoa học, khách quan để giải thích rõ cho cộng đồng dân cư hiểu, thực hiện tốt vấn đề trên. Trước khi Tỉnh ủy có văn bản thì UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng và các bộ ngành liên quan xem xét, có hướng xử lý", ông Hùng nói.

Trước đó, Bộ Tài nguyên Môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 nhận chìm gần một triệu m3 bùn, cát, vỏ sò, sạn sỏi ra vùng biển thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Thời gian thực hiện từ tháng 6 đến tháng 10. Khu vực biển nhận chìm có diện tích 30ha, cách Hòn Cau 8km và nơi nhận chìm độ sâu lớn nhất là -31 đến -36m.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học lo ngại có thể xảy ra "thảm họa môi trường" nếu việc nhận chìm được triển khai, đồng thời cho rằng đơn vị tư vấn đã mạo danh một số người trong hồ sơ thẩm định để xin phép Bộ Tài nguyên Môi trường.

Theo VNE

Các tin cũ hơn