Xử phạt Công ty Núi Pháo hơn 500 triệu đồng

Thứ sáu, 21/07/2017, 08:43
Với hàng loạt vi phạm trong quá trình khai thác tài nguyên khoáng sản tại Dự án Núi Pháo (Thái Nguyên) như: không báo cáo bằng văn bản khi phát hiện khoáng sản mới, vi phạm về bảo vệ môi trường… Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường đã tiến hành xử phạt Cty Núi Pháo số tiền 510 triệu đồng.

Núi Pháo "hàng núi" vi phạm

Như Dân trí đã đưa tin, Bộ Tài nguyên - Môi trường vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước tại dự án Núi Pháo (Thái Nguyên). Cả 4 nội dung trên thì Cty Núi Pháo đều vi phạm.

Khu vực trạm nghiền nhà máy chế biến.

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực, đất đai, khoáng sản, tài nguyên nước, môi trường, các công trình thiết bị xử lý và quản lý chất thải thì cơ bản Cty Núi Pháo đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Tuy nhiên bên cạnh đó, Cty Núi Pháo còn một số vi phạm như: trong quá trình triển khai thực hiện dự án không đúng quy định nằm ngoài khu vực dự án, không có trong quy hoạch, kế hoạch sự đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Một số diện tích đất không có nhu cầu sử dụng nhưng chưa hoàn chỉnh thủ tục bàn giao cho địa phương quản lí và sử dụng theo quy định; Một số diện tích đất được giao nhưng chưa làm thủ tục thuê đất với Nhà nước…

Một số vi phạm và tồn tại về chấp hành pháp luật về khoáng sản như: phát hiện có khoáng sản mới mà không báo cáo bằng văn bản cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp phép; thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản còn thiếu các nội dung, chưa thể hiện các điểm mốc trắc địa.

Không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành giai đoạn 2 và 3 của dự án.

Ngoài ra Cty Núi Pháo còn chưa lắp đặt hệ thống xử lý nước thải cục bộ trước khi thải ra các hồ lắng quặng đuôi; Sử dụng các ao, hồ, hố đất tự nhiên chưa được lót đáy đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu về kỹ thuật và đảm bảo nước thải không thấm vào môi trường đất, nước ngầm theo quy định…

Núi Pháo với hàng loạt vi phạm về môi trường.

Với hàng loạt vi phạm trong quá trình hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, Công ty Núi Pháo đã bị Thanh tra Bộ Tài nguyên - Môi trường xử phạt số tiền 510 triệu đồng. Đồng thời buộc Cty Núi Pháo phải đình chỉ và khắc phục ngay hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường và khoáng sản.

Yêu cầu đưa chất độc Beri vào báo cáo đánh giá tác động môi trường

Trong kết luận Thanh tra của Bộ Tài nguyên Môi trường nêu rõ, yêu cầu Cty Núi Pháo phải kiểm soát chặt chẽ các chất độc hại Asen, Xyanua, Beri (Be). Trong 3 loại chất độc này thì có Asen, Xyanua đã được đánh giá và có giải pháp phòng ngừa ô nhiễm và bảo vệ sức khoẻ con người trong dự án đầu tư và báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Nhưng chất độc Beri chưa được đề cập và đánh giá đầy đủ.

Theo đó, Bộ TN-MT yêu cầu Cty Núi Pháo lập nghiên cứu, đánh giá toàn diện và đầy đủ các tác động của Beri đến môi trường xung quanh, đặc biệt là sức khoẻ con người. Từ đó đề xuất biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt sự phát tán của chất này ra môi trường.

Bộ TNMT yêu cầu Cty Núi Pháo phải thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ môi trường.

Bộ TN-MT cũng yêu cầu Cty Núi Pháo phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, khoáng sản, đất đai và tài nguyên nước…

Yêu cầu Cty Núi Pháo phải có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi, mùi, hơi hoá chất tại các khu vực sản xuất để hạn chế ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư; thực hiện quản lý chặt chẽ hoá chất từ khâu vận chuyển, lưu giữ và sử dụng.

Yêu cầu Cty Núi Pháo phải khẩn trương làm việc với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để có kế hoạch, lộ trình cụ thể về việc đền bù, hỗ trợ tái định cư và di dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bụi phát tán và mùi thuốc tuyển từ Nhà máy chế biến khoáng sản Núi Pháo…

Yêu cầu Cty Núi Pháo phải cải tạo nâng cấp và xây dựng các công trình xử lý chất thải theo đúng quy định về bảo vệ môi trường và pháp luật về xây dựng các ao, hồ lắng, hồ chứa quặng…

Yêu cầu Cty Núi Pháo phải có kế hoạch xây lắp bổ sung các công trình bảo vệ môi trường, đặc biệt phải lắp đặt hệ thống xử lý nước thải cục bộ trước khi thải ra các hồ lắng quặng đuôi; cải tạo nâng cấp Trạm xử lý nước thải hiện hữu; tiến hành lót đáy hoặc có biện pháp chống thấm các hồ lắng quặng đuôi, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn…

Theo đó, Bộ TN-MT yêu cầu Cty Núi Pháo phải khẩn trương xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và các yêu cầu về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước, tài nguyên đất đai và khoáng sản báo cáo Bộ TN-MT và UBND tỉnh Thái Nguyên.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn